HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV gọi 2 đến 3 HS dậy và đặt câu hỏi:
+ Em chọn nội dung gì để vẽ?
+ hình ảnh nào là chính,H.ảnh nào là phụ?
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn nội dung, H.ảnh. phù hợp để vẽ. Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá,giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 3 đến 4 bài để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 12 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 1
Bài 12: Vẽ tranh
VẼ TỰ DO
I. MỤC TIÊU.
- Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích
II. CHUẨN BỊ.
GV: - Sưu tầm 1 số tranh của các họa sĩ về nhiều đề tài thể loại khác nhau.
- Tìm 1 số tranh của HS về các thể loại như tranh phong cảnh, tranh tỉnh vật, tranh chân dung...
HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới: Vẽ tự do hay còn gọi
(vẽ theo ý thích ), mỗi em có thể và vẽ1 đề tài theo ý thích,...
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem 1 số bức tranh có nội dung khác nhau,...và đặt câu hỏi.
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là chính trong mỗi bức tranh?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động mà em biết?
- GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ.
+ Vẽ hình ảnh.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài có nội dung khác nhau,
vẽ đẹp hoặc chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc...con cá
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Thiếu nhi vui chơi, các con vật,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Màu sắc tươi vui,...
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo cảm nhận riêng.
- Vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình ảnh, màu,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 2
Bµi 12: VÏ theo mÉu
vÏ cê tæ quèc hoÆc cê lÔ héi
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết đượ hình đán, màu sắc của một số loại cờ.
- Biết cách vẽ lá cờ.
- Vẽ được một lá cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội.
II. CHUẨN BỊ
- Ảnh chụp một số loại cờ( Tổ quốc và lễ hội)
- Tranh vẽ đề tài lễ hội.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
HĐ1. Quan sát nhận xét.
Trực quan tranh, ảnh, gợi ý HS quan sát, nhận xét về:
+ Hình dáng cờ tổ quốc, màu sắc của nó.
+ Màu sắc, hình dáng các loại cờ hội
+ So sánh đặc điểm cờ tổ quốc và cờ hội.
- Bổ sung, kết luận.
HĐ2. Cách vẽ cờ
a. Cờ tổ quốc;
- Minh hoạ bảng các bước vẽ:
+ Vẽ hình dáng cờ( Hình chữ nhật ngang)
+ Vẽ hình ngôi sao ở giữa.
+ Vẽ màu( Nền đỏ, soa vàng)
b. Cờ hội. ( cách tiến hành như cờ tổ quốc)
- Lưu ý Hs chon màu sắc ch phù hợp với từng loại cờ.
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu bài tập:
Vẽ một lá cờ tổ quốc hoặc lễ hội và vẽ màu.
- Theo dõi, hưỡng dẫn cá nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét, xếp loại.
- Bổ sung, kết luận, xếp loại bài.
Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về vườn hoa, công viên.
- Quan sát, lắng nghe câu hỏi.
- Trả lời câu hpỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe. Ghi nhớ.
- Quan sát, ghi nhớ.
- Làm bài tập.
- Nhận xét, xếp loại bài theo cảm nhận riêng.
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 3
Bài 12: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I-MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
- vẽ được tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quí và kính trọng thầy,cô giáo.
II: CHUẨN BỊ: GV: - 1số tranh ảnh về Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu...
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV y/c HS nêu ý nghĩa ngày 20-11
- GV cho HS xem 3 đến 4 bài vẽ của HS và đặt câu hỏi:
+ Nội dung?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ?
+ Màu sắc?
- GV củng cố thêm.
- GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài 20-11.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
-GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh
đề tài?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV gọi 2 đến 3 HS dậy và đặt câu hỏi:
+ Em chọn nội dung gì để vẽ?
+ hình ảnh nào là chính,H.ảnh nào là phụ?
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn nội dung, H.ảnh... phù hợp để vẽ. Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá,giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 3 đến 4 bài để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí.
