I/ Mục tiêu bài học:
KT: HS hiểu và biết cách TT hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc TT một số đồ vật: cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy
KN: Tự chọn TT một trong những hình trên.
TĐ: HS yêu thích các hình TT, những đồ vật được TT và biết giữ gìn những đồ vật được TT ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy - học:
GV:
- Một số bài TT của HS năm trước
- Một số đồ vật được TT
- ĐDDH MT 7
HS:
- Dụng cụ vẽ
- Bài sưu tầm đã dặn ở tiết trước.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 31, Bài 31: Vẽ trang trí tự do - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 NS : 4-4-2014
Tiết : 31 VẼ TRANG TRÍ ND : 8-4-2014
Bài : 31 TRANG TRÍ TỰ DO
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT: HS hiểu và biết cách TT hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc TT một số đồ vật: cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy
¯ KN: Tự chọn TT một trong những hình trên.
¯ TĐ: HS yêu thích các hình TT, những đồ vật được TT và biết giữ gìn những đồ vật được TT ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy - học:
¯ GV:
- Một số bài TT của HS năm trước
- Một số đồ vật được TT
- ĐDDH MT 7
¯ HS:
- Dụng cụ vẽ
- Bài sưu tầm đã dặn ở tiết trước.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số bài TT với các hình khác nhau và các đồ vật được TT: đĩa, lọ hoa, quạt giấy, cốc, hộp bánh, cái khayĐặt câu hỏi:
1) Những mẫu nào được thể hiện theo nguyên tắc TT cơ bản: đăng đối, xen kẽ, nhắc lại và tự do.
2) Nêu nhận xét về cách sắp đặt họa tiết trên từng mẫu?
3) Hình dáng và màu sắc của các họa tiết?
4) Cách thức TT và nội dugn có phù hợp với đặc trưng đồ vật?
5) Theo em các hình thức TT có phong phú không? Ta có thể chọn TT những đồ vật nào?
I/ Quan sát, nhận xét
- Có thể TT: hình vuông, tròn, chữ nhật, đường diềm, hay các đồ vật lọ hoa, cốc, chén, đĩa, khay, khăn
- Giới thiệu vật mẫu và các bài TT
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách TT
- GV đặt câu hỏi
6) Đối với cách sắp xếp đối xứng , nhắc lại, xen kẽ ta cần làm gì để vẽ các họa tiết cho đều
7) Đối với cách sắp xếp tự do ta cần phải làm gì?
- HS trả lời, GV bổ sung và minh họa 2 cách sắp xếp
II/ Cách TT
- Chọn nội dung TT
- Chọn bố cục, cách sắp xếp hình mảng
- Vẽ phác hình
- Hoàn chỉnh
- Vẽ màu
- GV minh họa bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV nêu yêu cầu bài vẽ, gợi ý HS lựa chọn kiểu bài TT phù hợp với khả năng,.
- Gợi ý chọn họa tiết, cách sắp xếop họa tiết khi HS làm bài
III/ Thực hành
- TT tự do
4/ Củng cố:
- Chọn 4 bài tương đối hoàn chỉnh, yêu cầu HS nhận xét về cách sắp xếp họa tiết, hình vẽ
- HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng, GV nhận bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt và động viên, khuyến khích những bài chưa đạt yêu cầu
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: thi HK II
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 7Tiet31.doc