I/ Mục tiêu bài học:
KT: HS biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào là hợp lí và đẹp.
KN: HS biết cách vẽ hình và vẽ được hình gần với mẫu
TĐ: HS thích quan sát, tìm hiểu nét đẹp của những đồ vật có hình dạng gần giống mẫu.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- ĐDDH MT 6
- Tự học vẽ - Phạm Viết Song
- Bảng hướng dẫn có bố cục ở các vị trí khác nhau
- Bài vẽ của họa sĩ, HS
HS:
- Mẫu vẽ, dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1tiết của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 16, Bài 16: Mẫu dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 1 - Vẽ hình) - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :16 NS : 29-11-2013
Tiết :16 VẼ THEO MẪU ND : 3-12-2013
Bài :16 MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
( Tiết 1-Vẽ hình )
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT: HS biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào là hợp lí và đẹp.
¯ KN: HS biết cách vẽ hình và vẽ được hình gần với mẫu
¯ TĐ: HS thích quan sát, tìm hiểu nét đẹp của những đồ vật có hình dạng gần giống mẫu.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- ĐDDH MT 6
- Tự học vẽ - Phạm Viết Song
- Bảng hướng dẫn có bố cục ở các vị trí khác nhau
- Bài vẽ của họa sĩ, HS
¯ HS:
- Mẫu vẽ, dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1tiết của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV hướng dẫn HS quan sát cách bày mẫu, giới thiệu 5 bố cục trên ĐDDH, đặt câu hỏi:
1) Bố cục nào trên đây là đẹp và hợp lí nhất? Vì sao?
- HS nhận xét, GV bổ sung và giải thích điểm đẹp và chưa đẹp ở mỗi bố cục, đồng thời chỉ ra khung hình chung khác nhau của mỗi bố cục.
- GV lưu ý, ở mỗi vị trí khác nhau sẽ thấy khung hình chung của mẫu khác nhau, khi vẽ có thể điều chỉnh để khung hình chung đẹp và hợp lí.
- GV hướng dẫn HS quan sát độ đậm, nhạt trên mẫu
2) Độ đậm nhất của mẫu ở hình trụ hay hình cầu.
3) Độ đậm ở hình trụ và hình cầu ở phía nào?
- HS quan sát và nhận xét theo vị trí của mình
I/ Quan sát, nhận xét
- Cách bày mẫu
- Khung hình chung của mẫu.
- Độ đậm, nhạt của mẫu
- HS trả lời
- HS trả lời
- GV treo ĐDDH minh họa 5 bố cục khác nhau
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV yêu cầu 2 HS lên bày mẫu, HS dưới lớp nhận xét, điều chỉnh cho đến khi có mẫu hợp lí
- GV nhắc HS nhớ lại trình tự cách vẽ
- Ở mỗi bước, GV diễn giải thêm phải tiến hành vẽ ntn đồng thời vẽ phác nhanh các bước trên bảng
II/ Cách vẽ
- Vẽ khung hình chung của mẫu
- Vẽ khung hình riêng của hình trụ và hình cầu.
- Vẽ phác hình
- Vẽ chi tiết
- GV minh họa trên bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài theo các bước, GV nhắc HS luôn nhìn mẫu để vẽ
III/ Thực hành
- Vẽ mẫu dạng hình trụ và hình cầu
4/ Củng cố:
- Chọn 4 bài đã tương đối hoàn thành, gợi ý HS nhận xét về: bố cục, tỉ lệ, hình vẽ.
- HS nhận xét và tự xếp loại theo ý mình. GV nhận xét lại và cho điểm khuyến khích HS
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát độ đậm, nhạt ở đồ vật có mặt cong (lọ, chai), ở quả dạng hình cầu.
- Chuẩn bị bài sau
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 6Tiet16.doc