Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 14: Vẽ theo mẫu Cái ấm và cái bát (Vẽ đậm nhạt) - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I. MỤC TIấU:

1. Kiến thức:

 - HS bieỏt phân độ đậm nhạt của 2 vật mẫu

 - HS biết phân biệt 3 độ đậm nhạt: đậm, trung gian và sáng

 2. Kỹ năng:

 - HS vẽ được đậm nhạt phân theo 3 độ (đậm, trung gian và sáng)

 3. Thái độ:

 - Hoùc sinh yeõu thớch moõn hoùc, caỷm nhaọn ủửụùc veỷ ủeùp của cỏi ấm và cỏi bỏt

 - Biết yờu quý sản phẩm mỡnh làm ra

- Phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ

II. CHUẨN BỊ:

1. GV:

- Tranh mẫu của giỏo viờn

- Mẫu vật (Cỏi ấm và cỏi bỏt)

- Bài tham khảo của hs năm trước

2. HS:

- Giay vẽ, bỳt chỡ, màu

IV. PHƯƠNG PHÁP:

 Trực quan – Luyện tập

 Đàm thoại – Giai thích

TIẾN TRèNH BÀI DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 14: Vẽ theo mẫu Cái ấm và cái bát (Vẽ đậm nhạt) - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 7 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 14 - Vẽ theo mẫu: CÁI ẤM VÀ CÁI BÁT (Vẽ đậm nhạt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết phân độ đậm nhạt của 2 vật mẫu - HS biết phân biệt 3 độ đậm nhạt: đậm, trung gian và sáng 2. Kỹ năng: - HS vẽ được đậm nhạt phân theo 3 độ (đậm, trung gian và sáng) 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, cảm nhận được vẻ đẹp của cái ấm và cái bát - Biết yêu quý sản phẩm mình làm ra - Phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Tranh mẫu của giáo viên - Mẫu vật (Cái ấm và cái bát) - Bài tham khảo của hs năm trước 2. HS: - Giay vẽ, bút chì, màu IV. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan – Luyện tập Đàm thoại – Giai thích TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Vào bài (1’) Các em đã thực hành vẽ hình ở tiết trước, tiết này tiến hành vẽ đậm nhạt bằng chì đen. (ghi tựa) (bày mẫu). Nội dung TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 14: Vẽ theo mẫu: CÁI ẤM TÍCH VÀ CÁI BÁT (Vẽ đậm nhạt) I. Quan sát nhận xét : (xemSGK) II.Cách vẽ : -Vận dụng cách vẽ như bài đã học về vẽ đậm nhạt. III. Thực hành : vẽ đậm nhạt 1’ 6’ 7’ 23’ 3’ 1’ - GV ghi tên bài lên bảng Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - Hướng dẫn xem hình SGK 136. + Em hãy nhận xét hình 1 SGK tr.136 độ đậm, nhạt ở cái ấm tích, cái bát. + GV củng cố. - Hướng dẫn xem mẫu + Em nhận xét ánh sáng chiếu tới mẫu từ hướng nào? + Em nhận thấy độ đậm ở cái ấm tích, cái bát khác thế nào so với hình trong SGK. - GV củng cố lại câu trả lời của HS Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ đậm nhạt - Trước khi vẽ đậm nhạt ta làm gì ? - Phác mảng đậm nhạt nhằm mục đích gì ? * GV củng cố trên cơ sở HS trả lời - Quan sát mẫu, chỉnh hình cho giống với mẫu theo vị trí (nếu chưa đúng với vị trí) - Ta xác định hướng ánh sáng chính. - Phác mảng giúp ta nhớ phần đậm nhạt đã xác định khi quan sát để vẽ đậm nhạt cho nhanh (ánh sáng thường thay đổi). *GV nhấn mạnh về sự tương quan đậm nhạt giữa các mẫu, và của mẫu với nền.. theo màu sắc, chất liệu. Dùng các nét chì ở nhiều hướng khác nhau, đan xen như lưới tùy theo cấu tạo mẫu - GV cho HS xem các bài tham khảo của HS năm trước Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành - Vẽ đậm nhạt trên bài vẽ hình trước - GV bao quát lớp, hướng dẫn các em gặp kho khăn trong lúc lên đậm nhạt *Cho HS xem trực quan. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả - Chọn một số bài với các vị trí thể hiện đậm nhạt khác nhau cho lớp nhận xét về: + Phân độ đậm nhạt + Cách lên đậm nhạt - GV củng cố lại câu trả lời của HS Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà - Ghi nhớ hoàn thành đậm nhạt. - Xem trước bài 15: Vẽ trang trí: CHỮ TRANG TRÍ - HS ghi bài vào vở Hoạt động 1: - HS xem SGK theo sự hướng dẫn của GV - Chú ý quan sát mẫu và trả lời câu hỏi của GV - Chú ý láng nghe GV củng cố Hoạt động 2: - Trả lời câu hỏi của GV - Chú ý lắng nghe GV củng cố và hướng dẫn phần cách lên đậm nhạt Hoạt động 3: - Làm bài tập Hoạt động 4: - Nhận xét bài theo sự hướng dẫn của GV - Lắng nghe GV củng cố Hoạt động 5: - Lắng nghe GV dặn dị

File đính kèm:

  • docBai 14 VTM Cai am tich va cai bat Ve dam nhat.doc
Giáo án liên quan