- Giáo viên cùng học sinh bày mẫu chung hoặc cho học sinh tự bày mẫu vẽ theo nhóm để các em tìm ra cách bày mẫu hợp lí , sao đó gợi ý các em nhận xét về :
+ Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )
+ Vị trí các vật mẫu . (ở trước ? ở phía sau ? , che khuất nhau ,.) .
+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ , hoa và quả ( cao thấp ,to nhỏ )
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.
+ Độ đậm và nhạt và màu sắc của lọ .hoa , quả .
Lưu ý :
- Giáo viên gợi ý và yêu cầu học sinh quan sát , nhận xét ở vật mẫu chung hoặc mẫu vẽ của nhóm .
II. Hoạt động 2 : Cách vẽ .
- Giáo viên gợi ý học sinh :
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung .
+ Quan sát mẫu ,ước lượng và phác khung hình của lọ , hoa ,quả ( Yêu cầu học sinh so sánh chiều ngang , chiều dọc để có tỉ lệ đúng ) .
+ Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ , hoa ,quả .
+ Vẽ phác hình từng vật mẫu bằng các nét thẳng .
+ Nhìn vật mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 28 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 28
Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu
( vẽ màu )
0
A. MỤC TIÊU :
Học sinh hiểu đặc điểm của mẫu về hình dáng,màu sắc và cách sắp xếp .
Học sinh biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu .
Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa , Sách giáo viên .
Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau .
Hình gợi ý cách vẽ .
Tranh tĩnh vật của hoạ sỹ , Bài vẽ lọ, hoa quả của học sinh lớp trước .
2.Học sinh :
Sách giáo khoa .
Mẫu để vẽ theo nhóm : bình ,lọ , hoa ,quả ..( nếu có điều kiện ).
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
Bút chì , tẩy , màu vẽ hoặc kéo , giấy màu , hồ dán .
C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bảng cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung .
I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Giáo viên cùng học sinh bày mẫu chung hoặc cho học sinh tự bày mẫu vẽ theo nhóm để các em tìm ra cách bày mẫu hợp lí , sao đó gợi ý các em nhận xét về :
Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang , chiều cao )
Vị trí các vật mẫu . (ở trước ? ở phía sau ? , che khuất nhau ,..) .
Hình dáng , màu sắc , đặc điểm , của lọ , hoa và quả ( cao thấp ,to nhỏ )
So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.
Độ đậm và nhạt và màu sắc của lọ .hoa , quả .
Lưu ý :
Giáo viên gợi ý và yêu cầu học sinh quan sát , nhận xét ở vật mẫu chung hoặc mẫu vẽ của nhóm .
II. Hoạt động 2 : Cách vẽ .
Giáo viên gợi ý học sinh :
Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung .
Quan sát mẫu ,ước lượng và phác khung hình của lọ , hoa ,quả ( Yêu cầu học sinh so sánh chiều ngang , chiều dọc để có tỉ lệ đúng ) .
Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ , hoa ,quả .
Vẽ phác hình từng vật mẫu bằng các nét thẳng .
Nhìn vật mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu .
Xác định các mảng màu , đậm nhạt ở mẫu vẽ và vẽ màu theo cảm nhận riêng .
Giáo vẽ lên bảng theo mẫu đã bày hoặc cho học sinh xem hình gợi ý cách vẽ ở sách giáo khoa để các em hiểu roc hơn cách tiến hành bài vẽ .
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Giáo viên có thể cho học sinh vẽ màu hoặc cắt , xé dán bằng giấy màu ( nếu không có điều kiện vẽ màu , Giáo viên có thể cho học sinh vẽ bằng bút chì đen ) .
Trước khi học sinh thực hành , Giáo viên cho các em quan sát hình thamkhảo ở sách giáo khoa ,vở thực hành hoặc các bài do Giáo viên và Học sinh sưu tầm để các em tự tin hơn .
Khi học sinh làm bài , Giáo viên quan sát lớp , nhắc nhở các em :
Quan sát đặc điểm của mẫu : hình dáng , tỉ lệ .
Ước lượng tỉ lệ của khung hình chung và khung hình của từng mẫu vật .
Giáo viên gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng học sinh , nhất là những em còn lúng túng về :
Cách vẽ khung hình ,ước lượng tỉ lệ bộ phận , các vẽ hình ,
Tìm mảng đậm nhạt và vẽ màu .
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Giáo viên và học sinh lựa một số bài hoàn thành ở mức độ khác nhau ( đẹp và chưa đẹp ) rồi gợi ý các em nhận xét về :
Bố cục ( Hình vẽ cân đối hay chưa cân đối với phần giấy )
Hình vẽ ( rõ đặc điểm , sát mẫu về tỉ lệ chung và tỉ lệ bộ phận ).
Cách vẽ chì hoặc màu hay xé giấy ( có đậm , có nhạt ) .
Yêu cầu học sinh nhận xét,đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng .
Giáo viên nhận xét ,bổ sung , điều chỉnh xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp,động viên chung cả lớp .
Dặn dò :
Sưu tầm tranh , ảnh về lễ hội .
Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau .
File đính kèm:
- B¢i 28 Vẽ theo mẫu -Mẫu vẽ c 2 ,3 mẫu vật - vẽ mầu.doc