2. Quan sát, nhận xét :
- Yêu cầu học sinh các nhóm tự trình bày mẫu vật .
- Yêu cầu học sinh tìm ra cách bày mẫu đẹp .
- Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét :
+ Tỉ lệ chung của mẫu vật và tỉ lệ giữa 2 mẫu vật .
+ Vị trí của các mẫu vật ( trước , sau . )
+ Hình dáng của từng mẫu vật .
+ Độ đậm, nhạt chung của mẫu vật và độ đậm nhạt của từng mẫu vật .
3. Cách vẽ : Giáo viên hướng dẫn cách vẽ :
Giáo viên gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời . Dựa trên các ý trả lời của học sinh , Giáo viên sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước :
+ Vẽ khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật . ( chiều cao , chiều ngang , chiều dài )
+ Ước lượng tỉ lệ từng bộ phận của từng mẫu vật, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng .
+ Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu vật .
+ Phác các mảng đậm nhạt .
+ Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh .( học sinh có thể vẽ màu ).
Giáo viên chính tả hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở ĐDDH hoặc tự chuẩn bị .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
0
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở 2 mẫu vật .
Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu .
Học sinh quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh .
B. Chuẩn bị :
Hai mẫu vật .
Hình gợi ý cách vẽ .
Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I. Kiểm tra bài cũ :5’.
Chấm 1 số bài vẽ về đề tài ngày 20-11 Ngày Nhà giáo Việt Nam .
II. Bài mới :
1. Giới thiệu .
2. Quan sát, nhận xét :
Yêu cầu học sinh các nhóm tự trình bày mẫu vật .
Yêu cầu học sinh tìm ra cách bày mẫu đẹp .
Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét :
Tỉ lệ chung của mẫu vật và tỉ lệ giữa 2 mẫu vật .
Vị trí của các mẫu vật ( trước , sau .. )
Hình dáng của từng mẫu vật .
Độ đậm, nhạt chung của mẫu vật và độ đậm nhạt của từng mẫu vật .
3. Cách vẽ : Giáo viên hướng dẫn cách vẽ :
Giáo viên gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời . Dựa trên các ý trả lời của học sinh , Giáo viên sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước :
+ Vẽ khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật . ( chiều cao , chiều ngang , chiều dài )
+ Ước lượng tỉ lệ từng bộ phận của từng mẫu vật, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng .
+ Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu vật .
+ Phác các mảng đậm nhạt .
+ Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh .( học sinh có thể vẽ màu ).
Giáo viên chính tả hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở ĐDDH hoặc tự chuẩn bị .
4. Thực hành :
Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh lớp trước để học sinh tham khảo .
Yêu cầu học sinh thường xuyên quan sát mẫu và giáo viên gợi ý cho những học sinh còn lúng túng khi thực hành .
Yêu cầu học sinh quan sát mẫu để vẽ và chú ý đến đặc điểm riêng của mẫu ở những vị trí quan sát khác nhau .
Học sinh vẽ theo cảm nhận của bản thân .
5. Nhận xét ,đánh giá :
Giáo viên cùng học sinh chọn 1 số bài đã hoàn thành và gợi ý học sinh nhận xét , xếp loại về :
+ Bố cục .
+ Hình , nét vẽ
+ Độ đậm nhạt.
Khen ngợi những học sinh có bài vẽ tốt, nhắc nhở những học sinh chưa hoàn thành .
III. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học . .
Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người .
Chuẩn bị đất nặn cho bài sau .
File đính kèm:
- 12.MĨ THUẬT Mẫu vẽ c hai vật mẫu.doc