I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS hiểu về nội dung và sự cần thiết kế thời trang trong cuộc sống.
KN : HS biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích.
TĐ : HS coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc
II/ Chuẩn bị:
1/ Tư liệu tham khảo:
- Một số tạp chí thời trang trẻ của VN
- Một số tạp chí thời trang của nước ngoài.
2/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Hình phóng to một số mẫu thời trang
- Ảnh tran g phục dan tộc truyền thống và hiện đại, trang phục nước ngoài,
- Một số bài mẫu của HS.
HS:
- Sưu tầm tranh, ảnh về thời trang.
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, nhóm.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15+16, Bài 15+16: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15-16 NS : 22-11-2013
Tiết : 15-16 VẼ TRANG TRÍ ND : 26-11-2013
Bài : 15-16 TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS hiểu về nội dung và sự cần thiết kế thời trang trong cuộc sống.
¯ KN : HS biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích.
¯ TĐ : HS coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc
II/ Chuẩn bị:
1/ Tư liệu tham khảo:
- Một số tạp chí thời trang trẻ của VN
- Một số tạp chí thời trang của nước ngoài.
2/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Hình phóng to một số mẫu thời trang
- Ảnh tran g phục dan tộc truyền thống và hiện đại, trang phục nước ngoài,
- Một số bài mẫu của HS.
¯ HS:
- Sưu tầm tranh, ảnh về thời trang.
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, nhóm.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu để HS thấy được sự phát triển của thời trang và chia nhóm để HS thảo luận trong 5 phút.
¯ Nhóm 1: Thời trang là gì?
¯ Nhóm 2: Có những loại trang phục nào trong cuộc sống?
¯ Nhóm 3: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục ntn?
¯ Nhóm 4: Em hãy cho biết trang phục đặc trưng của phụ nữ miền xuôi và phụ nữ các dân tộc .
- Sau đó, các nhóm trình bày và GV chốt lại.
I/ Quan sát, nhận xét
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- Giới thiệu một số hình ảnh các tư thế hoạt động của con người
- Giới thiệu hai bức tranh đề tài.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách tạo dáng và TT áo.
- GV cho HS xem một số mẫu thời trang trong nước và nước ngoài, một số bài mẫu của HS và đặt câu hỏi:
? Theo em, để tạo dáng và TT một mẫu trang phục (quần, áo,) ta sẽ thực hiện các bước ntn?
II/ Cách tạo dáng và TT:
- Chọn trang phục.
- Tìm hình dáng chung của trang phục.
- Kẻ trục đối xứng.
- Tìm các bộ phận của trang phục ( cổ áo, tay áo thân áo,..)
- Sắp xếp các hoạ tiết, mảng hình TT.
- Vẽ màu.
- Treo ĐDDH
- GV minh họa bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV quan sát và gợi ý HS làm bài, bổ sung để bài vẽ của HS phong phú về kiểu dáng, màu sắc và cách TT
III/ Thực hành
- Tạo dáng và TT một trang phục tuỳ chọn.
4/ Củng cố:
- GV chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt yêu cầu, gợi ý HS nhận xét về cách tạo mẫu (hợp lí, sáng tạ và TT đẹp mắt.
- HS nhận xét, GV bổ sung và phân tích ở mỗi bài vẽ, rút kinh nghiệm cho HS. Khen ngợi và khuyến khích những hS làm bài tốt.
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Sơ lược về một số nền MT Châu Á.
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 9Tiet15-16.doc