Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 4: Cách vẽ theo mẫu

I. Mục tiêu.

- Hs hiểu được khái niệm vẽ theo mẫu và cách tiến hành bài VTM.

- Hs vận dụng những hiểu biếtvề phương pháp chung vào bài VTM

- Hình thành ở hs cách nhìn, cách làm việc khoa học.

II. Chuẩn bị.

* Gv:+ Một số đồ vật để làm mẫu

 + Một số bài vẽ của học sinh năm trước

* Hs: Vở vẽ, chì, tẩy

* Phương pháp:

- Minh hoạ, vấn đáp, luyện tập

III Tiến trình bài dạy

1: Ổn định

2: Kiểm tra đồ dùng học tập

3: Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 4: Cách vẽ theo mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/9/2007 Ngày giảng: 26/9/2007 Bài 4: vẽ theo mẫu cách vẽ theo mẫu I. Mục tiêu. - Hs hiểu được khái niệm vẽ theo mẫu và cách tiến hành bài VTM. - Hs vận dụng những hiểu biếtvề phương pháp chung vào bài VTM - Hình thành ở hs cách nhìn, cách làm việc khoa học. II. Chuẩn bị. * Gv:+ Một số đồ vật để làm mẫu + Một số bài vẽ của học sinh năm trước * Hs: Vở vẽ, chì, tẩy * Phương pháp: - Minh hoạ, vấn đáp, luyện tập III Tiến trình bài dạy 1: ổn định 2: Kiểm tra đồ dùng học tập 3: Bài mới A: Thế nào là vẽ theo mẫu? Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi bảng Đặt mẫu lên bàn: một cái ca và một cái chai và quả yêu cầu hs theo dõi gv vẽ trên bảng: + Vẽ chi tiết quai ca trước và dừng lại + Vẽ từng đồ vật: vẽ quả trước rồi dừng lại ? Cô vẽ cái gì trước? ? Vẽ riêng từng bộ phận, từng đồ vật như vậy có đúng không? * Hướng dẫn hs Qsát và nhận xét H.1( Sgk) ? Đây là hình vẽ cái gì? ? Vì sao các hình vẽ này lại không giống nhau ? Vậy ntn là vẽ theo mẫu? - Quai ca trước - Vẽ như vậy không đúng - Cái ca - ở mỗi vị trí, ta nhìn cái ca một khác: có vị trí thấy cả quai, có vị trí thấy một phần cái quai hoặc có vị trí không thấy quai - ở vị trí cao thấp khác nhau, ta thấy hình vẽ cái ca cũng không giống nhau - Là mô phỏng lại mẫu bày trước mặt bằng hình vẽ thông qua suy nghĩ, cảm xúc của mỗi người để diễn tả được đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, đậm nhạt mầu sắc của vật * Khái niệm: - Là mô phỏng lại mẫu bày trước mặt B: Cách vẽ theo mẫu ? Vì sao phải quan sát nhận xét mẫu ? * Vẽ một số hình mẫu. So sánh hình mẫu với nhau ta thấy ntn? * Tìm vị trí xác định bố cục * Hướng dẫn cách vẽ: Quan sát kỹ mẫu chon góc độ đẹp để vẽ - Vẽ phác khung hình + Vẽ từ bao quát đến chi tiết + Vẽ cân đối với tờ giấy - Vẽ phác nét chính + Vẽ các nét chính trước để có hình bao quát + Vẽ bằng nét thẳng mờ - Vẽ chi tiết + Nhìn mẫu để điều chỉnh tỉ lệ chung + Vẽ chi tiết trên cơ sở các nét phác + Nét vẽ cần có đậm nhạt - Vẽ đậm nhạt + Quan sát tìm hướng as chiếu + Vẽ phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc vật mẫu + Bài vẽ cần thể hiện 3 sắc độ: Đ- TG- S - Để tìm ra đặc điểm cấu tạo của vật mẫu + H1a: thân cao hẹp ngang + H1b: miệng rộng thân không thể cao như vậy + H1c: nhìn từ trên xuống + H1d: tỉ lệ kích thước đúng + H2a: 2 vật mẫu cùng chung một đường trục + H2b: 2 vật mẫu đặt bằng nhau và cùng hàng + H2c: quả để xa phía sau chai + H2d: Vị trí như vậy là phù hợp G cho học sinh quan sát mẫu đã đựoc chuẩn bị sẵn a. Quan sát nhận xét - Giáo viên treo tranh mẫu cho học sinh quan sat b. Cách vẽ - Vẽ phác khung hình - Vẽ phác nét chính - Vẽ chi tiết - Vẽ đậm nhạt C: Thực hành - Học sinh làm bài - Giáo viên theo dõi giúp đỡ h/s +So sánh tỉ lệ các bộ phận +Nét vẽ cần có đậm nhạt 4:Củng cố . - Giáo viên thu một số bài để h/s nhận xét : +Bố cục +Tỉ lệ hình vẽ . + Độ đậm nhạt( đủ 3sắc độ) IV. Bài về nhà - Hoàn thành bài - Có thể vẽ thêm nhiều vật mẫu có trong gia đình - Chuẩn bị bài sau V. Rút kinh nghiệm Nhận xét của tổ trưởng Nhận xét của BGH

File đính kèm:

  • docBai 4.doc