Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2012-2013

- Kể tên của bức tranh? - Bức tranh do ai sáng tác? - Trong tranh về những con vật gì? - Hình ảnh chính được vẽ to nhất nằm ở giữa

bức tranh có tác dụng làm rõ nội dung của bức | tranh. - Theo các em hình ảnh nào là hình ảnh chính? - Hình ảnh phụ là hình ảnh làm cho bức tranh sinh động hơn. - Theo em hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? - Tranh bạn sẽ có những màu nào? - Tranh bạn vẽ bằng chất liệu màu gì? - Em thích tranh nào nhất? Vì sao ? - GV Tóm tắt, kết luận : Các em vừa xem những bức tranh đẹp. Hãy quan sát các con vật và vẽ tranh theo ý thích của mình.

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à vẽ màu 5. Dặn dò - Quan sát các con vật quên thuộc. ____________________________________________________ Tuần 23 Ngày soạn: 12/02/2012 Giảng: Khối 3 3A: 3B: 3C: 3D: 3Đ: 3E: Bài 23: Vẽ theo mẫu VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc cái của cái bình đựng nước. 2. Kĩ năng - Biết cách vẽ và vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu. 3. Thái độ - Cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật xung quanh. II. Đồ dùng 1. Giáo viên - SGV một vài cái bình đựng nước hoặc tranh, ảnh bình nước có hình dáng. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh : - Giấy vẽ, vở tập vẽ, màu, bút chì. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới - Giới thiệu các bình đựng nước khác nhau để HS nhận biết.* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu tranh ảnh cái bình đựng nước có màu sắc đẹp, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra đặc điểm, màu sắc, hình dáng, chất liệu, tỉ lệ và tiện ích của bình đựng nước trong cuộc sống. - Bình đựng nướ có hình dáng như thế nào? - Bình đựng nước có những bộ phận nào ? - Bình đựng nước làm bằng chất liệu gì ? - Màu sắc của bình đựng nước có phong phú không ? - Bình đựng nước được trang trí bằng những họa tiết gì? - Yêu cầu HS kể tên, hình dáng một số bình đựng nước với chất liệu làm bình đựng nước mà mình biết. - Bình đựng nước có lợi ích đối với chúng ta như thế nào? - GV củng cố : đặc điểm, màu sắc, hình dáng, chất liệu, tỉ lệ và tiện ích của bình đựng nước trong cuộc sống. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ + Vẽ phác khung hình của bình và đường trục, tìm tỉ lệ của miệng, thân, đáy, tay cầm + Vẽ nét chính trước bằng nét thẳng mờ + Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết cho giống mẫu + Vẽ đậm nhạt vẽ màu theo ý thích hoặc tìm họa tiết trang trí. - Sửa lại hình và vẽ đậm nhạt bằng chì đen, vẽ màu theo ý thích. - Vẽ mẫu lên bảng, yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước để tham khảo * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu HS thực hành trên vở. - Quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài. * Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về - Cách vẽ hình, trang trí, màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. - HS hát 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra đặc điểm màu sắc, hình dáng, chất liệu, tỉ lệ và tiện ích của lọ hoa trong cuộc sống. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - Quan sát tìm ra cách vẽ - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát để tham khảo. 3. Thực hành - Vẽ bài vào vở và vẽ màu theo ý thích Cái bình đựng nước 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. - HS xếp loại bài nặn - HS lắng nghe 4. Củng cố + Vẽ phác khung hình của bình và đường trục, tìm tỉ lệ của miệng, thân, đáy, tay cầm + Vẽ nét chính trước bằng nét thẳng mờ + Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết cho giống mẫu + Vẽ đậm nhạt vẽ màu theo ý thích hoặc tìm họa tiết trang trí. 5. Dặn dò - Quan sát cảnh thiên nhiên và các con vật. Tuần 23 Ngày soạn: 12/02/2012 Giảng: Khối 4 4A: 4B: 4C: 4D: Bài 23: Tập nặn tạo dáng TẬP NẶN MỘT DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động . 2. Kĩ năng - HS nặn được dáng người đơn giản . 3. Thái độ - Cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng thể hiện dáng người. II. Đồ dùng 1. Giáo viên - SGK, SGV tranh ảnh về các dáng người, tượng người. - Hình gợi ý cách nặn. - Đất nặn đồ dùng cần thiết. - Bài nặn của HS năm trước. 2. Học sinh : - Đất nặn đồ dùng cần thiết. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới - GV giới thiệu tranh, ảnh về các dáng người, tượng người để HS nhận biết. * Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh về một số dáng người, tượng người. