Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2009-2010 - Phạm Thị Hồng Hà

MT: Biết tìm đề tài vµ biÕt c¸ch vÏ tranh.

Vẽ tranh tự do (hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như : phong cảnh, chân dung, tĩnh vật .

1. Hướng dẫn HS cách vẽ tranh:

GV cho HS xem một số tranh để các em nhận biết về nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu, đồng thời gây cảm hứng cho HS trước khi vẽ.

- GV có thể đặt câu hỏi gợi mở để HS nhận xét :

+ Tranh này vẽ những gì ?

+ Màu sắc trong tranh thế nào ?

+ Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh ?

3. Thực hành:

MT: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn.

- GV gợi ý để HS chọn đề tài.

- Giúp HS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như : người, con vật, nhà, cây, sông, núi, đường sá.

- GV nhắc HS : Vẽ các hình chính trước, hình phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ quá so với khổ giấy. Vẽ xong hình, vẽ màu theo ý thích.

- GV gợi ý giúp HS yêu kém vẽ hình và vẽ màu.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2009-2010 - Phạm Thị Hồng Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 12 Thø 2 ngµy 9 th¸ng 11 n¨m 2009 Khèi 1: Bài 12 : VẼ TỰ DO I MỤC TIÊU: Giúp HS : 1 Biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích. 2. Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: 1 Giíi thiÖu bµi MT: Biết tìm đề tài vµ biÕt c¸ch vÏ tranh. Vẽ tranh tự do (hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như : phong cảnh, chân dung, tĩnh vật ... Hướng dẫn HS cách vẽ tranh: GV cho HS xem một số tranh để các em nhận biết về nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu, đồng thời gây cảm hứng cho HS trước khi vẽ. - GV có thể đặt câu hỏi gợi mở để HS nhận xét : + Tranh này vẽ những gì ? + Màu sắc trong tranh thế nào ? + Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh ? 3. Thực hành: MT: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn. - GV gợi ý để HS chọn đề tài. - Giúp HS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như : người, con vật, nhà, cây, sông, núi, đường sá... - GV nhắc HS : Vẽ các hình chính trước, hình phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ quá so với khổ giấy. Vẽ xong hình, vẽ màu theo ý thích. - GV gợi ý giúp HS yêu kém vẽ hình và vẽ màu. 4. Nhận xét, đánh giá GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài có hình vẽ và màu sắc thể hiện được nội dung đề tài , cụ thể là : - Hình vẽ : ~ + CÓ hình chính, hình phụ. + Tỉ lệ hình cân đối. - Màu sắc : + Tươi vui, trong sáng. + Màu thay đổi, phong phú. Nội dung : Phù hợp với đề tài. 5. Dặn dò HS Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật xung quanh : cỏ cây, hoa trái, các con vật. Khèi 2: Bµi 12: Vẽ theo mẫu VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI I. MỤC TIÊU HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ. - Vẽ được một lá cờ. - Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Quan sát, nhận xét GV giới thiệu một số loại cờ (cờ thật hay ảnh) để HS nhận biết : + CỜ TỔ quốc hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng năm cánh Ở giữa; + CỜ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. - GV cho HS xem một số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó. Hoạt động 3 : Cách vẽ lá cờ MT: HS biÕt c¸ch vÏ l¸ cê. - CỜ TỔ Quốc + GV vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa (H. 1 ) ; + Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy ; + Vẽ ngôi sao Ở giữa nền cờ (cố gắng vẽ 5 cánh đều nhau) + Vẽ màu : * Nền màu đỏ tươi ; * Ngôi sao màu vàng ; CỜ lễ hội có 2 cách vẽ : Vẽ hình bao quát, vẽ tua trước, vẽ hình vuông trong lá cờ sau. Vẽ hình bao quát trước, vẽ hình vuông, vẽ tua sau. Hoạt động 4 : Thực hành MT: HS vÏ ®­îc l¸ cê. GV gợi ý để HS : + Vẽ những lá cờ khác nhau vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ ; + Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ (có thể vẽ cờ đang bay...). + Vẽ màu đều, tươi sáng. GV quan sát và động viên HS hoàn thành bài vẽ. Hoạt động 5 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại. - GV nhận xét giờ học và động viên HS. Dặn dò .. Quan sát vườn hoa, công viên. Thø 3 ngµy 10 th¸ng 11 n¨m 2009 Khèi 3: Baøi 12: Veõ tranh: Ñeà taøi ngaøy nhaø giaùo Vieät Nam. I. Môc tiªu: - Bieát tìm choïn noäi dung ñeà taøi “ngaøy nhaø giaùo Vieät Nam”. - Veõ ñöôïc tranh veà nhaø giaùo Vieät Nam. - Yeâu quyù, kính troïng thaày coâ giaùo. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài: ND – TL Giaùo vieân Hoïc sinh 1. Kieåm tra. 2’ 2. Baøi môùi. a-Gtb b-Giaûng baøi. Ho¹t ®éng 1: HDHS T×m chän néi dung ®Ò tµi. MT: HS T×m, chän ®­îc néi dung ®Ò tµi. 5’ HÑ 2: Caùch veõ tranh 5’ MT: HS BiÕt c¸ch vÏ tranh. HÑ 3. Thöïc haønh 15’ MT: HS vÏ ®­îc mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi Ngµy nhµ gi¸o VN. HÑ 4. Nhaän xeùt ñaùnh giaù. 5’ 3. Cuûng coá daën doø. 1’ - Kieåm tra duïng cuï cuûa hoïc sinh. - Nhaän xeùt baøi veõ cuûa tieát tröôùc. - Daãn daét – ghi teân baøi. - Ñöa moät soá tranh thuoäc nhieàu ñeà taøi. - Tranh veõ thuoäc ñeà taøi naøo? - Tranh naøo veõ veà ngaøy 20/11? +Tranh veõ veà ngaøy 20/11 coù nhöõng hình aûnh gì? KL: Coù nhieàu caùch veõ tranh veà ngaøy 20/11nhöõn tranh phaûi coù hình aûnh vui töôi nhoän nhòp cuûa GV – HS. - Maøu saéc röïc rôõ vaø theå hieän ñöôïc tình caûm cuûa HS ñoái vôùi GV. - Tranh em ñònh veõ laø gì? - Ñònh veõ gì thì hình aûnh ñoù laø hình aûnh chính giöõa böùc tranh. - Veõ theâm hình aûnh phuï vaø veõ maøu. ( GV Phaùc häa c¸ch vÏ ). - VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc. - VÏ h×nh ¶nh phô cho tranh sinh ®éng - VÏ mµu t­¬i s¸ng, cã ®Ëm nh¹t. - Quan saùt – Höôùng daãn theâm. - Nhaän xeùt – ñaùnh giaù. - Daën HS. - Boå sung. - Nhaéc laïi teân baøi hoïc. - Quan saùt vaø nhaän xeùt. - Neâu. - Neâu. - Hình aûnh chính: HS taëng coâ giaùo boâng hoa. - Hình aûnh phuï: HS caây, hoa, laù + Maøu saéc: töôi saùng, neùt, - Taëng hoa thaày, coâ giaùo. - HS vaây quanh coâ. - Cuøng cha meï taëng hoa thaày coâ. - Leã kæ nieäm . - Quan saùt. - Veõ vôû. - HS tËp trung vÏ bµi Choïn baøi veõ hoaøn thaønh giôùi thieäu. - Nhaän xeùt. - Noäi dung. - Hình aûnh. - Maøu saéc. Tìm tranh mình thích. - Hoaøn thaønh tieáp baøi veõ. Quan saùt caùi baùt. Thø 4 Ngµy 10 th¸ng 11 n¨m 2009 Khèi 4 Bµi 12: VÏ tranh: §Ò tµi Sinh ho¹t. I. Môc tiªu: - HS biÕt ®­îc nh÷ng c«ng viÖc b×nh th­êng diÔn ra h»ng ngµy. - HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc tranh thÓ hiÖn râ néi dung §TSH - HS cã ý thøc tham gia vµo c«ng viÖc gióp ®ì gia ®×nh. