* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm: ( giấy
khen .)
+ Đây là các đồ vật gì ?
+ Các đồ vật này được trang trí như thế nào ?
* KL : Những hình trang trí kéo dài lặp đi, lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, cổ áo, gọi là đường diềm
- Em hãy tìm xem ở lớp mình có bạn nào mặc áo, váy, mũ có trang trí đường diềm không ?
* Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- GV cho hs quan sát đường diềm ở H.11 Bài 11 Vở tập vẽ 1:
+ Đường diềm này vẽ những hình gì ? và có màu gì ?
+ Các hình này sắp xếp như thế nào ?
+ Màu nền và màu hình vẽ như thế nào ?
+ Hình vẽ giống nhau vẽ màu như thế nào ?
* Hoạt động 3: Thực hành
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2009-2010 (Bản chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu
+ Vẽ màu xen kẽ ở hình bông hoa
+ Vẽ màu hoa giống nhau
+ Vẽ màu nền khác với màu hoa
- Vẽ từ 2 đến 3 màu
- Gv quan sát giúp đỡ cho hs
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV chọn một số bài để nhận xét
+ Em có nhận xét gì về bài vẽ của bạn?
+ Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
- Hs quan sát và trả lời:
+ Các đồ vật đó là: khăn, áo, bát, giấy khen
+ Các đồ vật được trang trí bằng những hình vẽ giống nhau và kéo dài xung quanh.
- Hs trả lời
- Có hình vuông, màu lam
- Hình thoi, màu cam
- Các hình sắp xếp xen kẽ và lặp đi lặp lại
- Khác nhau
- Giống nhau
- Hs vẽ màu vào đường diềm H2, H3 Bài 11, Vở tập vẽ 1
- Hs chọn màu theo ý thích
- Vẽ màu không lem ra ngoài hình vẽ
- Hs nhận xét về:
+ Màu sắc
+ Hs chọn ra bài mình thích.
IV. Dặn dò:
- Quan sát các đồ vật như khăn vuông, giáy khen, áo váy
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tự do
+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ.
*Lớp 2 :
Bài 11: Vẽ trang trí:
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU
I. Mục tiêu:
- Hs biết cách trang trí đương diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu đường diềm.
- Thấy được vẻ đẹp của đường diềm.
II- Chuẩn bị:
GV HS
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm - Vở tập vẽ 2
cái dĩa, cái quạt, giấy khen - Bút chi, tẩy, màu vẽ
- Một số bài vẽ của hs vẽ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra đồ dùng
3- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV treo 1 đường diềm
+ Đường diềm này vẽ gì?
+ Các bông hoa này vẽ như thế nào?
+ Màu của bông hoa này như thế nào ?
+ Màu nền và màu bông hoa như thế nào?
* Các bông hoa dùng để trang trí đường diềm này gọi là hoạ tiết.Hoạ tiết dùng để trang trí như là: hoa, lá, quả, con vật
* Hoạt động 2: Cách vẽ:
- GV treo bài tập ở sgk phóng to:
+ Các em thấy bài tập này đã hoàn chỉnh chưa ?
+ Chúng ta cần làm gì ?
+Vẽ hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ vẽ sau
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ như thế nào?
- Các em thấy đường diềm đã đẹp chưa ? Chúng ta còn phải làm gì ?
- Chọn màu theo ý thích ( khoảng từ 3 đến 4 màu ), vẽ màu làm nổi bật hoạ tiết chính.
3- Hoạt động 3: Thực hành:
- GV cho hs xem một số bài hs vẽ
- Gv quan sát và gợi ý cho hs làm bài.
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài cho hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét và tuyên dương
* Trang trí đường diềm được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống chúng ta như trang trí ở ly, dĩa, khăn, thảm.
- GV cho hs xem vật thật
- Em còn biết được trang trí ở những đồ vật nào không ?
* Có rất nhiều đồ vật có trang trí đường diềm các em tìm xem, các em có thể áp dung trang trí đường diềm để trang trí những đồ vật đơn giản như: nhãn vở, góc học tập cuả mình thêm đẹp hơn.
-QS - TLCH
+ Đường diềm vẽ các bông hoa kéo dài nhau.
+ Giống nhau và đều nhau
+ Màu của các bông hoa giống nhau
+ Khác nhau
- Chưa hoàn chỉnh
- Phải vẽ tiếp những hoạ tiết còn thiếu và vẽ màu
+ H1 vẽ tiếp hoạ tiết theo các nét chấm
+ H2 nhìn mẫu vẽ tiếp các hoạ tiết vào các ô còn lại
+ Giống nhau và đều nhau
- Chưa đẹp, chúng ta cần phải vẽ màu.Hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, màu nền và màu hoạ tiết khác nhau
- Hs thực hành vẽ các hoạ tiết vào H2, H3 và vẽ màu theo ý thích.
- Nhìn mẫu vẽ các hoạ tiết cho đều nhau
- Vẽ màu theo ý thích hạn chế sử dụng nhiều màu từ 2 đến 4 màu.
- Vẽ đều màu tránh lem ra ngoài
- Hs nhận xét về:
+ Các hoạ tiết vẽ(có đều nhau hay không)
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Những đồ vật có trang trí đường diềm là áo, chén, dĩa, hộp bánh
IV- Dặn dò:
- Hoàn thành bài ở nhà nếu chưa xong.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ lá cờ Tổ quốc, hay cờ lễ hội
+ Quan sát các loại cờ. Mang theo đầy đủ dụng cụ học tập.
