HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý: + Trang trí đường điểm có tác dụng gì ? + Nêu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm ?
1 - GV tóm tắt:
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí đường điểm ? +Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ? + Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào.
+ Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết. - GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 2. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn. +Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. +Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 11- Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
màu đỏ, màu vàng.
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận.
- HS trình bày.
N1: Gội đầu của họa sĩ Trần Văn Cẩn
N2: Vẽ về đề tài sinh hoạt.
N3: Cô gái là h. ảnh chính chiếm gầnn hết mặt tranh,...
N4: Màu trắng hồnh của thân cô gái, màu hồng của hoa, màu xanh dịu mát của nền, màu đen của tóc...
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 11: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20- 11
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.
- HS tập vẽ tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quí và kính trọng thầy,cô giáo.
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - 1số tranh ảnh về Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS:- Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV y/c HS nêu ý nghĩa ngày 20-11
- GV cho HS xem 3 đến 4 bài vẽ của HS và đặt câu hỏi:
+ Nội dung ?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ?
+ màu sắc ?
- GV củng cố thêm.
- GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài 20-11.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV gọi 2 đến 3 HS dậy và đặt câu hỏi:
+ Em chọn nội dung gì để vẽ?
+ Hình ảnh nào là chính, Hình ảnh nào là phụ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn nội dung, Hình ảnh... phù hợp để vẽ. Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để nhận xét:
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị mẫu có 2 vật mẫu.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy... để học./
- HS trả lời.
- HS quan sát và trả lời.
+ Tặng hoa cô giáo,...
+ Thầy, cô giáo và các bạn HS...
+ Có màu đậm,màu nhạt...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2:Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3:Vẽ chi tiết.
B4:Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài dán trên bảng.
- HS nhận xét về hình ảnh,màu...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
ÂM NHẠC: HỌC HÁT BÀI: CỘC CÁCH TÙNG CHENG.
I/ MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca.
- Qua bài hát các em biết được tên 1 số nhạc cụ gõ dân tộc như: sênh; thanh la, mõ; trống.
II/ CHUẨN BỊ: Hát chuẩn xác bài Cộc cách tùng cheng.
Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra: Gọi 1 vài HS hát bài Chúc mừng sinh nhật.
Hoạt động 1: Dạy hát bài Cộc cách tùng cheng.
- GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe.
- Cho HS đọc lời ca của bài theo tiết tấu.
- Dạy cho HS từng câu hát ngắn theo lối móc xích ở tốc độ chậm cho đến khi hết bài.
- Sau khi tập xong cho các em hát vừa kết hợp gõ đệm theo nhịp 2, theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca.
- Cho HS hát theo dãy bàn kết hợp gõ đệm.
- HS hát theo tổ, cá nhân.
Hoạt động 2: Trò chơi với bài hát.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát từng câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát “Nghe sênh thanh la mõ trống...” thì cả lớp cùng hát và nói Cộc cách tùng cheng.
- Có thể hướng dẫn cách chơi khác nếu còn thời gian.
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hôm nay các em được học hát bài gì?
- Nhạc và lời của ai? Được viết ở nhịp mấy?
- Trong bài được đề cập đến bao nhiêu dụng cụ gõ?
- Nêu tên những dụng cụ gõ có trong bài hát?
* Giáo dục HS biết yêu thích âm nhạc và những dụng cụ gõ của dân tộc ta.
- Cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà hát cho thuộc và đúng giai điệu lời ca.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lời ca.
- HS hát theo h/dẫn của GV.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, theo tiết tấu.
- HS hát theo dãy.
- Hát theo tổ, cá nhân.
- HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của GV.
- Mỗi nhóm 1 em lên sử dụng nhạc cụ gõ. Khi đến tên nhạc cụ nhóm nào thì em đại diện sẽ gõ tiết tấu theo câu hát bằng nhạc cụ của nhóm mình.Chú ý gõ đúng tiết tấu không để rớt nhịp.
- HS trả lời.
- Cộc cách tùng cheng.
- Phan Trần Bảng. Nhịp 2/4.
- 4 dụng cụ gõ.
- Sênh, Thanh la, mõ , trống.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe và thực hiện.
THỂ DỤC: THỂ DỤC RÈN LUYỆN THẾ CƠ BẢN – TRÒ CHƠI
I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh
Biết cách thực hiện tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay ra trước, đứng đưa hai tay dang ngang và đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.
Biết cách thực hiện tư thế đứng kiễng gót, hai tay chống hông, đứng đưa một chân ra trước (có thể còn thấp), hai tay chống hông (thực hiện bắt chước theo giáo viên).
Bước đầu làm wen với trò chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*Địa điểm: Sân trường đảm bảo an toàn và vệ sinh.