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài Gi¸o viªn Hoïc sinh Hoạt động 1 : HDHS T×m chän néi dung ®Ò tµi. MT: HS biÕt ®­îc nh÷ng c«ng viÖc diÔn ra h»ng ngµy, T×m, chän ®­îc néi dung ®Ò tµi. GV treo tranh cña c¸c häa sÜ vÏ vÒ ®Ò tµi sinh ho¹t cho HS xem vµ ®Æt c©u hái. ? C¸c bøc tranh nµy vÏ vÒ ®Ò tµi g×? ? Mµu s¾c ë trong tranh nh­ thÕ nµo? ? Em thÝch bøc tranh nµo? v× sao? GVKL: GV YC HS xem bøc tranh C©u c¸ cña b¹n V©n Trang ë SGK Tr.30 cã thÓ ®Æt c¸c c©u hái? ? Tranh vÏ vÒ ®Ò tµi g×? ? Nªu h×nh ¶nh chÝnh, h×nh ¶nh phô? ? Mµu s¾c trong tranh nh­ thÕ nµo? ? Em h·y kÓ tªn mét sè ho¹t ®ång th­êng ngµy? H§ ë tr­êng, ë nhµ? GVKL vµ bæ sung Hoạt động 2 : HDHS C¸ch vÏ tranh MT: HS BiÕt c¸ch vÏ tranh. Gv HD HS c¸ch vÏ tranh: - VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc. - VÏ h×nh ¶nh phô cho tranh sinh ®éng - VÏ mµu t­¬i s¸ng, cã ®Ëm nh¹t. Ho¹t ®éng 3: HDHS thùc hµnh: MT: HS vÏ ®­îc mét bøc tranh vÒ ®Ò tµi Sinh ho¹t. GV YC HS nh¾c l¹i c¸c b­íc VT Cho HS xem bµi vÏ cña HS líp tr­íc ®Ó HS TK thªm tr­íc khi vµo TH. GV cho HS vÏ bµi GV theo dâi, quan s¸t líp. IV. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV cïng HS chän 4,5 bµi vÏ cïng HS NX vÒ bè côc, h×nh vÏ, mµu s¾c. Gv gîi ý HS tù xÕp lo¹i bµi vÏ. DÆn dß: NhËn xÐt giê häc S­u tÇm tranh ®Ò tµi sinh ho¹t. - HS quan s¸t tranh. suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái. - VÏ vÒ ®Ò tµi sinh ho¹t. - Hµi hßa t­¬i s¸ng - 02 HS tr¶ lêi. - Quan s¸t tranh. - Tr¶ lêi tranh vÏ vÒ §T Sinh ho¹t. - Tranh vÏ c¸c b¹n ®ang c©u c¸. - Hµi hßa, t­¬i s¸ng cã ®Ëm nh¹t - 02 HS tr¶ lêi - 02 HS nªu - HS chó ý n¾m ®­îc c¸ch vÏ tranh. - HS nh¾c l¹i c¸c b­íc vÏ tranh - TËp trung vÏ bµi. - Chän bµi vÏ cïng GV nhËn xÐt bµi. - HS tù xÕp lo¹i bµi vÏ - L¾ng nghe vµ ghi nhí. Khèi 5 Baøi 12: VÏ theo mÉu: MAÃU VEÕ COÙ HAI VAÄT MAÃU I. Môc tiªu: - HS bieát so saùnh tæ leä hình vaø ñaäm nhaït ôû hai vaät maãu. -HS veõ ñöôïc hình daùng gaàn gioáng maãu; bieát veõ ñaäm nhaït baèng buùt chì ñen hoaëc veõ maøu. - HS quan taâm, yeâu quyù ñoà vaät xung quanh. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: ND –TL Giaùo vieân Hoïc sinh 1Kieåm tra baøi cuõ. 2. Baøi môùi. HÑ 1: Quan saùt vaø nhaän xeùt. HÑ 2: HD caùch veõ. HÑ 3: Thöïc haønh. HÑ 4: Nhaän xeùt ñaùnh giaù. 3.Cuûng coá daën doø. - Chaám moät soá baøi tieát tröôùc vaø nhaän xeùt. - Kieåm tra ñoà duøng hoïc taäp cuûa HS. - Daãn daét ghi teân baøi hoïc. - Treo tranh vaø gôïi yù HS quan saùt. Neâu yeâu caàu thaûo luaän nhoùm. - Goïi HS trình baøy keát quaû thaûo luaän. - Gôïi yù caùch veõ treân ÑDDH + Veõ khung hình chung. + Öôùc tæ leä + Veõ chi tieát, chænh hình + Veõ ñaäm nhaït. - Nhaéc laïi caùc böôùc thöïc hieän. - Treo tranh moät soá baøi veõ cuûa HS naêm tröôùc yeâu caàu HS quan saùt. - Neâu yeâu caàu thöïc haønh. - Gôïi yù nhaän xeùt. - Nhaän xeùt keát luaän. - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS: Söu taàm aûnh chuïp daùng ngöôøi vaø töôïng ngöôøi. - Chuaån bò ñaát naën cho baøi hoïc sau. - Töï kieåm tra ñoà duøng vaø boå sung neáu coøn thieáu. - Nhaéc laïi teân baøi hoïc. - Quan saùt tranh vaø traû lôøi caâu hoûi theo yeâu caàu. - Thaûo luaän nhoùm quan saùt vaø nhaän xeùt, so saùnh, nhaän ra hình daùng töøng maãu vaät. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû. - Quan saùt, laéng nghe vaø traû lôøi caâu hoûi ñeå tìm ra caùch veõ. - 1HS neâu laïi. - Quan saùt nhaän xeùt veà caùc baøi veõ treân baûng. - Thöïc haønh veõ baøi caù nhaân chuù yù ñaëc ñieåm rieâng cuûa maãu vaät. - Tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - Nhaän xeùt baøi veõ cuûa baïn.' - Bình choïn saûn phaåm ñeïp.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat tuan 12.doc