Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu

- Giáo viên cùng học sinh bày mẫu để các em trao đổi , lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về :

+ Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )

+ Vị trí các vạt mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) .

+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ và quả .

+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.

+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng , cổ , thân , đáy ,.

+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu ( ở vị trí nào của lọ, quả ? So sánh giữa chúng với nhau ).

- Trong quá trình học sinh nhận xét , giáo viên bổ sung , tóm tắt ý kiến . Giáo viên phân tích để học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 20 Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu š0› A. Mục tiêu : Học sinh biết quan sát , so sánh để tìm ra tỉ lệ , đặc điểm riêng và phân biệt được các độ đậm , nhạt chính của mẫu . Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu , có bố cục cân đối với tờ giấy . Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ , ở bài vẽ . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Chuẩn bị một số mẫu vẽ như bình , quả , lọ ,..có hình dáng và màu sắc khác nhau , dạng tương đương để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm . Hình gợi ý cách vẽ . Bài vẽ của học sinh lớp trước . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Chuẩn bị một số mẫu vẽ như : bình ,lọ quả ..( nếu có điều kiện ). Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút vẽ , tẩy , màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên cùng học sinh bày mẫu để các em trao đổi , lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về : Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao ) Vị trí các vạt mẫu . ( Vật nào ở phía trước ? Vật nào ở phía sau ? ) . Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ và quả . So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu. So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng , cổ , thân , đáy ,.. Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu ( ở vị trí nào của lọ, quả ? So sánh giữa chúng với nhau ). Trong quá trình học sinh nhận xét , giáo viên bổ sung , tóm tắt ý kiến . Giáo viên phân tích để học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu . II. Hoạt động 2 : Cách Vẽ . Giáo viên giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ trên bảng để học sinh nhận xét về một số dạng bố cục : Hình vẽ quá nhỏ ( H.2a) hoặc quá to ( H.2b )so với tờ giấy . Hình vẽ không cân đối với tờ giấy ( H.2c) và hình cân đối với tờ giấy (H.2d). Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc học sinh nhớ lại cách tiến hành bài vẽ theo mẫu : Phác khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của từng vật mẫu . Vẽ đường trục ( của lọ ,bình , chai ,..) Tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu , vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng . Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình . Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm , mảng nhạt . Vẽ đậm bằng bút chì đen hoặc vẽ màu . Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh lớp trước để các em tham khảo cách vẽ đậm nhạt . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên dựa vào tình hình thực tế học tập của lớp để tổ chức hoạt động thực hành cho phù hợp . Ví dụ : Học sinh làm bài cá nhân vào vở hoặc ra giấy vẽ . Những nơi có điều kiện nên bày một số mẫu vật cho học sinh vẽ thoe nhóm . Có thể cho 1 vài học sinh vẽ trên bảng . Giáo viên nhắc nhở học sinh : bố cục hình vẽ phù hợp với giấy , vẽ khung hình chung và khug hình từng vạt mẫu ; chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm ; vẽ các độ đậm nhạt chính ( vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ màu ) VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cùng học sinh lựa một số bài hoàn thành ở mức độ khác nhau và gợi ý các em nhận xét về : Bố cục . Hình vẽ . Đậm nhạt . Học sinh nhận xét , đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng . Giáo viên bổ sung , cùng học sinh xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp . Dặn dò : Sưu tầm một số bài nặn của các bạn lớp trước ( nếu có ) . Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau .

File đính kèm:

  • docB¢i 20 Mĩ thuật Mẫu vẽ c￳ hai hoặc ba mẫu vật.doc