Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 30 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên giới thiệu một số đầu báo tường và gợi ý để học sinh quan sát , nhận thấy :

+ Tờ báo nào cũng có : đầu báo ,và thân báo ( Nội dung gồm các bài báo ,hình vẽ , tranh ,ảnh minh họa , ).

+ Báo tường : Báo của mỗi đơn vị như : bộ đội , trường học , thường ra vào những dịp Tết lễ hoặc các đợt thi đua . Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài , có thể là thơ ca , văn xuôi hoặc vẽ tranh ,.sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn ,để nơi thuận tiện cho mọi người cùng xem .

- Giáo viên giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để học sinh tìm ra các yếu tố của đầu báo :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 30 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mỹ thuật Bài 30 Vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường c&d A. Mục tiêu : Học sinh hiểu ý nghĩa của báo tường . Học sinh biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp . Học sinh yêu thích các hoạt động tập thể . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Sưu tầm một số đầu báo tường của trường hoặc của lớp . Hình gợi ý cách vẽ . Bài vẽ của học sinh lớp trước . 2. Học sinh : Sách giáo khoa . Sưu tầm một số đầu báo . Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút vẽ , tẩy , màu vẽ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung . I. Hoạt động 1 : quan sát , nhận xét . Giáo viên giới thiệu một số đầu báo tường và gợi ý để học sinh quan sát , nhận thấy : Tờ báo nào cũng có : đầu báo ,và thân báo ( Nội dung gồm các bài báo ,hình vẽ , tranh ,ảnh minh họa ,). Báo tường : Báo của mỗi đơn vị như : bộ đội , trường học , thường ra vào những dịp Tết lễ hoặc các đợt thi đua . Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài , có thể là thơ ca , văn xuôi hoặc vẽ tranh ,..sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn ,để nơi thuận tiện cho mọi người cùng xem . Giáo viên giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để học sinh tìm ra các yếu tố của đầu báo : Chữ : Tên tờ báo : là phần chính , chữ to, rõ , nổi bật . Ví dụ : Thi đua Học tập , Nhớ ơn Bác Hồ , có thể là chữ in hoa hay in thường , màu sắc tươi sáng , nổi bật . Chủ đề của tờ báo : cỡ chữ nhỏ hơn tên báo . Ví dụ : Chào mừng ngày 20 – 11 , Chào mừng 115 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu , Tên đơn vị sắp xếp ở vị trí phù hợp , nhỏ hơn tên báo . Ví dụ : Lớp 5E , trường Tiểu học Tam Hoà ., Hình minh họa : Hình trang trí ,cờ ,hoa , biểu trưng , Giáo viên yêu cầu một số học sinh phát biểu chọn chủ đề báo ,tên tờ báo , kiểu chữ , hình minh họa . II. Hoạt động 2 : Cách trang trí đầu báo tường . Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc hình vẽ minh họa lên trên bảng cách trang trí đầu báo : . Vẽ phác các mảng chữ , hình minh họa sao cho có mảng lớn , mảng nhỏ và cân đối . Kẻ chữ và vẽ hình trang trí . Vẽ màu tươi sáng , rõ và phù hợp với nội dung . - Giáo viên giới thiệu cho học sinh quan sát một số bài trang trí đầu báo tường của các bạn lớp trước để các em tự tin hơn . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên có thể cho học sinh thực hành như sau : Làm bài cá nhân. Làm bài theo nhóm ở trên bảng ( bằng phấn màu ) hoặc trên khổ giấy A4 . Học sinh tự làm bài hoặc thảo luận , phân công các phần việc cho các thành viên trong nhóm . Giáo viên bao quát lớp , gợi ý ,hướng dẫn bổ sung , động viên học sinh làm bài . Giáo viên theo dõi , gợi ý để học sinh hoàn thành bài vẽ . . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài để nhận xét ,đánh giá về : Bố cục ( rõ nội dung ). Chữ ( tên báo nổi rõ ,đẹp ). Hình minh họa ( phù hợp và sinh động ). Màu sắc ( tươi sáng , hấp dẫn ) Giáo viên gợi ý Học sinh xếp loại theo cảm nhận riêng ( khi xếp loại ,học sinh cần nêu lia do vì sao đẹp ,vì sao chưa đẹp ) . Giáo viên tổng kết , nhận xét chung về tiết học . Dặn dò : Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em của các bạn lớp trước .

File đính kèm:

  • docB¢i 30 Vẽ trang tr■ -Trang tr■ đầu b£o tường.doc
Giáo án liên quan