*Lớp 3
Bài 11: Vẽ theo mẫu: VẼ CÀNH LÁ
I. Mục tiêu:
- Hs biét cấu tạo của cành lá: hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của nó
- Vẽ được cành lá đơn giản
- Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở dạng bài tập
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Một số cành lá khác nhau về hình dáng - Vở tập vẽ
màu sắc, ( có 3 đến 4 lá ) - Mang theo cành lá đơn giản
- Hình gợi ý cách vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ
- Một số bài hs vẽ năm trước
III. Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
3- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv cho hs xem cành lá mẫu và đạt câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về cành lá ?
+ Cành lá gồm những bộ phận nào?
+ Hình dáng của từng lá như thế nào ?
+ Đặc điểm của từng lá như thế nào?
+ Nhìn tổng thể cành lá nằm trong khung hình gì ?
+ Em thích cành lá nào ? Vì sao ?
* Mỗi cành lá có hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng, quan sát kĩ ta sẽ thấy đặc điểm đó
* Hoạt động 2: Cách vẽ
- Chọn cành lá đẹp, dễ vẽ, cân đối, đơn giản.
- Quan sát kĩ cành lá
- Phác hình chung của cành lá
- Vẽ phác hình cành, cuống lá
- Vẽ phác từng chiếc lá
- Vẽ chi tiết
- Vẽ màu theo mẫu hoặc vẽ màu theo ý thích: lá non, lá già
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
- HS chọn cành lá đẹp để dùng làm hoạ tiết trang trí
- Cành có nhiều lá
- Cành có ít lá
- Cành có các lá đối xứng
- Cành có lá so le
- Cành, cuống, lá
- Lá ngắn, lá tròn, lá dài, lá bầu dục.
- Lá có gân,lá có răng cưa
- Khung hình tam giác, hình chữ nhật, tứ giác
- Hs trả lời
- Hs vẽ cành lá theo mẫu hoặc vẽ cành lá mang theo.
+ Phác hình chung
+ Vẽ rõ đặc điểm của lá cây
+ Vẽ màu
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Quan sát màu sắc và cảnh vật xung quanh.
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh tĩnh vật
+ Sưu tầm tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ hoặc tranh của thiếu nhi (nếu có)
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
*Lớp 4
Bài 11: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh của họa sĩ và thiếu nhi
I/ Mục tiêu
- Học sinh bước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục, hình ảnh và màu sắc.
- Học sinh làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh.
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh.
II/ Chuẩn bị
GV - Có thể sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để học sinh quan sát, nhận xét.
- Que chỉ tranh.- Sưu tầm thêm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài.
HS - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/ Hoạt động dạy – học
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ : ĐDHT
3.Bài mới:
HĐ của giáo viên
HĐ của Học sinh
1.Xem tranh
1- Về nông thôn sản xuất. Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu: - GV Giới thiệu qua về tranh lụa
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
+ Màu nào được sử dụng nhiều nhất trong tranh?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
* Giáo viên bổ xung và tóm tắt chung.
Sau c.tranh các chú bộ đội về nông thôn SX cùng gia đình. Đây
là bức tranh có bố cục chặt chẽ, hình ảnh rõ ràng, sinh động MS hài hoà thể hiện cảnh LĐ trong cuộc sống hàng ngày.
2- Gội đầu. Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn (1910 - 1994)
+ Tên của bức tranh? + Tác giả của bức tranh?
+ Tranh vẽ về đề tài nào?
+ Hình ảnh chính , phụ trong tranh?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
+ Chất liệu để vẽ bức tranh?
- Giáo viên cần bổ sung và tóm tắt chung.
- Bức tranh gội đầ là 1 trong những bức tranh đẹp của HS Trần Văn Cẩn. Với đóng góp to lớn cho nền MT Việt Nam ông được nhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật đợt 1 năm 1996
học sinh học tập theo nhóm.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Về nông thôn sản xuất.
+ HS trả lời:
+ HS quan sát tranh và trả lời:
2.Nhận xét,đánh giá.
- GV nhận xét chung giờ học- Khen ngợi, động viên những học sinh,nhóm học sinh có hiều ý kiến phát biểu xây dựng bài phù hợp với nội dung tranh.
Dặn dò - HS quan sát những sinh hoạt hằng ngaỳ - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau
*Lớp 5
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I. Mục tiêu
- Hs tìm chọn được hình ảnh phù hop với nội dung đề tài.
-HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam theo cảm nhận riêng.
- Hs yêu quý và kính trọng các thầy, cô giáo.
II. Chuẩn bị.
- GV: SGK,SGV
-1 số tranh ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Ổn định
2.Kiểm ta bài cũ : ĐDHT
3.Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Giới thiệu bài
- Cho HS hát tập thể 1 bài có nội dung về ngày nhà giáo
- GV giới thiệu 1 vài bức tranh, ảnh đã chuẩn bị
-Hs quan sát
*Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV: yêu cầu kể lại những hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam
+ Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 của trường.
+ Cha mẹ HS tổ chức choc mừng thầy, cô giáo.
+ HS tổ chức tặng hoa cho thầy cô giáo
+ chọn hoạt động cụ thể để vẽ
-Hs quan sát
GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Quang cảnh đông vui nhộn nhịp
- Các dáng người khác nhau trong hoạt động
-Hs chú ý và nhớ lại các hình ảnh về ----Ngày Nhà giáo Việt Nam
*Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh vẽ rõ nội dung
-HS lắng nghe và thực hiện
+Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau.
+ Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt.
*Hoạt động 3: thực hành
-GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
-Hs thực hiện
GV: đến từng bàn quan sát hs vẽ
-HS vẽ bài
*Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
-GV nhận xét chung tiết học
-Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
-Nhắc hs chuẩn bị mẫu có hai vật mẫu( bình nước và quả hoặc cái chai và quả)
-Hs lắng nghe
File đính kèm:
- TUAN 11.doc