Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 33 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi gợi ý học sinh :

+ Hội trại thường tổ chức vào dịp nào ? Ở đâu ?

+ Trại gồm những phần chính nào ?

+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ?

- Giáo viên tóm tắt bổ sung :

- Vào những dịp lễ .Tết hay kì nghỉ hè , các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường , công viên , bãi biển , Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích .

+ Các phần chính của trại gồm có :

• Cổng trại : Cổng là bộ mặt của trại , có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau ( đối xứng hay không đối xứng ) . Cổng trại gồm có hàng rào được trang trí bằng chữ , hình vẽ ,cờ ,hoa ,

• Lều trại : là trung tâm của trại ,nơi tổ chức các sinh hoạt chung . Lều trại cũng có nhiều kiểu dáng như : hình chữ nhật , hình tam giác , hình lục giác ,. được trang trí ở mái , nóc , bên trong và xung quanh cho đẹp

• Khu vực phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà , phù hợp với không gian của trại .

+ Vật liệu thường được dùng để dựng trại : tre ,nứa ,lá ,vải ,pa nô ,giấy màu , hò dán, dây ,

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 33 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mỹ thuật Bài 33 Vẽ trang trí Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi š&› A. MỤC TIÊU : - Học sinh hiểu được vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi . - Hoạt động biết các trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trai thiếu nhi theo ý thích . - Học sinh yêu thích các giáo dục tập thể . B. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Sách giáo khoa ,Sách giáo viên . Ảnh chụp cổng trại và lều trại ; băng đĩa về hội trại ( nếu có ) . Hình gợi ý cách trang trí . Bài vẽ của học sinh lớp trước . Học sinh : - Sách giáo khoa . - Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi . - Giấy vẽ hoặc vở thực hành . - Bút chì , tẩy ,màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi gợi ý học sinh : Hội trại thường tổ chức vào dịp nào ? Ở đâu ? Trại gồm những phần chính nào ? Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ? Giáo viên tóm tắt bổ sung : Vào những dịp lễ .Tết hay kì nghỉ hè , các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường , công viên , bãi biển , Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích . Các phần chính của trại gồm có : Cổng trại : Cổng là bộ mặt của trại , có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau ( đối xứng hay không đối xứng ) . Cổng trại gồm có hàng rào được trang trí bằng chữ , hình vẽ ,cờ ,hoa , Lều trại : là trung tâm của trại ,nơi tổ chức các sinh hoạt chung . Lều trại cũng có nhiều kiểu dáng như : hình chữ nhật , hình tam giác , hình lục giác ,.. được trang trí ở mái , nóc , bên trong và xung quanh cho đẹp Khu vực phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà , phù hợp với không gian của trại . Vật liệu thường được dùng để dựng trại : tre ,nứa ,lá ,vải ,pa nô ,giấy màu , hò dán, dây , II. Hoạt động 2 : Cách trang trí trại . Giáo viên giới thiệu hình gợi ý các vẽ hoặc vẽ lên bảng để học sinh nhận ra cách trang trí : Trang trí cổng trại : Vẽ hình cổng , hàng rào ( đói xứng hay không đối xứng ) . Vẽ hình trang trí theo ý thích ( học sinh vẽ , chữ , cờ ,hoa ,). Vẽ màu ( tươi vui ,rực rỡ ). Trang trí lều trại : Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy . Trang trí lều trại theo ý thích ( lựa chọn hình trang trí như hoa ,lá , chim ,cá , mây trời , hoặc cảnh sing hoạt của thiếu nhi như múa ,hát đá bóng , cho lều trại vui tươi , sinh động ) . Giáo viên cần nhắc học sinh không nên chọn quá nhiều hình ảnh trang trí khác nhau mà cần có ý thức lựa chọn các hình ảnh trên lều trại hài hoà , có nội dung . Khi trang trí cần chú ý tới các mảng lớn , mảng nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn . Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình tham khảo trong sách giáo khoa . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập : tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp , trang trí theo tuỳ thích . Giáo viên gợi ý cách vẽ hình và cách trang trí : Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại . Cách trang trí : bố cục , hoạ tiết , màu sắc . Ở bài này ,Giáo viên có thể cho học sinh làm bài theo cá nhân trên giấy vẽ hoặc vở thực hành hay làm bài theo nhóm ở trên bảng , trên khổ giấy lớn . Có thể cho học sinh vẽ hoặc xé dán bằng giấy màu . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cùng học sinh chọn một só bài vẽ và gợi ý Học sinh nhận xét xếp loại . Giáo viên tổng kết , khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp và động viên chung cả lớp . Chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH . Dặn dò : Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích .

File đính kèm:

  • docB¢i 33 Vẽ trang tr■ - Trang tr■ cổng trai hoặc lều trại thiếu nhi.doc