I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS biết những đặc điểm của chữ in hoa nét đều và vẻ đẹp của nó
HS tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét đều và tác dụng của chữ trong TT
KN : HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng chữ in hoa nét đều
TĐ : HS thích sưu tầm và quan sát những sản phẩm có kiểu chữ in hoa nét đậm.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Bảng mẫu chữ in hoa nét đều
- Mẫu chữ in hoa nét đều ở sách, báo, tạp chí
- Bài vẽ của HS năm trước
HS:
- Sưu tầm kiểu chữ in hoa nét đều.
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 25, Bài 25: Kẻ chữ in hoa Nét đều - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 NS : 21-2-2014
Tiết : 25 VẼ TRANG TRÍ ND : 25-2-2014
Bài : 25 KẺ CHỮ IN HOA NÉT ĐỀU
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS biết những đặc điểm của chữ in hoa nét đều và vẻ đẹp của nó
HS tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét đều và tác dụng của chữ trong TT
¯ KN : HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng chữ in hoa nét đều
¯ TĐ : HS thích sưu tầm và quan sát những sản phẩm có kiểu chữ in hoa nét đậm.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Bảng mẫu chữ in hoa nét đều
- Mẫu chữ in hoa nét đều ở sách, báo, tạp chí
- Bài vẽ của HS năm trước
¯ HS:
- Sưu tầm kiểu chữ in hoa nét đều.
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu về nguồn gốc của chữ tiếng Việt và các kiểu chưc khác nhau.
- Treo ĐDDH cho HS quan sát và đặt câu hỏi:
1) Em có nhận xét gì về đặc điểm của chữ in hoa nét đều?
2) Chữ in hoa nét đều có những loại nào?
- HS trả lời, GV bổ sung và rút ra kết luận về những đặc điểm cơ bản của kiểu chữ này.
I/ Quan sát, nhận xét
- Chữ in hoa nét đều có các nét đều bằng nhau, dáng chắc khỏe
A b c d e g h I k l m n o p q r s t u v x y
0123456789
- Treo ĐDDH bảng mẫu chữ in hoa nét đều
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách kẻ chữ
- GV treo ĐDDH có các bước kẻ chữ, yêu cầu HS quan sát, đặt câu hỏi?
3) Để kẻ một dòng chữ cho cân đối, bước đầu tiên chúng ta làm gì?
- HS trả lời, ở các bước, GV vừa minh họa trên bảng và lưu ý HS:
+ Có thể sắp xếp dòng chữ thành 1 hoặc 2 dòng
+ Độ rộng, hẹp của các con chữ không giống nhau
+ Không nên để khoảng cách giữa các con chữ quá rộng hoặc quá hẹp.
- GV cho HS tham khảo một số bài kẻ chữ để thấy được những điều vừa lưu ý
II/ Cách kẻ chữ
- Ước lượng chiều cao chiều dài của dòng chữ, ngắt câu cho hợp lí
- Chia khoảng cách giữa các chữ và các con chữ hợp lí
- Vẽ phác nhanh dòng chữ
- Kẻ chữ
- Tô màu
- Treo ĐDDH minh họa các bước kẻ chữ
- GV minh họa cách kẻ chữ
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV nêu yêu cầu bài vẽ, có thể cắt dán, TT cho bài kẻ chữ
- HS làm bài, GV theo dõi, hướng dẫn SHSHS về cách ước lượng dòng chữ, cách sắp xếp, chia khoảng dòng chữ cho cân đối và đều
III/ Thực hành
-Kẻ một dòng chữ in hoa nét đều tùy chọn, (không quá 6 chữ)
4/ Củng cố:
- Chọn một số bài dán trên bảng (cả bài đạt và chưa đạt), yêu cầu HS nhận xét về bố cục dòng chữ, cách kẻ chữ và màu sắc để HS nhận ra cái đẹp, cái chưa đạt trong mỗi bài vẽ và tự rút ra kinh nghiệm cho bài vẽ của mình
- GV bổ sung, tuyên dương, cho điểm để động viên, khích lệ HS
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Hoàn thành bài về nhà
- Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài
6/ Rút kinh nghiệm:
.
File đính kèm:
- 6Tiet25.doc