Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 31, Bài 31: Một số công trình tiêu biểu của Mĩ thuật Ai cập, Hi Lạp, La Mã cổ đại - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ

I/ Mục tiêu bài học:

 KT : HS nhận thức rõ hơn về giá trị mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại

 KN : HS nhớ tên và địa danh có công trình mĩ thuật tiêu biểu của thời kì cổ đại Ai Cập, Hi Lạp và La Mã.

 HS nêu được một vài nét về đặc điểm nghệ thuật cuả các công trình được giới thiệu trong bài.

 TĐ : HS biết tôn trọng nền văn hóa, nghệ thuật cổ đại của nhân loại.

II/ Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng dạy- học:

 GV:

- Hình minh họa cở bộ ĐDDH MT 6

- Nghệ thuật Ai Cập cổ đại-Lê Thanh Đức.

- Phiên bản tác phẩm điêu khắc và công trình kiến trúc được giới thiệu trong bài

 HS:

- Sưu tầm tranh, ảnh của mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại

2/ Phương pháp dạy- học:

- Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, nhóm

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ:

(?) Tiêu biểu cho các công trình kiến trúc của Ai Cập là gì?

(?) Về điêu khắc Ai Cập có những bức tượng tiêu biểu nào?

(?) Kể tên một số tác phẩm điêu khắc của Hi Lạp cổ đại?

(?) Một số tác phẩm điêu khắc của La Mã cổ đại?

 

3/ Bài mới:

a/ Giới thiệu bài:

b/ Tiến trình dạy – học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 31, Bài 31: Một số công trình tiêu biểu của Mĩ thuật Ai cập, Hi Lạp, La Mã cổ đại - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 NS : 4-4-2014 Tiết : 31 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT ND : 8-4-2014 Bài : 31 MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ CỔ ĐẠI I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT : HS nhận thức rõ hơn về giá trị mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại ¯ KN : HS nhớ tên và địa danh có công trình mĩ thuật tiêu biểu của thời kì cổ đại Ai Cập, Hi Lạp và La Mã. HS nêu được một vài nét về đặc điểm nghệ thuật cuả các công trình được giới thiệu trong bài. ¯ TĐ : HS biết tôn trọng nền văn hóa, nghệ thuật cổ đại của nhân loại. II/ Chuẩn bị: 1/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV: - Hình minh họa cở bộ ĐDDH MT 6 - Nghệ thuật Ai Cập cổ đại-Lê Thanh Đức. - Phiên bản tác phẩm điêu khắc và công trình kiến trúc được giới thiệu trong bài ¯ HS: - Sưu tầm tranh, ảnh của mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, nhóm III/ Tiến trình dạy – học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ: (?) Tiêu biểu cho các công trình kiến trúc của Ai Cập là gì? (?) Về điêu khắc Ai Cập có những bức tượng tiêu biểu nào? (?) Kể tên một số tác phẩm điêu khắc của Hi Lạp cổ đại? (?) Một số tác phẩm điêu khắc của La Mã cổ đại? 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1-2-3-4 Tìm hiểu các ông trình kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu Của Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại - Trên cơ sở câu trả lời của HS, GV bổ sung và củng cố lại, sau đó vào bài mới. - Chia lớp thành 4 nhóm ¯ Nhóm 1: Kim tự tháp Kê-ốp 1) Hãy nêu một vài đặc điểm và giá trị nghệ thuật của KTT Kê-ốp? ¯ Nhóm 2: Tượng Nhân Sư ¯ Nhóm 3: Tượng vệ nữ Mi-lô ¯ Nhóm 4: Tượng Ô-guyt - Mỗi nhóm cùng các câu hỏi tương tự như nhóm 1, các nhóm làm việc trong 7 phút. Sau đó cử đại diệ thuyết trình.GV nhận xét, bổ sung. I/ Kiến trúc - Kim tự tháp Kê-ốp (Ai Cập): được xây dựng vào khoảng 2900 năm TCN - Là công trình kiến trúc vĩ đại cảu người AC cổ đại, xây dựng bằng đá vôi trong 20 năm. - Là một di sản văn hóa vĩ đại của nhân loại và là kì quan của TG II/ Điêu khắc 1 - Tượng Nhân sư (Ai Cập): - Được tạc vào khoảng 2700 năm TCN từ đá hoa cương. - Là kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc AC cổ đại, tượng trưng cho sức mạnh, trí tuệ và quyền lực. 2 - Tượng vệ nữ Mi-lô (Hi Lạp): - Được tìm thấy vào năm 1820 ở đảo Mi-lô (Hi Lạp) - Pho tượng PN tuyệt đẹp có tỉ lệ và kích thước đạt đến độ chuẩn mực. - Pho tượng bị mất cả 2 tay nhưng vẫn đạt được vẻ đẹp hoàn mĩ của một kiệt tác. 3 - Tượng Ô-guýt (La Mã): - Pho tượng toàn thân, đầy vẻ kiêu hùng của vị hoàng đế La Mã, được tạc theo phong cách hiện thực. - Dưới chân tượng còn có tượng thần tình yêu A-mua cưỡi các Đô-pin nhỏ à đây là một nhóm tượng nhỏ hoàn hảo và tuyệt đẹp - Treo tranh Kim tự tháp Kê-ốp - Treo tranh tượng Nhân sư -Treo tranh tượng vệ nữ - Treo tranh tượng Ô-guýt 4/ Củng cố: - GV đặt một số câu hỏi củng cố: 2) Em hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau của 3 nền mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã cổ đại? 3) Cho biết một số đặc điểm tiêu biểu của công trình kiến trúc Kim tự tháp Kê-ốp? Tượng Nhân sư? Tượng vệ nữ Mi-lô? Tượng Ô-guýt? - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương những em nắm kiến thức tốt. 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Sưu tầm tranh, ảnh bài viết liên quan đến bài học - Chuẩn bị thi HK II: Đề tài quê hương 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc6Tiet31.doc