- Giáo viên giới thiệu một số đầu báo tường và gợi ý để học sinh quan sát , nhận thấy :
+ Tờ báo nào cũng có : đầu báo ,và thân báo ( Nội dung gồm các bài báo ,hình vẽ , tranh ,ảnh minh họa , ).
+ Báo tường : Báo của mỗi đơn vị như : bộ đội , trường học , thường ra vào những dịp Tết lễ hoặc các đợt thi đua . Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài , có thể là thơ ca , văn xuôi hoặc vẽ tranh ,.sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn ,để nơi thuận tiện cho mọi người cùng xem .
- Giáo viên giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để học sinh tìm ra các yếu tố của đầu báo :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 30 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mỹ thuật Bài 30
Vẽ trang trí
Trang trí đầu báo tường
c&d
A. Mục tiêu :
Học sinh hiểu ý nghĩa của báo tường .
Học sinh biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp .
Học sinh yêu thích các hoạt động tập thể .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa , Sách giáo viên .
Sưu tầm một số đầu báo tường của trường hoặc của lớp .
Hình gợi ý cách vẽ .
Bài vẽ của học sinh lớp trước .
2. Học sinh :
Sách giáo khoa .
Sưu tầm một số đầu báo .
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
Bút vẽ , tẩy , màu vẽ .
C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung .
I. Hoạt động 1 : quan sát , nhận xét .
Giáo viên giới thiệu một số đầu báo tường và gợi ý để học sinh quan sát , nhận thấy :
Tờ báo nào cũng có : đầu báo ,và thân báo ( Nội dung gồm các bài báo ,hình vẽ , tranh ,ảnh minh họa ,).
Báo tường : Báo của mỗi đơn vị như : bộ đội , trường học , thường ra vào những dịp Tết lễ hoặc các đợt thi đua . Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài , có thể là thơ ca , văn xuôi hoặc vẽ tranh ,..sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn ,để nơi thuận tiện cho mọi người cùng xem .
Giáo viên giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để học sinh tìm ra các yếu tố của đầu báo :
Chữ :
Tên tờ báo : là phần chính , chữ to, rõ , nổi bật . Ví dụ : Thi đua Học tập , Nhớ ơn Bác Hồ , có thể là chữ in hoa hay in thường , màu sắc tươi sáng , nổi bật .
Chủ đề của tờ báo : cỡ chữ nhỏ hơn tên báo . Ví dụ : Chào mừng ngày 20 – 11 , Chào mừng 115 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu ,
Tên đơn vị sắp xếp ở vị trí phù hợp , nhỏ hơn tên báo . Ví dụ : Lớp 5E , trường Tiểu học Tam Hoà .,
Hình minh họa : Hình trang trí ,cờ ,hoa , biểu trưng ,
Giáo viên yêu cầu một số học sinh phát biểu chọn chủ đề báo ,tên tờ báo , kiểu chữ , hình minh họa .
II. Hoạt động 2 : Cách trang trí đầu báo tường .
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc hình vẽ minh họa lên trên bảng cách trang trí đầu báo : .
Vẽ phác các mảng chữ , hình minh họa sao cho có mảng lớn , mảng nhỏ và cân đối .
Kẻ chữ và vẽ hình trang trí .
Vẽ màu tươi sáng , rõ và phù hợp với nội dung .
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh quan sát một số bài trang trí đầu báo tường của các bạn lớp trước để các em tự tin hơn .
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Giáo viên có thể cho học sinh thực hành như sau :
Làm bài cá nhân.
Làm bài theo nhóm ở trên bảng ( bằng phấn màu ) hoặc trên khổ giấy A4 .
Học sinh tự làm bài hoặc thảo luận , phân công các phần việc cho các thành viên trong nhóm .
Giáo viên bao quát lớp , gợi ý ,hướng dẫn bổ sung , động viên học sinh làm bài .
Giáo viên theo dõi , gợi ý để học sinh hoàn thành bài vẽ . .
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài để nhận xét ,đánh giá về :
Bố cục ( rõ nội dung ).
Chữ ( tên báo nổi rõ ,đẹp ).
Hình minh họa ( phù hợp và sinh động ).
Màu sắc ( tươi sáng , hấp dẫn )
Giáo viên gợi ý Học sinh xếp loại theo cảm nhận riêng ( khi xếp loại ,học sinh cần nêu lia do vì sao đẹp ,vì sao chưa đẹp ) .
Giáo viên tổng kết , nhận xét chung về tiết học .
Dặn dò :
Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em của các bạn lớp trước .
File đính kèm:
- B¢i 30 Vẽ trang tr■ -Trang tr■ đầu b£o tường.doc