- Giáo viên giới thiệu các hình minh họa trong sách giáo khoa , sách giáo viên , bộ ĐDDH để học sinh thấy sự phong phú về hình thức và ý nghĩa của các hình nặn .
- Từ xa xưa các nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều loại tượng từ gôc đá , gốm , đất nung , Ví dụ : hình người , con vật và các đồ vật ngộ nghĩnh , đẹp mắt . ngày nay , các nghệ nhân ở các làng nghề làm ra nhiều sản phẩm có tính nghệ thuật cao phục vụ cho sinh hoạt đời thường và cho khách du lịch , với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau như : tượng gỗ sơn mài , tượng đá ; hình các con vật , mô hình chùa , tháp , nhà sàn người gốm , sứ ,.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 21 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Bài 21
Tập nặn tạo dáng
Đề tài tự chọn
0
A. MỤC TIÊU :
Học sinh có khả năng quan sát , biết nặn các hình khối .
Hình nặn được hình người ,con vật , và tạo dáng theo ý thích .
Học sinh ham thích sáng tạo và cảm nhận được vẻ đẹp của hình khối .
B. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
Sách giáo khoa , Sách Giáo viên .
Sưu tầm một số tượng , đồ gốm , đồ mĩ nghệ ; một vài đồ vật được tạo dáng người những vật liệu khác nhau như gỗ , giấy , bìa cứng , vỏ hộp ,( nếu có điều kiện ) .
Đất nặn và dụng cụ để nặn .
2.Học sinh :
Sách giáo khoa .
Sưu tầm đồ mĩ nghệ : Tượng nhỏ , đồ mây tre , ( nếu có điều kiện ).
Đất nặn hoặc một số vật liệu để nặn tạo dáng hay giấy màu , hồ dán , kéo , để thực hành xé dán .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Giới thiệu bài .
Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung .
I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Giáo viên giới thiệu các hình minh họa trong sách giáo khoa , sách giáo viên , bộ ĐDDH để học sinh thấy sự phong phú về hình thức và ý nghĩa của các hình nặn .
Từ xa xưa các nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều loại tượng từ gôc đá , gốm , đất nung , Ví dụ : hình người , con vật và các đồ vật ngộ nghĩnh , đẹp mắt . ngày nay , các nghệ nhân ở các làng nghề làm ra nhiều sản phẩm có tính nghệ thuật cao phục vụ cho sinh hoạt đời thường và cho khách du lịch , với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau như : tượng gỗ sơn mài , tượng đá ; hình các con vật , mô hình chùa , tháp , nhà sàn người gốm , sứ ,..
II. Hoạt động 2 : Cách nặn .
Phần hướng dẫn cách nặn và tạo dáng như đã giới thiệu ở các bài học trước . Giáo viên nhắc lại cách nặn hoặc cách ghepf hình , đồng thời thao tác để học sinh quan sát .
Ví dụ :
Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại .
Nặn từ thỏi đất thành các bộ phận chính , sau đó nặn thêm các chi tiết phụ .
Tạo dáng cho sinh động .
Giáo viên cho học sinh các bước nặn ở hình gợi ý và phân tích để các em biết cách nặn và sắp xếp hình nặn theo đề tài .
Hướng dẫn học sinh biết cách xé dán bằng giấy màu nếu không có đất nặn
III. Hoạt động 3 : Thực hành .
Bài này có thể tiến hành như sau :
Cho học sinh chọn hình định nặn ( người , con vật , cây , quả ,) .
Nặn theo cá nhân và nặn theo nhóm .
Giáo viên gợi ý , bổ sung cho từng học sinh , từng nhóm về cách nặn và cách tạo dáng để các em hoàn thành bài tập .
( Có thể cho học sinh vẽ hoặc xé , dán nếu không có điều kiện nặn .)
VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá .
Các nhóm và cá nhân bày bài nặn trên bàn , Giáo viên gợi ý , học sinh nhận xét , xếp loại :
Hình nặn ( có đặc điểm gì ? ) .
Tạo dáng ( có sinh động không ?).
Giáo viên nhận xét bài học , khen những nhóm và cá nhân có bài đẹp .
Dặn dò :
Sưu tầm kiểu chữ n hoa nét thanh , nét đậm và một số kiểu chữ ở sách báo.
File đính kèm:
- B¢i 21Tạo nặn tạo d£ng -Đề t¢i tự chọn.doc