*Đồ dùng dạy học: Còi, tranh - ảnh,.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Phương pháp và hình thức tổ chức
1/ Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số sức khỏe học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học ngắn gọn, dể hiểu cho hs nắm.
Khởi động:
Xoay cổ tay, chân, hông, gối
Chạy nhẹ nhàng về trước. (2 x 8 m)
2/ Phần cơ bản:
a. Đứng đưa 1 chân ra trước, 2 tay chống hông
- Giáo viên hướng dẫn HS thực hiện
Nhịp 1: Đưa chân trái ra trước, hai tay chống hông.
Nhịp 2: Về TTCB.
Nhịp 3: Đưa chân phải ra trước, hai tay chống hông.
Nhịp 4: Về TTCB.
b. Trò chơi: “Chuyền bóng tiếp sức”
Hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
3/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng: HS đi thường theo nhịp và hát .
- Nhận xét: Nêu ưu – khuyết điểm tiết học.
- Dặn dò HS: Về nhà tập giậm chân theo nhịp, và chuẩn bị tiết học sau.
- Xuống lớp.
- Lớp trưởng tập trung lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
GV
GV
- Từ đội hình trên HS di chuyển thành vồng tròn và khởi động.
- GV tên động tác, vừa làm mẫu vừa giải thích động tác cho hs tập theo.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
- GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai ở hs.
- GV nêu tên trò chơi, luật chơi và thị phạm mẫu cho hs nắm. có thể gọi 1 -2 HS thị phạm lại động tác, có nhận xét. Sau đó cho HS chơi chính thức có phân thắng thua.
- GV quan sát nhắc nhở HS đảm bảo an toàn.
- GV biểu dương đội thắng, khuyết khích đội thua chơi tốt hơn ở lần sau.
- Lớp tập trung 2 - 4 hàng ngang, thả lỏng các cơ .
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
GV
THỂ DỤC: ĐỘNG TÁC BỤNG CỦA BÀI THỂ DỤC
PHÁT TRIỂN CHUNG.
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung.
- Học động tác bụng. YC bước đầu biết cách thực hiện động tác bụng.
- Chơi trò chơi" Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau".YC biết cách chơi và tham chơi được trò chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*Địa điểm: Sân trường đảm bảo an toàn và vệ sinh.
*Đồ dùng dạy học: Còi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Phương pháp và hình thức tổ chức
1/ Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát.
- Khởi động các khớp tay, chân, hông.
- Chơi trò chơi"Bịt mắt bắt dê"
2/ Phần cơ bản:
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung.
Lần đầu GV làm mẫu và hô nhịp.
Những lần sau cán sự làm mẫu, GV hô nhịp,HS tập một số lần.GV nhận xét rồi cho HS tập tiếp.
- Chia tổ tập luyện 4 động tác đã học.
GV đi đến từng tổ quan sát kết hợp sửa chữa động tác sai.
* Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của GV.
- Học động tác bụng.
Cách hướng dẫn tương tự như khi dạy động tác chân.
- Chơi trò chơi"Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau".
Khi gặp nhau các em vỗ tay nhau và có thể hô"Chào bạn!".
3/ Phần kết thúc
- Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học, về nhà ôn 5 động tác thể dục đã học.
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O O X
X X
X r X
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
THỂ DỤC: ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN CỦA BÀI THỂ DỤC
PHÁT TRIỂN CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn và bụng của bài thể dục phát triển chung.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác toàn thân của bài TD phát triển chung.
- Chơi trò chơi"Nhóm ba nhóm bảy".YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*Địa điểm: Sân trường đảm bảo an toàn và vệ sinh.
*Đồ dùng dạy học: Còi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung NỘI DUNG
Phương pháp và hình thức tổ chức
1/ Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát.
- Khởi động các khớp: Tay, chân, hông.
- Trò chơi"Chui qua hầm"
* Chạy chậm quanh sân trường theo 1 hàng dọc.
2/ Phần cơ bản:
- Ôn 5 động tác của bài thể dục phát triển chung.
+ Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng của bài thể dục phát triển chung.
+ Chia tổ tập luyện, dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
GV đi đến từng tổ quan sát kết hợp sửa chữa động tác sai
* Cho các tổ thi đua với nhau để tập 5 động tác của bài thể dục.
- Học động tác toàn thân.
Cách hướng dẫn tương tự như khi dạy động tác bụng.
Lần đầu GV vừa làm mẫu, vừa giải thích và hô nhịp chậm cho HS bắt chước tập theo.
- Chơi trò chơi"Nhóm ba nhóm bảy".
3/ Phần kết thúc:
- Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- Vỗ tay theo nhịp và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học, về nhà ôn 6 động tác thể dục đã học.
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O O X
X X
X r X
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 11 20122013 CKTKN.doc