Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 10 (Bản đầy đủ)

Hoạt động 1: Giới thiệu các loại quả. Giáo viên giới thiệu hình các loại quả và yêu cầu học sinh trả lời câu

hồi.

+Đây là quả gì? +Hình dạng của quả? +Màu sắc của quả?

Giáo viên yêu cầu học sinh tìm thêm một vài loại quả mà học sinh biết Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ.

Vẽ hình bên ngoài trước: quả dạng tròn thì vẻ gần tròn ( quả bí đỏ ). Nhìn mẫu vẽ cho giống quả .Có vẽ thêm cuống, la.

Học sinh nhận xét màu của quả để vẽ màu cho đúng. Hoạt động 3: Học sinh thực hành.

Giáo viên trưng bày mẫu, Bày một số quả lên bàn để học sinh chọn mẫu 1 quả, loại có hình và màu đẹp.

Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn mẫu và vẽ vào phần giấy trong vở. Giáo viên giúp học sinh: +Cách vẽ hình tả được hình dáng của mẫu.

+Vẽ màu theo ý thích, Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá.

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 10 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch troàng vaø chaêm soùc caây aên quaû. II . Chuaån bò : Giaùo vieân : Saùch giaùo vieân . Moät soá quaû böôûi, cam , taùo, xoaøi. Hình aûnh moät soá quaû daïng troøn. Hoïc sinh : Taäp veõ hoïc sinh . Buùt chì, thöôùc, buùt chì maøu. III . Caùc hoaït ñoäng daïy- Hoïc chuû yeáu : Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu caùc loaïi quaû. Giaùo vieân giôùi thieäu hình caùc loaïi quaû vaø yeâu caàu hoïc sinh traû lôøi caâu hoûi. +Ñaây laø quaû gì? +Hình daïng cuûa quaû? +Maøu saéc cuûa quaû? Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh tìm theâm moät vaøi loaïi quaû maø hoïc sinh bieát Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn caùch veõ. Veõ hình beân ngoaøi tröôùc: quaû daïng troøn thì veõ gaàn troøn ( quaû bí ñoû ) . Nhìn maãu veõ cho gioáng quaû . Coù veõ theâm cuoáng, laù Hoïc sinh nhaän xeùt maøu cuûa quaû ñeå veõ maøu cho ñuùng. Hoaït ñoäng 3: Hoïc sinh thöïc haønh. Giaùo vieân tröng baøy maãu. Baøy moät soá quaû leân baøn ñeå hoïc sinh choïn maãu 1 quaû, loaïi coù hình vaø maøu ñeïp. Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhìn maãu vaø veõ vaøo phaàn giaáy trong vôû. Giaùo vieân giuùp hoïc sinh : +Caùch veõ hình ,taû ñöôïc hình daùng cuûa maãu. +Veõ maøu theo yù thích. Hoaït ñoäng 4: Nhaän xeùt- ñaùnh giaù. Giaùo vieân cuøng hoïc sinh nhaän xeùt moät soá baøi veà -Hình veõ caân ñoái khung giaáy. - Hình daïng gaàn gioáng hoaëc gioáng quaû. -Maøu saéc ñeïp. Daën doø: Quan saùt hình daùng vaø maøu saéc cuûa caùc loaïi quaû. Nhaän xeùt: MÓ THUAÄT 2– Tieát 10 VÏ tranh ÑEÀ TAØI TRANH CHAÂN DUNG. I. Môc tiªu: - HS tËp quan s¸t, nhËn xÐt hình daùng,®Æc ®iÓm khu«n mÆt ng­êi. - Bieát caùnh veõ chaân dung ñôn giaûn. - VÏ ®­îc mét bøc tranh ch©n dung theo ý thÝch. - GDMT: Coù yù thöùc gia ñình, coäng ñoàng( Bieát quan taâm chaêm soùc giuùp ñôõ ngöôøi khaùc) II. ChuÈn bÞ : GV: SGV. Tranh, ¶nh ch©n dung kh¸c nhau. H×nh gîi ý c¸ch vÏ ( GV vÏ b¶ng ). Bµi vÏ cña HS líp tr­íc. HS: GiÊy vÏ, vë thùc hµnh. Bót ch×, mµu, tÈy. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: Ho¹t ®éng 1: T×m chän néi dung ®Ò tµi - GV giíi thiÖu vÒ tranh ch©n dung ®Æt c©u hái vµ gîi ý: + Em hiÓu thÕ nµo lµ tranh ch©n dung? - GV bæ sung: + Tranh ch©n dung vÏ khu«n mÆt ng­êi lµ chñ yÕu. + Nh»m diÔn t¶ ®Æc ®iÓm cña ng­êi ®­îc vÏ. - T×m hiÓu ®Æc ®iÓm khu«n mÆt ng­êi: + H×nh khu«n mÆt ng­êi ? + Nh÷ng phÇn chÝnh trªn khu«n mÆt? + M¾t, mòi, miÖngcña mäi ng­êi cã gièng nhau kh«ng? + Ngoµi khu«n mÆt, cßn cã thÓ vÏ g× n÷a? - GV gîi thªm sù phong phó cña khu«n mÆt ng­êi. *Ho¹t ®éng 2 : C¸ch vÏ ch©n dung - GV ph¸c lªn b¶ng mét vµi bè côc vÒ tranh ch©n dung vµ ®Æc ®iÓm khu«n mÆt kh¸c nhau cho HS nhËn xÐt. +Bè côc tranh nµo ®Ñp, ch­a ®Ñp? V× sao? - GV bæ sung vµ giíi thiÖu c¸ch vÏ ch©n dung. + vÏ h×nh khu«n mÆt cho võa víi phÇn giÊy ®· chuÈn bÞ. + vÏ cæ, vai. + vÏ tãc, m¾t, mòi, miÖng, tai vµ c¸c chi tiÕt. + vÏ mµu.