- Giáo viên cùng học sinh bày mẫu để các em trao đổi , lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về :
+ Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )
+ Vị trí các vạt mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) .
+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ và quả .
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.
+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng , cổ , thân , đáy ,.
+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu ( ở vị trí nào của lọ, quả ? So sánh giữa chúng với nhau ).
- Trong quá trình học sinh nhận xét , giáo viên bổ sung , tóm tắt ý kiến . Giáo viên phân tích để học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Bài 20
Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu
0
A. Mục tiêu :
Học sinh biết quan sát , so sánh để tìm ra tỉ lệ , đặc điểm riêng và phân biệt được các độ đậm , nhạt chính của mẫu .
Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu , có bố cục cân đối với tờ giấy .
Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ , ở bài vẽ .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa , Sách giáo viên .
Chuẩn bị một số mẫu vẽ như bình , quả , lọ ,..có hình dáng và màu sắc khác nhau , dạng tương đương để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm .
Hình gợi ý cách vẽ .
Bài vẽ của học sinh lớp trước .
2.Học sinh :
Sách giáo khoa .
Chuẩn bị một số mẫu vẽ như : bình ,lọ quả ..( nếu có điều kiện ).
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
Bút vẽ , tẩy , màu vẽ .
C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung .
I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Giáo viên cùng học sinh bày mẫu để các em trao đổi , lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về :
Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )
Vị trí các vạt mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) .
Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ và quả .
So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.
So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng , cổ , thân , đáy ,..
Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu ( ở vị trí nào của lọ, quả ? So sánh giữa chúng với nhau ).
Trong quá trình học sinh nhận xét , giáo viên bổ sung , tóm tắt ý kiến . Giáo viên phân tích để học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu .
II. Hoạt động 2 : Cách Vẽ .
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ trên bảng để học sinh nhận xét về một số dạng bố cục :
Hình vẽ quá nhỏ ( H.2a) hoặc quá to ( H.2b )so với tờ giấy .
Hình vẽ không cân đối với tờ giấy ( H.2c) và hình cân đối với tờ giấy (H.2d).
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc học sinh nhớ lại cách tiến hành bài vẽ theo mẫu :
Phác khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của từng vật mẫu .
Vẽ đường trục ( của lọ ,bình , chai ,..)
Tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu , vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng .
Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình .
Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm , mảng nhạt .
Vẽ đậm bằng bút chì đen hoặc vẽ màu .
Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh lớp trước để các em tham khảo cách vẽ đậm nhạt .
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Giáo viên dựa vào tình hình thực tế học tập của lớp để tổ chức hoạt động thực hành cho phù hợp . Ví dụ :
Học sinh làm bài cá nhân vào vở hoặc ra giấy vẽ .
Những nơi có điều kiện nên bày một số mẫu vật cho học sinh vẽ thoe nhóm . Có thể cho 1 vài học sinh vẽ trên bảng .
Giáo viên nhắc nhở học sinh : bố cục hình vẽ phù hợp với giấy , vẽ khung hình chung và khug hình từng vạt mẫu ; chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm ; vẽ các độ đậm nhạt chính ( vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ màu )
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Giáo viên cùng học sinh lựa một số bài hoàn thành ở mức độ khác nhau và gợi ý các em nhận xét về :
Bố cục .
Hình vẽ .
Đậm nhạt .
Học sinh nhận xét , đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng .
Giáo viên bổ sung , cùng học sinh xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp .
Dặn dò :
Sưu tầm một số bài nặn của các bạn lớp trước ( nếu có ) .
Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau .
File đính kèm:
- B¢i 20 Mĩ thuật Mẫu vẽ c hai hoặc ba mẫu vật.doc