I. Mục tiêu:
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức về mỹ thuật thời Trần
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật, biết trân trọng yêu mến vốn cổ của ông cha ta.
II. Những thông tin cơ bản:
- Giáo án, sgk, sách giáo viên.
- Các bài nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật thời Trần
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3. Bài mới:
39 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 7 - Chương trình cả năm - Nguyễn Đăng Bẩy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệp của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
Những tác phẩm tiêu biểu?
Hoạt động 3: Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung (1912-1977)
GV cho HS đọc Sgk.
. Ông sinh năm 1912 tại Từ Liêm – Hà Nội.
. Ông là học sinh hăng hái vẽ tranh phục vụ kháng chiến.
. Tác phẩm tiêu biểu:
Du kích tập bắn
Làm lựu đạn
Khai hội.
. Ông là người xây dựng viện bảo tàng đầu tiên.
. Ông mất năm 1977.
Được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh.
HS tìm hiểu thân thế sự nghiệp của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung
Những tác phẩm tiêu biểu?
Hoạt động 4: Nhà điêu khắc Hoạ sĩ Diệp Minh Châu
HS đọc SGK.
. Ông sinh năm 1919 tại Nhơn Thạch – Bến Tre.
. Ông vừa là nhà hoạ sĩ vừa là nhà điêu khắc vừa là giáo viên.
. Tác phẩm tiêu biểu:
Bác Hồ với 3 cháu thiếu nhi
Tượng Võ Thị Sáu
Tượng Hương sen
. Ông được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh.
Nêu thân thế sự nghiệp của nhà điêu khắc, hoạ sĩ Diệp Minh Châu
Hoạt động 5: Đánh giá, tổng kết
Hướng dẫn HS nêu thân thế sự nghiệp của tác giả.
Dặn dò
Học sinh về nhà học bài
Xem bài 22
Soạn:
Giảng:
Tiết 22:
Vẽ trang trí
trang trí đĩa tròn
I. Mục tiêu:
- HS biết sắp xếp hoạ tiết trang trí hình tròn.
- Biết cách lựa chọn hoạ tiết và trang trí được các đĩa tròn.
II. Những thông tin cơ bản:
- Tranh ảnh, một số mẫu đĩa.
- Một số đĩa thật.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Tóm tắt thân thế sự nghiệp của hoạ sĩ: Tô Ngọc Vân?
Nguyễn Phan Chánh?
3. Bài mới:
Trang trí đĩa tròn
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV cho HS quan sát một số đĩa có trang trí từ đơn giản đến phức tạp.
GV phân tích:
Trang trí có nhiều loại: Đơn giản
Phức tạp.
VD thực tế.
- Đặc điểm: . Hoạ tiết thường: Hoa lá
Phong cảnh
. Hình mảng sắp xếp tự do
cân đối.
. Mầu sắc nhạt, nhẹ nhàng gây cảm giác sạch sẽ ngon miệng.
GV tổng kết đặc điểm của đĩa
HS nhận xét về trang trí đĩa.
HS tìm ví dụ.
Tìm hoạ tiết, màu sắc.
Hoạt động 2: Cách trang trí
- Chọn hình dáng đĩa.
- Chọn hoạ tiết vẽ trên đĩa
- Nếu trang trí đối xứng thì kẻ trục.
Vận dụng các nguyên tắc của bài trang trí.
- Vẽ màu theo ý thích sao cho phù hợp với bài trang trí ứng dụng
GV minh hoạ bảng VD.
Tiến hành như thế nào?
Hoạt động 3: Bài tập
Trang trí 1 đĩa đường kính 6 cm
GV quan sát, nhắc nhở HS làm bài
HS làm bài độc lập
Hoạt động 4: Tổng kết
Nhận xét bài vẽ của HS.
Đánh giá bài vẽ.
Dặn dò
Về nhà hoàn thành bài vẽ.
Xem bài 23.
Soạn:
Giảng:
Tiết 23:
Vẽ theo mẫu
vẽ cái ấm tích và cái bát
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cấu trúc của ấm tích và bát.
- Biết cách vẽ được cái ấm và bát gần đúng mẫu.
- Thấy được vẻ đẹp của bố cục.
II. Những thông tin cơ bản:
- Mẫu ấm tích và bát.
- Bài vẽ của hoạ sĩ
- Bài vẽ của HS lớp trước.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Chấm bài vẽ trang trí đĩa tròn.
3. Bài mới:
Vẽ theo mẫu
Vẽ cái ấm tích và cái bát
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV đặt mẫu cho HS nhận xét.
. Bố cục
. Cấu tạo
. Chất liệu
. ánh sáng, ...
HS tự trả lời theo ý hiểu.
Hoạt động 2: Cách vẽ
GV nhắc lại các bước vẽ
- Vẽ khung hình (chung, riêng).