( toùc, vai, maét, maøu neàn) Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh - Cho HS xem mét sè bµi cña líp tr­íc. - GV gîi ý HS chän nh©n vËt ®Ó vÏ ( vÏ ch©n dung b¹n trai, g¸i, «ng, bµ, cha, mÑ) - GV h­íng dÉn c¸ch vÏ cho nh÷ng HS cßn lóng tóng Ho¹t ®éng 4 : NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - GV chän mét sè bµi ®Ñp cho HS nhËn xÐt. + h×nh vÏ, bè côc ( chó ý ®Õn ®Æc ®iÓn cña khu«n mÆt) + mµu s¾c. - GV nhËn xÐt bæ sung. * DÆn dß: ChuÈn bÞ bµi sau. Nhaän xeùt: MÓ THUAÄT 3– Tieát 10 Thường thức mĩ thuật XEM TRANH TĨNH VẬT I. Mục tiêu: - Hs hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh ở tranh tĩnh vật - Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật - Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích( khá, giỏi) GDMT: Yêu thiên nhiên tươi đẹp, có ý thức bảo vệ moâi trường. II. Chuẩn bị: GV - Sưu tầm tranh tĩnh vật hoa, quả của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh - Một số tranh tĩnh vật của hs HS - Vở tập vẽ 3 - Bút chì, màu vẽ, tẩy III. Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài: Thiên nhiên tươi đẹp luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các hoạ sĩ. Qua vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc phong phú của hoa, quả các hoạ sĩ muốn gửi gắm vào tranh tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của mình. Trên thế giới nhiều hoạ sĩ nổi tiếng đã vẽ tranh tĩnh vật. Ở Việt Nam, hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh cũng dành nhiều tình cảm, tâm sức để sáng tác được những tác phẩm đẹp về hoa, quả. Hoạt động 1: Xem tranh - Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở vở tập vẽ 3 và nêu câu hỏi( Theo nhóm) + Tác giả của bức tranh là ai ? + Tranh vẽ những loại hoa quả gì ? + Hình dáng của những loại quả đó như thế nào ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? Xem tranh 2 : - Tranh vẽ gì ? - Tranh vẽ những hoa quả gì ? - Hình dáng các loại hoa quả như thế nào ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? - Hình ảnh chính của bức tranh được đặt ở vị trí nào ? - Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? * GV chốt ý: Tranh khắc bằng thạch cao nhưng hoạ sĩ đã diễn tả được sự mềm mại , khoẻ và đặc điểm riêng của từng loại hoa, quả - Em thích bài nào nhất ? Vì sao? - GV giới thiệu vài nét về tác giả: Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài: phong cảnh, tĩnh vật (hoa, quả). Ông có rất nhiều tác phẩm đạt giải trong các cuộc triễn lãm quốc tế và trong nước Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - Gv nhận xét giờ học . Khen ngợi một số hs phát biếu xây dựng bài. Dặn dò: - Quan sát cành lá - Chuẩn bị bài sau: Vẽ cành lá - Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ Nhaän xeùt: MÓ THUAÄT 4– Tieát 10 Veõ theo maãu ÑOÀ VAÄT COÙ DAÏNG HÌNH TRUÏ I. Muïc tieâu : Giuùp hoïc sinh - Hieåu ñaëc ñieåm , hình daùng cuûa caùc ñoà vaät coù daïng hình truï -HS bieát caùch veõ ñoà vaät coù daïng hình truï -Veõ ñöôïc caùc ñoà vaät coù daïng hình truï gaàn gioáng maãu. - Saép xeáp hình veõ caân ñoái, hình veõ gaàn vôùi maãu.