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra, hình dáng, bộ phận, màu sắc, của các dáng con người. - Các dáng người đang làm gì? - Hình dáng của con người khi hoạt động (đi, đứng, chạy..) thay đổi như thế nào? - Hãy kể tên những bộ phận của con người? - Con người thường mặc những bộ quần áo có những màu sắc gì? - Yêu cầu HS kể miêu tả một số hoạt động, hình dáng của con người mà mình biết, mình nặn. * GV: hình dáng, bộ phận, màu sắc, của các dáng con người. * Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách nặn - GV giới thiệu hình gợi ý cách nặn. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách nặn. - Nặn bộ phận chính trước (thân, đầu), nặn các bộ phận phụ sau (chân, tay, tóc...) - Gắn, dính các bộ phận thành hình người - Tạo dáng cho phù hợp với động tác của con người khi: đi, chạy, ngồi, đá bóng, keo co,... - GV dùng đất nặn, thao tác từng bước để hướng dẫn HS cách nặn: - GV cho HS xem một số bài nặn của HS năm trước để tham khảo . * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV chia nhóm yêu cầu HS thực hành theo nhóm . - GV quan sát gợi ý HS thực hành . * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài gợi ý HS nhận xét về : - Tỉ lệ, hình dáng, hoạt động, cách sắp xếp theo đề tài - Gợi ý HS xếp loại bài nặn theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài nặn đẹp động viên HS có bài nặn chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. - HS hát 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh nhận ra hình dáng, bộ phận, màu sắc, của các dáng con người. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS lắng nghe 2. Cách nặn - HS quan sát nhận ra cách nặn. - HS lắng nghe - HS quan sát GV nặn. - HS quan sát để tham khảo 3. Thực hành - HS thực hành theo nhóm . 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận . - HS tự xếp loại bài nặn - HS lắng nghe 4. Củng cố * Nhắc lại cách nặn - Nặn bộ phận chính trước (thân, đầu), nặn các bộ phận phụ sau (chân, tay, tóc...) - Gắn, dính các bộ phận thành hình người - Tạo dáng cho phù hợp với động tác của con người khi: đi, chạy, ngồi, đá bóng, keo co... 5. Dặn dò - Quan sát kiểu chữ nét thanh nét đậm và kiểu chữ nét đều trên sách báo... _________________________________________________ Tuần 23 Ngày soạn: 12/02/2012 Giảng: Khối 5 5A: 5B: 5C: 5D: Bài 23: Vẽ tranh TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn. 2. Kĩ năng - Tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích. 3. Thái độ - Quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - SGK, SGV, tranh của họa sĩ về những đề tài khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh - SGK, giấy vẽ, vở, màu, bút chì. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới - Giới thiệu một số bức tranh về các đề tài khác nhau để HS nhận biết. * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh một số đề tài đã chuẩn bị . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra đặc điểm của đề tài tự do các hoạt động chủ yếu của tranh đề tài tự do trong sinh hoạt và sản xuất - Các bức tranh vẽ về những đề tài gì? - Trong tranh có những hình ảnh nào? - GV cho HS chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy được sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài - GV yêu cầu HS kể một số hình ảnh nội dung đề tài mà mình định vẽ * GV tóm tắt: đề tài tự chọn rất phong phú và đa dạng, cần suy nghĩ, tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Chọn các hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Sắp xếp hình ảnh chính trước sao cho rõ nội dung. - Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa lại hình, vẽ màu theo ý thích. - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình.Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV cho HS quan sát một số bài của HS năm trước để tham khảo. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS chọn nội dung, hình ảnh cho phù hợp và vẽ tranh đề tài tự chọn. - Quan sát và hướng dẫn gợi ý HS thực hành. * Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách chọn nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu . - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học - HS hát 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra đặc điểm của đề tài tự do các hoạt động chủ yếu của tranh đề tài tự do trong sinh hoạt và sản xuất - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy được sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - Chý ý lắng nghe 2. Cách vẽ tranh - Quan sát và tìm ra cách vẽ cho riêng mình - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát tham khảo 3. Thực hành - HS lựa chọn nội dung hình ảnh và vẽ bài vào giấy, vở bài tập 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố * Nhắc lại cách vẽ - Chọn các hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Sắp xếp hình ảnh chính trước sao cho rõ nội dung. - Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa lại hình, vẽ màu theo ý thích. 5. Dặn dò - Quan sát hình dáng, màu sắc, ấm tích và cái bát ở nhà.

File đính kèm:

  • docGiao an MT chuan tuan 24.doc