Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai vật mẫu

2. Quan sát, nhận xét :

- Yêu cầu học sinh các nhóm tự trình bày mẫu vật .

- Yêu cầu học sinh tìm ra cách bày mẫu đẹp .

- Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét :

+ Tỉ lệ chung của mẫu vật và tỉ lệ giữa 2 mẫu vật .

+ Vị trí của các mẫu vật ( trước , sau . )

+ Hình dáng của từng mẫu vật .

+ Độ đậm, nhạt chung của mẫu vật và độ đậm nhạt của từng mẫu vật .

3. Cách vẽ : Giáo viên hướng dẫn cách vẽ :

 Giáo viên gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời . Dựa trên các ý trả lời của học sinh , Giáo viên sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước :

+ Vẽ khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật . ( chiều cao , chiều ngang , chiều dài )

+ Ước lượng tỉ lệ từng bộ phận của từng mẫu vật, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng .

+ Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu vật .

+ Phác các mảng đậm nhạt .

+ Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh .( học sinh có thể vẽ màu ).

 Giáo viên chính tả hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở ĐDDH hoặc tự chuẩn bị .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU š0› A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học sinh biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở 2 mẫu vật . Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu . Học sinh quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh . B. Chuẩn bị : Hai mẫu vật . Hình gợi ý cách vẽ . Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I. Kiểm tra bài cũ :5’. Chấm 1 số bài vẽ về đề tài ngày 20-11 Ngày Nhà giáo Việt Nam . II. Bài mới : 1. Giới thiệu . 2. Quan sát, nhận xét : Yêu cầu học sinh các nhóm tự trình bày mẫu vật . Yêu cầu học sinh tìm ra cách bày mẫu đẹp . Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét : Tỉ lệ chung của mẫu vật và tỉ lệ giữa 2 mẫu vật . Vị trí của các mẫu vật ( trước , sau .. ) Hình dáng của từng mẫu vật . Độ đậm, nhạt chung của mẫu vật và độ đậm nhạt của từng mẫu vật . 3. Cách vẽ : Giáo viên hướng dẫn cách vẽ : Giáo viên gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời . Dựa trên các ý trả lời của học sinh , Giáo viên sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước : + Vẽ khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật . ( chiều cao , chiều ngang , chiều dài ) + Ước lượng tỉ lệ từng bộ phận của từng mẫu vật, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng . + Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu vật . + Phác các mảng đậm nhạt . + Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh .( học sinh có thể vẽ màu ). Giáo viên chính tả hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở ĐDDH hoặc tự chuẩn bị . 4. Thực hành : Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh lớp trước để học sinh tham khảo . Yêu cầu học sinh thường xuyên quan sát mẫu và giáo viên gợi ý cho những học sinh còn lúng túng khi thực hành . Yêu cầu học sinh quan sát mẫu để vẽ và chú ý đến đặc điểm riêng của mẫu ở những vị trí quan sát khác nhau . Học sinh vẽ theo cảm nhận của bản thân . 5. Nhận xét ,đánh giá : Giáo viên cùng học sinh chọn 1 số bài đã hoàn thành và gợi ý học sinh nhận xét , xếp loại về : + Bố cục . + Hình , nét vẽ + Độ đậm nhạt. Khen ngợi những học sinh có bài vẽ tốt, nhắc nhở những học sinh chưa hoàn thành . III. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học . . Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người . Chuẩn bị đất nặn cho bài sau .

File đính kèm:

  • doc12.MĨ THUẬT Mẫu vẽ c￳ hai vật mẫu.doc