( khaù, gioûi) GDMT: Bieát giöõ gìn vaät duïng gia ñình, baûo veä taøi saûn chung. II. Chuaån bò Giaùo vieân : -SGV , SGK -Chuaån bò 1 soá ñoà vaät coù daïng hình truï ñeå laøm vaät maãu -Hình gôïi yù caùch veõ trong boä ÑDDH hoaëc GV töï laøm -Baøi veõ cuûa HS caùc lôùp tröôùc . Hoïc sinh: -SGK. -Giaáy veõ hoaëc vôû thöïc haønh . -Hoäp maøu , buùt veõ hoaëc saùp maøu, buùt chì maøu , buùt daï. III. Caùc hoaït ñoäng daïy –hoïc chuû yeáu Giôùi thieäu baøi : Hoaït ñoäng 1: Quan saùt nhaän xeùt -GV giôùi thieäu maãu veõ coù daïng hình truï vaø baøy maãu ñeå HS nhaän xeùt +Hình daùng chung +Caáu taïo +Goïi teân caùc ñoà vaät ôû hình 1 , trang 25 SGK +Haõy tìm ra söï gioáng nhau vaø khaùc nhau cuûa caùi cheùn vaø caùi chai ôû hình 1, trang 25 SGK -GV nhaän xeùt , boå sung vaø giaûi thích roõ hôn veà hình daùng , ñaëc ñieåm , maøu saéc , söï phong phuù, ña daïng vaø veû ñeïp cuûa caùc ñoà vaät coù daïng hình truï Hoaït ñoäng 2 : Caùch veõ -GV duøng tranh aûnh ñeå gôïi yù HS quan saùt vaø tìm ra caùch veõ H2 trang 26 SGK ( ÑDDH hoaëc veõ leân baûng ) ñeå gôïi yù HS caùch veõ theo caùc böôùc . +Öôùc löôïng vaø so saùnh tæ leä : chieàu cao , chieàu ngang cuûa vaät maãu , keå caû tay caàm +Tìm tæ leä caùc boä phaän : thaân , mieäng , ñaùy... cuûa ñoà vaät -Veõ neùt chính vaø ñieàu chænh tæ leä , phaùc caùc neùt thaúng , daøi , vöøa , quan saùt maãu vöøa veõ.) +Hoaøn thieän hình veõ : veõ caùc neùt chi tieát ( neùt cong mieäng, ñaùy, tay caàm) +Veõ ñaäm nhaït hoaëc veõ maøu theo yù thích Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh -GV coù theå cho HS veõ theo nhoùm +Veõ theo caùch ñaõ höôùng daãn . -Trong khi HS veõ , GV quan saùt chung vaø gôïi yù, höôùng daãn boå sung cho töøng HS, nhaát laø nhöõng HS coøn luùng tuùng. Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt – ñaùnh giaù . -GV cuøng HS choïn moät soá baøi coù öu ñieåm , nhöôïc ñieåm roõ neùt ñeå nhaän xeùt veà : +Boá cuïc +Hình daùng tæ leä cuûa hình veõ so vôùi maãu . +Maøu saéc hoaëc ñoä ñaäm nhaït. -GV gôïi yù HS xeáp loaïi caùc baøi veõ vaø khen ngôïi nhöõng HS coù baøi veõ ñeïp -Daën doø : HS veà quan saùt caùc con vaät trong cuoäc soáng haèng ngaøy vaø tìm ra ñaëc ñieåm veà hình daùng , maøu saéc cuûa chuùng. Nhaän xeùt: MÓ THUAÄT 5– Tieát 10 Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. Mục tiêu: - HS hiểu cách trang trí đối xứng qua trục. - HS vẽ được bài trang trí hình cơ bản bằng hoạ tiết đối xứng. - HS vẽ được bài trang trí cơ bản có hoạ tiết đối xứng cân đối, tô màu đều, phù hợp.( khá, giỏi) II. Chuẩn bị: Giáo viên: - SGK, SGV. - Một số bài vẽ trang trí đối xứng của học sinh lớp trước. - Một số bài trang trí đối xứng: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, chữ nhật. Học sinh: - SGK. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trang trí đối xứng có dạng hình tròn, hình vuôngở trang 32 SGK hoặc giới thiệu một số họa tiết đối xứng qua các trục đã chuẩn bị để các em thấy được: + Các phần của họa tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu + Có thể trang trí đối xứng qua một, hai hay nhiều trục GV tóm tắt: Trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí mang vẻ đẹp cân đối . Khi vẽ cần kẻ trục đối xứng để vẽ họa tiết cho đều Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng GV giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để HS nhận ra các bước trang trí đối xứng. + Kẻ các đường trục + Tìm hình mảng và hoạ tiết + Vẽ hoạ tiết đối xứng chi tiết + Tìm và vẽ màu cho hoạ tiết, màu nền.( Có chính phụ, đậm nhạt) GV cho HS phát biểu nêu các bước trang trí đối xứng, sau đó bổ sung, tóm tắt để các em nắm vững kiến thức khi thực hành Hoạt động 3 : Thực hành GV hướng dẫn các em còn lúng túng, cho các em sử dụng một số họa tiết đã chuẩn bị. Với một số HS vẽ đẹp cần hướng các em chọn một số họa tiết đẹp và phong phú hơn. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. GV cùng HS chọn một số bài hoàn chỉnh và bài chưa hoàn thành để cả lớp nhận xét, đánh giá + Cách sắp xếp hoạ tiết đối xứng qua trục. + Hình mảng chính, phụ, màu sắc GV nhận xét chung và xếp loại Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhaän xeùt: Duyệt của TTCM

File đính kèm:

  • docT10.doc