Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15+16, Bài 15+16: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ

I/ Mục tiêu bài học:

 KT : HS hiểu về nội dung và sự cần thiết kế thời trang trong cuộc sống.

 KN : HS biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích.

 TĐ : HS coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc

II/ Chuẩn bị:

1/ Tư liệu tham khảo:

- Một số tạp chí thời trang trẻ của VN

- Một số tạp chí thời trang của nước ngoài.

2/ Đồ dùng dạy- học:

 GV:

- Hình phóng to một số mẫu thời trang

- Ảnh tran g phục dan tộc truyền thống và hiện đại, trang phục nước ngoài,

- Một số bài mẫu của HS.

 HS:

- Sưu tầm tranh, ảnh về thời trang.

- Dụng cụ vẽ

2/ Phương pháp dạy- học:

- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, nhóm.

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS

3/ Bài mới:

a/ Giới thiệu bài:

b/ Tiến trình dạy – học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15+16, Bài 15+16: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí thời trang - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15-16 NS : 22-11-2013 Tiết : 15-16 VẼ TRANG TRÍ ND : 26-11-2013 Bài : 15-16 TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT : HS hiểu về nội dung và sự cần thiết kế thời trang trong cuộc sống. ¯ KN : HS biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích. ¯ TĐ : HS coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc II/ Chuẩn bị: 1/ Tư liệu tham khảo: - Một số tạp chí thời trang trẻ của VN - Một số tạp chí thời trang của nước ngoài. 2/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV: - Hình phóng to một số mẫu thời trang - Ảnh tran g phục dan tộc truyền thống và hiện đại, trang phục nước ngoài, - Một số bài mẫu của HS. ¯ HS: - Sưu tầm tranh, ảnh về thời trang. - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, nhóm. III/ Tiến trình dạy – học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV giới thiệu để HS thấy được sự phát triển của thời trang và chia nhóm để HS thảo luận trong 5 phút. ¯ Nhóm 1: Thời trang là gì? ¯ Nhóm 2: Có những loại trang phục nào trong cuộc sống? ¯ Nhóm 3: Kiểu dáng và màu sắc của trang phục ntn? ¯ Nhóm 4: Em hãy cho biết trang phục đặc trưng của phụ nữ miền xuôi và phụ nữ các dân tộc . - Sau đó, các nhóm trình bày và GV chốt lại. I/ Quan sát, nhận xét - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - Giới thiệu một số hình ảnh các tư thế hoạt động của con người - Giới thiệu hai bức tranh đề tài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và TT áo. - GV cho HS xem một số mẫu thời trang trong nước và nước ngoài, một số bài mẫu của HS và đặt câu hỏi: ? Theo em, để tạo dáng và TT một mẫu trang phục (quần, áo,) ta sẽ thực hiện các bước ntn? II/ Cách tạo dáng và TT: - Chọn trang phục. - Tìm hình dáng chung của trang phục. - Kẻ trục đối xứng. - Tìm các bộ phận của trang phục ( cổ áo, tay áo thân áo,..) - Sắp xếp các hoạ tiết, mảng hình TT. - Vẽ màu. - Treo ĐDDH - GV minh họa bảng Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - GV quan sát và gợi ý HS làm bài, bổ sung để bài vẽ của HS phong phú về kiểu dáng, màu sắc và cách TT III/ Thực hành - Tạo dáng và TT một trang phục tuỳ chọn. 4/ Củng cố: - GV chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt yêu cầu, gợi ý HS nhận xét về cách tạo mẫu (hợp lí, sáng tạ và TT đẹp mắt. - HS nhận xét, GV bổ sung và phân tích ở mỗi bài vẽ, rút kinh nghiệm cho HS. Khen ngợi và khuyến khích những hS làm bài tốt. 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Sơ lược về một số nền MT Châu Á. 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc9Tiet15-16.doc