- Ước lượng tỉ lệ, vẽ nét chính
- Vẽ chi tiết
- Vẽ đậm nhạt
GV minh hoạ theo mẫu có sắn
Đưa đồ dùng dạy học
HS nêu các bước vẽ theo mẫu?
Theo dõi minh họa bảng.
HS quan sát.
Hoạt động 3: Bài tập
Vẽ bài trên khổ giấy A4
GV quan sát, nhắc nhở HS vẽ bài
HS làm bài độc lập.
Dặn dò
Giờ sau vẽ tiếp
Vẽ đậm nhạt
Soạn:
Giảng:
Tiết 24:
Vẽ theo mẫu
vẽ cái ấm tích và cái bát (Tiếp T23)
I. Mục tiêu:
- HS phân biệt được 3 độ đậm nhạt theo cấu trúc của cái ấm.
- Vẽ được 3 mức độ đậm nhạt.
II. Những thông tin cơ bản:
- Bài mẫu của GV và học sinh.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Trả bài, nhận xét bài.
3. Bài mới:
Vẽ theo mẫu
Vẽ cái ấm tích và cái bát
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV yêu cầu HS sửa hình cho đúng mẫu.
Nhận xét về đậm nhạt trên mẫu
Phác mảng đậm nhạt.
HS quan sát đậm nhạt
Hoạt động 2: Cách vẽ
- Vẽ nhạt trước, đậm sau.
Vẽ theo mảng.
Chú ý 3 độ đậm nhạt
HS làm bài độc lập.
Hoạt động 3: Tổng kết
Đánh giá bài vẽ của học sinh
Bài tốt và bài chưa tốt.
Dặn dò
Về nhà vẽ cái phích
Xem bài 25
Soạn:
Giảng:
Tiết 25:
Vẽ tranh: Kiểm tra
đề tài trò chơi dân gian
I. Mục tiêu:
- HS có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc qua các trò chơi dân gian.
- HS vẽ được một tranh theo đề tài.
II. Những thông tin cơ bản:
- Chuẩn bị đề tài kiểm tra.
- Sưu tầm một số tranh của hoạ sĩ và học sinh.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Vào bài mới.
3. Bài mới:
Vẽ tranh
Đề tài trò chơi dân gian
Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu một số trò chơi dân gian
VD: Chơi ô ăn quan
ú tìm
Chồng nụ chồng hoa
Đấu vật, chọi gà, ...
HS lấy ví dụ
Hoạt động 2: Cách vẽ
Tiến hành theo các bước:
- Chọn trò chơi
- Sắp xếp
- Vẽ.
GV minh hoạ.
HS theo dõi
Hoạt động 3: Kiểm tra
Vẽ một tranh trò chơi dân gian mà em thích
GV quan sát, nhắc nhở HS
HS làm bài độc lập
Hoạt động 4: Tổng kết
Thu bài về nhà đánh giá
Dặn dò
Xem bài 26
Soạn:
Giảng:
Tiết 26:
Thường thức mỹ thuật
vài nét về mỹ thuật ý(italia)
thời kỳ phục hưng
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền văn hoá thời kỳ phục hưng
- HS có thái độ chân trọng, yêu quý các nền văn hoá nhân loại.
II. Những thông tin cơ bản:
- Giáo trình lịch sử mỹ thuật thế giới.
- Các bài viết về lịch sử mỹ thuật thế giới.
- SGK mỹ thuật 7.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Nhận xét bài vẽ tranh dân gian.
3. Bài mới:
Thường thức mỹ thuật
Hoạt động 1: Các giai đoạn phát triển của mỹ thuật ý thời kỳ phục hưng
GV phân tích:
- Nước ý là cái nôi của nền mỹ thuât thế giới.
- Nghệ thuật phục hưng là hào quang dõi sáng cho tới hôm nay.
- Bên cạnh những tác phẩm về kiến trúc, điêu khắc thì hội hoạ đã phát triển mạnh mẽ.
Xuất hiện một số những thiên tài.
Mỹ thuật ý chia ra 3 giai đoạn:
1. Giai đoạn đầu (TK 14):
- Đây là thời kỳ mở đầu, tìm đường cho xu hướng hiện thực.
Nổi tiếng là hoạ sĩ: Xi Ma Buy
Giốt Tô
2. Giai đoạn thứ 2 (TK 15):
Gọi là giai đoạn tiền phục hưng.
Với trung tâm mỹ thuật lớn như:
Phơ - Li – Răng – Xơ
Đây là nơi đào tạo các hoạ sĩ nổi tiếng (trường đào tạo thời xưa).
Chủ để của giai đoạn này là tôn giáo và các nhân vật trong tôn giáo.
3. Giai đoạn thứ 3 (TK 16):
Đây là giai đoạn cực thịnh. Mỹ thuật đã phát triển đến đỉnh cao sáng tạo.
- Trung tâm mỹ thuật lớn là ROMA – Thủ đô của nước ý.
Có các hoạ sĩ thiên tài như:
Lê - ô - na - đờ – Vanh – Xi.
