Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 32 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để toạ cho học sinh hứng thú với bài học . Giáo viên đặt một số câu hỏi giợi ý để học sinh nhận xét về các bức tranh , thông qua đó giải thích để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật ( tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh như : ấm, chai ,lọ hoa ,quả , )

- Giáo viên cùng học sinh bày một vài mẫu chung hoặc hướng dẫn học sinh bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét :

+ Vị trí của các mẫu vật ( ở trước , ở sau , che khuất hay tách biệt ).

+ Chiều cao ,chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu .

+ Hình dáng của lọ ,hoa ,quả .

+ Màu sắc , độ đậm ,nhạt ở mẫu .

- Học sinh quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm .

- Giáo viên yêu cầu một số học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình ( nhắc học sinh ở những vị trí quan sát khác nhau ,hình vẽ phải khác nhau ).

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 32 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 32 Vẽ theo mẫu Vẽ tĩnh vật ( vẽ mẫu ) š0› A. MỤC TIÊU : Học sinh biết cách quan sát , so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu . Học sinh vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng . Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa ,Sách giáo viên . Mẫu vẽ : 2 hoặc 3 mẫu lọ,hoa ,quả khác nhau để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm . Hình gợi ý cách vẽ . Một số tranh tĩnh vật vẽ hoa quả lọ của học sinh l trước 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Giấy vẽ ,vở thực hành . Bút chì ,tẩy , màu vẽ , hoặc kéo ,giấy màu , hò dán . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để toạ cho học sinh hứng thú với bài học . Giáo viên đặt một số câu hỏi giợi ý để học sinh nhận xét về các bức tranh , thông qua đó giải thích để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật ( tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh như : ấm, chai ,lọ hoa ,quả ,) Giáo viên cùng học sinh bày một vài mẫu chung hoặc hướng dẫn học sinh bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét : Vị trí của các mẫu vật ( ở trước , ở sau , che khuất hay tách biệt ). Chiều cao ,chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu . Hình dáng của lọ ,hoa ,quả . Màu sắc , độ đậm ,nhạt ở mẫu . Học sinh quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm . Giáo viên yêu cầu một số học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình ( nhắc học sinh ở những vị trí quan sát khác nhau ,hình vẽ phải khác nhau ). II. Hoạt động 2 : Cách Vẽ . Ở bài này , Giáo viên có thể cho học sinh vẽ màu hoặc cắt mdán bằng giấy màu . Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng theo trình tự : Ước lượng chiều cao , chiều ngang của mẫu và vẽ phác khung hình chung ( bố cục trên tờ giấy theo chiều ngang hay chiều dọc cho phù hợp ). Phác khung hình của lọ ,hoa ,quả ( chú ý tỉ lệ, vị trí của các vật mẫu) . Tìm tỉ lệ bộ phận và hình vẽ lọ,hoa ,quả . Vẽ màu theo cảm nhận riêng ( có đậm , có nhạt ) . Giáo viên giới thiệu thêm cách cắt , xé dán giấy : Chọn giấy màu có màu sắc đậm , nhạt phù hợp với mỗi hình . Vẽ phác hình mảng lên giấy màu . Cắt hoặc xé theo hình vẽ . Sắp xếp các hình đã được cắt , xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy ( có thể cắt , xé dán trên nền giấy trắng hoặc màu ). Lưu ý : Đây là bài cuối cùng của loạt bài Vẽ theo mẫu ở lớp 5 và là bài vẽ màu ., do đó Hoạt động 2 chỉ hướng dẫn nhanh về cách vẽ hình để dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành . Trước khi học sinh vẽ , Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh lớp trước để các em tham khảo và tự tin hơn . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mẫu và vẽ như đã hướng dẫn . Gợi ý cụ thể hơn đối với một số học sinh về cách ước lượng tỉ lệ , cách bố cục ., cách vẽ hình , Học sinh tự cảm nhận vẻ đẹp về hình , màu sắc của mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng . Khi góp ý hoặc nhận xét ,yêu cầu học sinh quan sát mẫu để thấy những phần chưa đạt ở bài vẽ của mình về hình , đậm nhạt và màu sắc . Dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài về : Bố cục ( phù hợp với khổ giấy ) . Hình vẽ ( rõ đặc điểm ) . Màu sắc ( có đậm ,có nhạt ). Học sinh tự xếp loại các bài vẽ . Giáo viên bổ sung và điều chỉnh xếp loại ,chọn bài vẽ đẹp làm ĐDDH . Giáo viên nhận xét chung tiết học , khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp , nhắc nhở và động viên những học sinh chưa hoàn thành bài . Dặn dò : Sưu tầm tranh , ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo , tạp chí ,

File đính kèm:

  • docB¢i 32 Vẽ theo mẫu - Vẽ tĩnh vật- vẽ mầu.doc