- Giáo viên giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để toạ cho học sinh hứng thú với bài học . Giáo viên đặt một số câu hỏi giợi ý để học sinh nhận xét về các bức tranh , thông qua đó giải thích để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật ( tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh như : ấm, chai ,lọ hoa ,quả , )
- Giáo viên cùng học sinh bày một vài mẫu chung hoặc hướng dẫn học sinh bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét :
+ Vị trí của các mẫu vật ( ở trước , ở sau , che khuất hay tách biệt ).
+ Chiều cao ,chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu .
+ Hình dáng của lọ ,hoa ,quả .
+ Màu sắc , độ đậm ,nhạt ở mẫu .
- Học sinh quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm .
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình ( nhắc học sinh ở những vị trí quan sát khác nhau ,hình vẽ phải khác nhau ).
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 32 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 32
Vẽ theo mẫu
Vẽ tĩnh vật ( vẽ mẫu )
0
A. MỤC TIÊU :
Học sinh biết cách quan sát , so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu .
Học sinh vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng .
Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa ,Sách giáo viên .
Mẫu vẽ : 2 hoặc 3 mẫu lọ,hoa ,quả khác nhau để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm .
Hình gợi ý cách vẽ .
Một số tranh tĩnh vật vẽ hoa quả lọ của học sinh l trước
2.Học sinh :
Sách giáo khoa .
Giấy vẽ ,vở thực hành .
Bút chì ,tẩy , màu vẽ , hoặc kéo ,giấy màu , hò dán .
C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Giáo viên giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để toạ cho học sinh hứng thú với bài học . Giáo viên đặt một số câu hỏi giợi ý để học sinh nhận xét về các bức tranh , thông qua đó giải thích để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật ( tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh như : ấm, chai ,lọ hoa ,quả ,)
Giáo viên cùng học sinh bày một vài mẫu chung hoặc hướng dẫn học sinh bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét :
Vị trí của các mẫu vật ( ở trước , ở sau , che khuất hay tách biệt ).
Chiều cao ,chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu .
Hình dáng của lọ ,hoa ,quả .
Màu sắc , độ đậm ,nhạt ở mẫu .
Học sinh quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm .
Giáo viên yêu cầu một số học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình ( nhắc học sinh ở những vị trí quan sát khác nhau ,hình vẽ phải khác nhau ).
II. Hoạt động 2 : Cách Vẽ .
Ở bài này , Giáo viên có thể cho học sinh vẽ màu hoặc cắt mdán bằng giấy màu .
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng theo trình tự :
Ước lượng chiều cao , chiều ngang của mẫu và vẽ phác khung hình chung ( bố cục trên tờ giấy theo chiều ngang hay chiều dọc cho phù hợp ).
Phác khung hình của lọ ,hoa ,quả ( chú ý tỉ lệ, vị trí của các vật mẫu) .
Tìm tỉ lệ bộ phận và hình vẽ lọ,hoa ,quả .
Vẽ màu theo cảm nhận riêng ( có đậm , có nhạt ) .
Giáo viên giới thiệu thêm cách cắt , xé dán giấy :
Chọn giấy màu có màu sắc đậm , nhạt phù hợp với mỗi hình .
Vẽ phác hình mảng lên giấy màu .
Cắt hoặc xé theo hình vẽ .
Sắp xếp các hình đã được cắt , xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy ( có thể cắt , xé dán trên nền giấy trắng hoặc màu ).
Lưu ý :
Đây là bài cuối cùng của loạt bài Vẽ theo mẫu ở lớp 5 và là bài vẽ màu ., do đó Hoạt động 2 chỉ hướng dẫn nhanh về cách vẽ hình để dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành .
Trước khi học sinh vẽ , Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh lớp trước để các em tham khảo và tự tin hơn .
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mẫu và vẽ như đã hướng dẫn .
Gợi ý cụ thể hơn đối với một số học sinh về cách ước lượng tỉ lệ , cách bố cục ., cách vẽ hình ,
Học sinh tự cảm nhận vẻ đẹp về hình , màu sắc của mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng .
Khi góp ý hoặc nhận xét ,yêu cầu học sinh quan sát mẫu để thấy những phần chưa đạt ở bài vẽ của mình về hình , đậm nhạt và màu sắc .
Dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành .
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài về :
Bố cục ( phù hợp với khổ giấy ) .
Hình vẽ ( rõ đặc điểm ) .
Màu sắc ( có đậm ,có nhạt ).
Học sinh tự xếp loại các bài vẽ .
Giáo viên bổ sung và điều chỉnh xếp loại ,chọn bài vẽ đẹp làm ĐDDH .
Giáo viên nhận xét chung tiết học , khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp , nhắc nhở và động viên những học sinh chưa hoàn thành bài .
Dặn dò :
Sưu tầm tranh , ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo , tạp chí ,
File đính kèm:
- B¢i 32 Vẽ theo mẫu - Vẽ tĩnh vật- vẽ mầu.doc