Mi – ken – Lăng – Zơ
Ra – Pha – En.
HS đọc SGK.
Trả lời các câu hỏi.
Tóm tắt nội dung của giai đoạn này?
Tóm tắt nội dung của giai đoạn này?
Nội dung của giai đoạn 3?
Nêu các hoạ sĩ thiên tài?
Hoạt động 2: Một vài đặc điểm của mỹ thuật ý thời phục hưng
- Chủ đề thường vẽ về tôn giáo, kinh thánh. Hình ảnh trong tranh mang tính hiện thực sinh động.
- Diễn tả ánh sáng có chiều sâu.
- Đặc biệt là mỹ thuật hiện thực ra đời đạt tới đỉnh cao.
Nêu những đặc điểm của mỹ thuật phục hưng?
Hoạt động 3: Tổng kết
Trả lời câu hỏi trong SGK.
GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.
GV tổng kết bài học
HS tự trả lời
Dặn dò
HS về nhà học bài
Xem bài 27.
Soạn:
Giảng:
Tiết 27:
Vẽ tranh
đề tài cảnh đẹp đất nước
I. Mục tiêu:
- HS biết thêm những di tích, danh lam thắng cảnh.
- Vẽ được một tranh về quê hương.
- Biết chân trọng những di sản văn hoá, lịch sử của đất nước.
II. Những thông tin cơ bản:
- Những bức tranh về cảnh đẹp đất nước.
- Tranh của hoạ sĩ và của HS lớp trước.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Nêu những đặc điểm của nền mỹ thuật phục hưng?
3. Bài mới:
Vẽ tranh
Đề tài cảnh đẹp đất nước
Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu một số tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước.
GV gợi ý tìm những địa phương có phong cảnh đẹp như:Sa Pa
Hà Nội
Hạ Long
Huế, ...
GV giới thiệu một số tranh nổi tiếng của các hoạ sĩ trong và ngoài nước.
Hướng dẫn HS tìm phong cảnh ở quê hương Phú Thọ: VD: Rừng cọ, chè, ...
HS tìm những danh lam thắng cảnh.
Phân tích nhứng tác phẩm.
Hoạt động 2: Cách vẽ
- Chọn một phong cảnh mà em thích.
Có thể vẽ trực tiếp hoặc thông qua tư liệu hoặc ký hoạ, ...
- Tiến hành theo cách vẽ tranh đề tài.
. Chọn nội dung đề tài.
. Sắp xếp hình tượng.
. Vẽ hình
. Vẽ màu
HS tự tìm 1 phong cảnh mà mình thích.
Hoạt động 3: Bài tập
Vẽ một phong cảnh mà em thích
GV quan sát, nhận xét bài vẽ.
Đánh giá giờ dạy.
HS vẽ bài độc lập
Dặn dò
Về nhà hoàn thành tranh
Xem bài sau
Soạn:
Giảng:
Tiết 28:
Vẽ trang trí
trang trí đầu báo tường
I. Mục tiêu:
- HS biết cách trang trí một đầu báo tường.
- Trang trí đẹp một tờ báo tường cho trường, cho lớp.
- Hiểu và biết trình bày những việc tương tự.
II. Những thông tin cơ bản:
- Một số tờ báo tường những năm trước.
- Minh hoạ các bước vẽ báo tường.
- HS chuẩn bị giấy, màu vẽ.
III. Các hoat động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
7A:
7B:
2. Kiểm tra:
Trả bài vẽ đất nước.
3. Bài mới:
Trang trí đầu báo tường
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số tờ báo tường.
Câu hỏi: Khái niệm báo tường?
Đặc điểm báo tường?
Cấu tạo báo tường?
- Khái niệm: Là tờ báo của một đơn vị, xí nghiệp, nhà máy, ...
Nó phản ánh các hoạt động của cơ sở đó.
- Cấu tạo:
. Đầu báo: Tên đơn vị, tên báo, hình minh hoạ.
. Bài báo.
. Trang trí.
- Màu sắc: rực rỡ.
HS nhận xét theo ý hiểu.
Khái niệm báo tường?
Đặc điểm báo tường?
Cấu tạo báo tường?
Màu sắc?
Hoạt động 2: Cách trang trí
- Vẽ phác các mảng: Tên báo, tên đơn vị, hình minh hoạ.
- Phân bố chữ cho phù hợp.
- Vẽ chữ và vẽ hình minh hoạ.
- Vẽ màu tươi sáng.
GV minh hoạ bảng.
(Có thể dùng giấy mầu cắt dán).
HS quan sát.
Hoạt động 3: Bài tập
Tự trang trí một đầu báo kích thước 10 x 20 cm
GV hướng dẫn VD một lần.
HS làm bài độc lập
Hoạt động 4: Tổng kết
Đánh giá bài vẽ của HS
Dặn dò
Hoàn thành bài vẽ.
Xem bài 29.
File đính kèm:
- Giao an Moi.doc