Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 28 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên cùng học sinh bày mẫu chung hoặc cho học sinh tự bày mẫu vẽ theo nhóm để các em tìm ra cách bày mẫu hợp lí , sao đó gợi ý các em nhận xét về :

+ Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )

+ Vị trí các vật mẫu . (ở trước ? ở phía sau ? , che khuất nhau ,.) .

+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ , hoa và quả ( cao thấp ,to nhỏ )

+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.

+ Độ đậm và nhạt và màu sắc của lọ .hoa , quả .

Lưu ý :

- Giáo viên gợi ý và yêu cầu học sinh quan sát , nhận xét ở vật mẫu chung hoặc mẫu vẽ của nhóm .

II. Hoạt động 2 : Cách vẽ .

- Giáo viên gợi ý học sinh :

+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung .

+ Quan sát mẫu ,ước lượng và phác khung hình của lọ , hoa ,quả ( Yêu cầu học sinh so sánh chiều ngang , chiều dọc để có tỉ lệ đúng ) .

+ Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ , hoa ,quả .

+ Vẽ phác hình từng vật mẫu bằng các nét thẳng .

+ Nhìn vật mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu .

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 28 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 28 Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu ( vẽ màu ) š0› A. MỤC TIÊU : Học sinh hiểu đặc điểm của mẫu về hình dáng,màu sắc và cách sắp xếp . Học sinh biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu . Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau . Hình gợi ý cách vẽ . Tranh tĩnh vật của hoạ sỹ , Bài vẽ lọ, hoa quả của học sinh lớp trước . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Mẫu để vẽ theo nhóm : bình ,lọ , hoa ,quả ..( nếu có điều kiện ). Giấy vẽ hoặc vở thực hành . Bút chì , tẩy , màu vẽ hoặc kéo , giấy màu , hồ dán . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên cùng học sinh bày mẫu chung hoặc cho học sinh tự bày mẫu vẽ theo nhóm để các em tìm ra cách bày mẫu hợp lí , sao đó gợi ý các em nhận xét về : Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao ) Vị trí các vật mẫu . (ở trước ? ở phía sau ? , che khuất nhau ,..) . Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ , hoa và quả ( cao thấp ,to nhỏ ) So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu. Độ đậm và nhạt và màu sắc của lọ .hoa , quả . Lưu ý : Giáo viên gợi ý và yêu cầu học sinh quan sát , nhận xét ở vật mẫu chung hoặc mẫu vẽ của nhóm . II. Hoạt động 2 : Cách vẽ . Giáo viên gợi ý học sinh : Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung . Quan sát mẫu ,ước lượng và phác khung hình của lọ , hoa ,quả ( Yêu cầu học sinh so sánh chiều ngang , chiều dọc để có tỉ lệ đúng ) . Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ , hoa ,quả . Vẽ phác hình từng vật mẫu bằng các nét thẳng . Nhìn vật mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu . Xác định các mảng màu , đậm nhạt ở mẫu vẽ và vẽ màu theo cảm nhận riêng . Giáo vẽ lên bảng theo mẫu đã bày hoặc cho học sinh xem hình gợi ý cách vẽ ở sách giáo khoa để các em hiểu roc hơn cách tiến hành bài vẽ . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Giáo viên có thể cho học sinh vẽ màu hoặc cắt , xé dán bằng giấy màu ( nếu không có điều kiện vẽ màu , Giáo viên có thể cho học sinh vẽ bằng bút chì đen ) . Trước khi học sinh thực hành , Giáo viên cho các em quan sát hình thamkhảo ở sách giáo khoa ,vở thực hành hoặc các bài do Giáo viên và Học sinh sưu tầm để các em tự tin hơn . Khi học sinh làm bài , Giáo viên quan sát lớp , nhắc nhở các em : Quan sát đặc điểm của mẫu : hình dáng , tỉ lệ . Ước lượng tỉ lệ của khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật . Giáo viên gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng học sinh , nhất là những em còn lúng túng về : Cách vẽ khung hình ,ước lượng tỉ lệ bộ phận , các vẽ hình , Tìm mảng đậm nhạt và vẽ màu . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên và học sinh lựa một số bài hoàn thành ở mức độ khác nhau ( đẹp và chưa đẹp ) rồi gợi ý các em nhận xét về : Bố cục ( Hình vẽ cân đối hay chưa cân đối với phần giấy ) Hình vẽ ( rõ đặc điểm , sát mẫu về tỉ lệ chung và tỉ lệ bộ phận ). Cách vẽ chì hoặc màu hay xé giấy ( có đậm , có nhạt ) . Yêu cầu học sinh nhận xét,đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng . Giáo viên nhận xét ,bổ sung , điều chỉnh xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp,động viên chung cả lớp . Dặn dò : Sưu tầm tranh , ảnh về lễ hội . Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau .

File đính kèm:

  • docB¢i 28 Vẽ theo mẫu -Mẫu vẽ c￳ 2 ,3 mẫu vật - vẽ mầu.doc