- HS trả lời.
- HS quan sát và trả lời.
+ Tặng hoa cô giáo, văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo VN.
+ Thầy, cô giáo và các bạn HS...
+ Có màu đậm,màu nhạt...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
-HS trả lời:
B1:Vẽ mảng chính,mảng phụ.
B2:Vẽ hình ảnh.
B3:Vẽ chi tiết.
B4:Vẽ màu.
-HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài dán trên bảng.
- HS nhận xét về hình ảnh,màu...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 4
Bµi 12: VÏ tranh
§Ò tµi Sinh ho¹t
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày.
- HS biết cách vẽ tranh đề tài sinh hoạt.
- Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt.
- HS có ý thức tham gia công việc giúp đỡ gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh đề tài sinh hoạt.
-Bài vẽ của HS năm trước.
- SGK, Vở tập vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1. Tìm và chọn nội dung đề tài
- Trực quan tranh đã chuẩn bị gợi ý HS quan sát kết hợp đọc SGK Tìm ra :
+ Các hình ảnh chính trong tranh.
+ Cách sắp xép bố cục trong tranh.
+ Các hoạt đông, việc làm trong tranh.
- Yêu cầu HS kể một việc làm của các em ở nhà, ở trường.
- Tóm tắt, bổ sung.
HĐ2.Cách vẽ tranh.
- Yêu cầu HS dựa vào SGK và hình minh hoạ, thảo luận nêu cách vẽ tranh.
- Kết luận, nhấn mạnh :
+ Phân mảng chính,
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau cho thêm sinh động.
+ Vẽ màu có đậm nhạt, rõ nội dung đề tài.
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Theo dõi, hướng dẫn các nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Gợi ý HS nhận xét bài về : Đề tài, bố cục, hình ảnh, màu sắc.
- Kết luận, xếp loại bài.
- Dặn dò : Sưu tầm các bài trang trí đường diềm
- Quan sát tranh, đọc SGK trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Quan sát, đọc SGK, thảo luận, nêu cách vẽ.
- lắng nghe.
- Thực hành.
- Treo bài, nhận xét
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 5
Bài 12: Vẽ theo mẫu
MÉu vÏ cã hai vËt mÉu
I. MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng, tỉ lệ và độ dậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu.
- Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu.
- Vẽ đựoc hình hai vật mầu bằng chì đen hoặc màu
II. CHUẨN BỊ
- Mẫu vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1. Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu mẫu.
- Yêu cầu một số HS nêu phương án sắp mẫu từ đó tìm ra bố cục mẫu hợp lý nhất.
- Nêu câu hỏi để HS nhận xét tìm hiểu về cấu trúc của mẫu :
+ Tỉ lệ giữa các mẫu.
+ Vị rí giữa chúng.
+ Hình dáng của các mẫu và độ đậm nhạt giữa các mẫu.
- Bổ sung, kết luận.
HĐ2 Cấch vẽ
- Yêu cầu HS dựa vào SGK, thảo luận nêu cách vẽ mẫu ( Đã học)
- Kết luận, minh hoạ bảng các bước vẽ.
- Trực quan bài năm trước cho các em tham khảo .
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Theo dõi, hướng dẫn cá nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Chon một số bài gợi ý HS nhận xét về : Bố cụ, tỉ lệ, đậm nhạt của bài.
- Bổ sung, kết luận.
Dặn dò : Chuẩn bị đất nặn, sưu tầm tranh sinh hoạt
- Quan sát.
- Bày mẫu
- Nhận xét tìm bó cục mẫu hợp lí.
- Nhận xét đặc điểm của mẫu
- Đọc SGK, thảo luận, nêu các bước vẽ theo mẫu.
- Quan sát.
- Làm bài tập theo mẫu chung của GV bày.
- Nhận xét, xếp loại.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- giao an mi thuat 15 Tuan 12.doc