Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 10 (chuẩn kiến thức kĩ năng)

Bài 10:

VỄ QUẢ (QUẢ DẠNG TRÒN)

 I/ MỤC TIÊU:

- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc vẻ đẹp của một vài loại quả.

- Biết cách vẽ quả dạng tròn.

- Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích.

 II/ CHUẨN BỊ :

1/ GV: Tranh ảnh một số hình dáng quả

2/ HS : Vở vẽ, bút chì, bút màu

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :

1 . Khởi động :Hát

2 . Bài cũ :

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

3 . Bài mới :

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học tuần 10 (chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an sát tranh trên bảng và nêu ra các câu hỏi gợi ý: + Tác giả của bức tranh này là ai? + Tranh vẽ những loại quả nào? + Hình dáng của các loại hoa quả đó? + Màu sắc của các loại hoa quả trong tranh? + Những hình chính của bức tranh được đặt ờ vị trí nào? Tỉ lệ của các hình chính so với hình phụ? + Em thích bức tranh nào nhất? - Sau khi xem tranh, GV giới thiệu vài nét về tác giả: Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mĩ thuật công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài: phong cảnh, tĩnh vật. Oâng đã có nhiều tác phẩm đoạt giải trong các cuộc triển lãm quốc tế và trong nước. * HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét đánh giá - GV nhận xét chung về bài học - Khen ngợi HS tích cực phát biểu đóng góp xây dựng bài. - Hỏi HS lợi ích của các loại quả. * Trò chơi: - GV chia lớp thành 2 nhóm : Phát cho HS những bức tranh tĩnh vật. Yêu cầu các em cho biết tác giả của bức tranh? Tranh vẽ những loại hoa quả nào? Hình dáng của các loại hoa quả đó? Màu sắc? - GV nhận xét . 5. Tổng kết – dặn dò. Xem trước bài sau: Vẽ cành lá. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập Hs quan sát Hs trả lời. Hs lắng nghe. - HS nhận xét. - HS trả lời - Hai nhóm thi với nhau. TUẦN 10 LỚP 4 Bài 10: Vẽ theo mẫu ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ I. MỤC TIÊU : - Hiểu đặc điểm, hình dáng của các đồ vật dạng hình trụ. - Biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ. - Vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : - SGK , SGV ; 1 số đồ vật dạng hình trụ ; - 1 số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước ; Hình gợi ý cách vẽ . 2. Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ ; Mẫu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các đồ vật dạng hình trụ. -Yêu cầu hs nêu điểm giống khác nhau giữa các đồ vật đó để rút ra đặc điểm chung cua vật hình trụ. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ -Từ cách vẽ theo mẫu đã học, yêu cầu hs nêu cách vẽ. + Ước lượng, so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục. +Tìm tỉ lệ các bộ phận:thân, miệng, đáy, quai.. của đồ vật +Vẽ nét chính và điều chỉnh. Phác các nét thẳng dài, vừa quan sát vừa vẽ. +Hoàn thiện hình vẽ: vẽ nét chi tiết cho giống mẫu. +Vẽ đậm nhạt hay màu tuỳ thích. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Cho hs mang đồ vật hình trụ đã chuẩn bị ra để trước mặt và vẽ theo hướng dẫn. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Chọn các bài tốt nhận xét, tuyên dương, động viên những bài chưa tốt. 4.Tổng kết – dặn dò. -Về vễ hoàn chỉnh bài -Chuẩn bị bài sau: Xem tranh của hoạ sĩ -Quan sát và nêu tên rút ra đặc điểm chung của vật hình trụ. -Nêu cách vẽ. -Vẽ theo hướng dẫn vật mẫu hình trụ. - HS tập nhận xét TUẦN 10 LỚP 5 Bài 10: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. MỤC TIÊU : - Hiểu cách trang trí đối xứng qua trục. - Vẽ được bài trang trí hình cơ bản bằng họa tiết đối xứng. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục của HS lớp trước . - Một số bài trang trí đối xứng . - Giấy vẽ , màu vẽ … 2. Học sinh : - SGK, VTV, bút chì , thước kẻ , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Thường thức mĩ thuật : Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ VN . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : Vẽ trang trí : Trang trí đối xứng qua trục . HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét . - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK , gợi ý để các em thấy được : + Các phần của họa tiết 2 bên trục giống và bằng nhau được vẽ cùng màu + Có thể trang trí đối xứng qua một , hai hoặc nhiều trục . - Tóm tắt : Trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí có vẻ đẹp cân đối . Khi trang trí hình vuông , hình tròn , đường diềm … cần kẻ trục đối xứng để vẽ họa tiết cho đều . Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng . - Vẽ phác lên bảng để HS nhận ra các bước trang trí đối xứng . - Tóm tắt , bổ sung để các em nắm chắc kiến thức . Hoạt dộng 3: Thực hành . - Gợi ý HS : + Kẻ các đường trục . + Tìm các hình mảng và họa tiết . + Cách vẽ họa tiết đối xứng qua trục . + Tìm, vẽ màu họa tiết và nền có đậm , có nhạt . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và của bạn . - Chọn một số bài trang trí đẹp và chưa đẹp để gợi ý HS nhận xét , xếp loại . - Tóm tắt , động viên , khích lệ những em hoàn thành bài vẽ ; khen những em có bài vẽ đẹp . - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí . 4. Tổng kết, dặn dò : - Sưu tầm tranh , ảnh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam . - Chuẩn bị nay đủ DCHT - Theo - Nêu các bước trang trí đối xứng . - Vẽ trang trí vào vở . - Xếp loại bài theo ý thích .dõi . Lớp 1 Thủ công XÉ DÁN HÌNH CON GÀ Tuần : 10 MỤC TIÊU : - Biết cách xé dán hình con gà. - Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể bị răng cưa.Hình dán tương đối phẳng. Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút màu để vẽ. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí. Giấy màu,hồ,khăn lau. - HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu hình dáng con gà Mục tiêu : Học sinh tìm hiều đặc điểm,hình dáng,màu sắc của con gà. - Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”. Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách xé dán Mục tiêu : học sinh nắm được cách xé từng phần của hình gà con và biết cách dán ghép hình gà con. - Giáo viên hướng dẫn mẫu. Thân gà : Lấy giấy màu vàng,lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô,xé 4 góc của hình chữ nhật.Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà.Lật mặt màu để học sinh quans át. Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canïh 5 ô,vẽ và xé 4 góc của hình vuông,chỉnh sửa cho gần tròn,cho giống hình đầu gà.Lật mặt màu để học sinh quan sát. Đuôi gà : Vẽ,xé hình vuông,cạnh 4 ô,vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện). Mỏ,chân,mắt gà : Dùng giấy khác màu để xé ước lượng,lưu ý học sinh mắt có thể vẽ bằng bút chì màu. Dán hình : Giáo viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự : thân gà,đầu gà,mỏ gà,mắt,chân,đuôi lên giấy nền. 4. Củng cố : Tiết 2 chuẩn bị giấy màu,hồ dán,vở thủ công để thực hành. 5. Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Vệ sinh an toàn lao động. Học sinh quan sát,nhận xét,trả lời. Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu,ghi nhớ quy trình. Học sinh lấy giấy nháp tập xé hình thân gà. Học sinh lấy giấy nháp xé hình đầu gà. Học sinh quan sát và ghi nhớ. Học sinh lấy giấy nháp tập vẽ,xé hình đuôi,chân,mỏ, mắt gà. Học sinh quan sát và ghi nhớ quy trình dán. Quan sát hình con gà hoàn chỉnh. Lớp 2 Thủ công GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI I/ MỤC TIÊU : - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui. - Gấp được thuyền PĐCM. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, mẫu gấp. 2.Học sinh : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. -Giới thiệu bài. * Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui. Mẫu : thuyền phẳng đáy có mui. -Dựa vào quy trình em thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Giáo viên hướng dẫn mẫu gấp : -Bước 1 : Gấp tạo mui thuyền. -Bước 2 : Gấp các nếp gấp cách đều. -Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền. -Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui. -Giáo viên hướng dẫn hai lần : Lần một : chậm, lần hai : nhanh. -Giáo viên nhắc nhở : mỗi bước gấp cần miết mạnh đường mới gấp cho phẳng. -Đánh giá kết quả. -Chọn sản phẩm đẹp, tuyện dương trước lớp. Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Làm bài dán vở. -Gấp thuyền phẳng đáy có mui /T1 -Quan sát. -Quan sát, nhận xét. -1-2 em thao tác gấp. Cả lớp theo dõi. -Nhận xét. -Theo dõi. Làm theo thao tác của giáo viên. -1-2 em lên bảng thao tác lại. -Thực hành gấp theo nhóm, cá nhân. -HS trang trí, trưng bày sản phẩm. -Đại diện các nhóm thực hành các thao tác. -Hoàn thành và dán vở. Tuần 10 Ôn tập PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH (1 tiết) I. Mục đích – yêu cầu: Ôn tập, củng cố được kiến thức, kỹ năng phối hợp gấp, cắt, dán một để làm đồ chơi. Làm đượcíit nhất hai đồ chơi HS khéo tay : - Làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học. Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II. Đồ dùng dạy – học: Các mẫu của các bài trước. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Nội dung bài kiểm tra: - Đề kiểm tra: “Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I”. - GV nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra. - Trước khi kiểm tra, GV gọi HS nhắc lại tên các bài đã học trong chương I. Sau đó GV cho HS quan sát lại các mẫu. - Sau khi HS hiểu rõ mục đích yêu cầu, GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra qua thực hành gấp, cắt, dán một trong những sản phẩm đã học trong chương. Trong quá trình HS thực hiện bài thực hành, GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. * Đánh giá: - Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ: + Hoàn thành (A) – SGV tr.212. + Chưa hoàn thành (B) – SGV tr.212. * Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Cắt, dán chữ cái đơn giản”. - HS làm bài kiểm tra thực hành gấp, cắt, dán một trong những sản phẩm đã học trong chương. - HS nhắc lại các bài đã học trong chương I. - HS làm bài kiểm tra. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BAN LÃNH ĐẠO

File đính kèm:

  • docMT TUAN 10 CHUAN KTKN.doc
Giáo án liên quan