Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 24: Vẽ theo mẫu có hai đồ vật (Tiết 2 – vẽ đậm nhạt) - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I- Mục tiu:

 1. Kiến thức:

 - Học sinh nắm bắt được đặc điểm của mẫu và nắm bắt phương pháp vẽ hai vật mẫu kết hợp.

 - Học sinh áp dụng được phương pháp tiến hành của một bài vẽ tranh theo mẫu.

 2. Kỹ năng:

 - Học sinh nhanh nhẹn trong việc nắm bắt đặc điểm của mẫu, thể hiện bài vẽ đúng tỷ lệ, mềm mại và nổi bật hình khối cơ bản của mẫu.

 3. Thái độ:

 - Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học, rèn luyện thói quen làm việc khoa học từ tổng thể đến chi tiết.

 - Biết yêu quý, giữ gìn đồ vật và sản phẩm lao động do mình tạo ra

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của giáo viên

 - Một số bài vẽ mẫu, tranh minh hoạ bố cục, trò chơi

 - Hình minh hoạ các bước tiến hành

 - Bài học sinh năm trước

2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 6

 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 24: Vẽ theo mẫu có hai đồ vật (Tiết 2 – vẽ đậm nhạt) - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 6 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 24 – Vẽ theo mẫu : MẪU CĨ HAI ĐỒ VẬT (Tiết 2 – Vẽ đậm nhạt) I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được đặc điểm của mẫu và nắm bắt phương pháp vẽ hai vật mẫu kết hợp. - Học sinh áp dụng được phương pháp tiến hành của một bài vẽ tranh theo mẫu. 2. Kỹ năng: - Học sinh nhanh nhẹn trong việc nắm bắt đặc điểm của mẫu, thể hiện bài vẽ đúng tỷ lệ, mềm mại và nổi bật hình khối cơ bản của mẫu. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học, rèn luyện thói quen làm việc khoa học từ tổng thể đến chi tiết. - Biết yêu quý, giữ gìn đồ vật và sản phẩm lao động do mình tạo ra II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên - Một số bài vẽ mẫu, tranh minh hoạ bố cục, trò chơi - Hình minh hoạ các bước tiến hành - Bài học sinh năm trước 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 6 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ III. Phương pháp: - Trực quan _ Luyện tập - Đàm thoại _ Thảo luận IV. Nội dung bài dạy: - Kiểm tra bài cũ: - Bài mới: + Giới thiệu bài:(1’) Tiết học trước các em đã thực hiện xong phần vẽ hình 2 đồ vật. Để hoàn thành bài tập này, hôm nay thầy và các em cùng nghiên cứu tiếp bài “VTM: Mẫu có 2 đồ vật – Tiết 2: Vẽ đậm nhạt” Nội dung ghi bảng và ghi vở HS TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 24: Vẽ theo mẫu: MẪU CĨ 2 ĐỒ VẬT (Vẽ đậm nhạt) I/. Quan sát – nhận xét - Hướng chiếu của ánh sáng. - Ranh giới giữa các mảng đậm nhạt. - Độ đậm nhạt giữa các vật mẫu và giữa vật mẫu với nền đặt mẫu. II/. Cách vẽ đậm nhạt. - Thực hiện như hướng dẫn ở bài trước. + Xác định hướng chiếu của ánh sáng. + Xác định ranh giới các mảng đậm nhạt. + Vẽ độ đậm trước từ đó tìm các sắc độ còn lại. III/. Bài tập. - VTM: Mẫu có hai đồ vật – Tiết 2: Vẽ đậm nhạt. 1’ 6’ 8’ 24’ 4’ 1’ - GV ghi tên bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV xếp vật mẫu giống tiết học trước. - GV cho HS xếp mẫu theo nhóm và nhận xét kỹ về: Hướng chiếu của ánh sáng, ranh giới giữa các mảng đậm nhạt và độ đậm nhạt giữa các vật mẫu và giữa vật mẫu với nền đặt mẫu. - GV cho HS xem một số bài vẽ mẫu và yêu cầu HS nhận xét về cách vẽ đậm nhạt. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ đậm nhạt. - GV cho HS nhắc lại cách vẽ đậm nhạt. + Xác định hướng chiếu của ánh sáng. - GV cho HS quan sát kỹ vật mẫu và nhận ra hướng chiếu của ánh sáng. + Xác định ranh giới các mảng đậm nhạt. - GV yêu cầu HS quan sát kỹ vật mẫu và nhận ra ranh giới giữa các mảng đậm nhạt. - Trên bài vẽ mẫu GV phân tích việc xác định ranh giới đậm nhạt cần chú ý đến đậm nhạt chính của mẫu và phân định ranh giới cho chính xác. + Vẽ độ đậm trước từ đó tìm các sắc độ còn lại. - GV cho HS quan sát bài vẽ mẫu và nhận xét về cách vẽ nét đậm nhạt. - GV vẽ minh họa cách sử dụng bút chì để diễn tả đậm nhạt phù hợp với hình khối của vật mẫu. - Phân tích một số lỗi khi vẽ đậm nhạt như chà, di chì. Nhấn mạnh việc vẽ độ đậm trước, độ nhạt vẽ sau làm cho bài vẽ đúng về sắc độ và độ đậm nhạt chung của toàn bài so với mẫu. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp. - GV quan sát và hướng dẫn thêm về cách diển tả nét chì làm cho bài vẽ đúng sắc độ, nổi bật hình khối và có độ trong trẻo của chất liệu bút chì. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. Hoạt động 5: Dặn dò học sinh cho tiết học tiếp theo + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà vẽ mẫu theo ý thích. + Chuẩn bị bài mới: HS về nhà đọc trước bài “VT-ĐT: Ngày Tết và mùa xuân”, sưu tầm tranh ảnh về ngày Tết, chì tẩy, màu, vở bài tập. - HS ghi bài vào vở Hoạt động 1: - HS xếp mẫu theo nhóm và nhận xét kỹ Hướng chiếu của ánh sáng, ranh giới giữa các mảng đậm nhạt và độ đậm nhạt giữa các vật mẫu và giữa vật mẫu với nền đặt mẫu. - HS xem một số bài vẽ mẫu và yêu cầu HS nhận xét về cách vẽ đậm nhạt. Hoạt động 2: - HS nhắc lại cách vẽ đậm nhạt. - HS quan sát kỹ vật mẫu và nhận ra hướng chiếu của ánh sáng. - HS quan sát kỹ vật mẫu và nhận ra ranh giới giữa các mảng đậm nhạt. - Quan sát GV hướng dẫn phân mảng đậm nhạt. - HS quan sát bài vẽ mẫu và nhận xét về cách vẽ nét đậm nhạt. - Quan sát GV vẽ minh họa. - Quan sát GV phân tích cách vẽ đậm nhạt làm nổi bật hình khối và giữ được sự trong trẻo của chất liệu. Hoạt động 3: - Học sinh làm bài theo sự hướng dẫn của gv Hoạt động 4: - HS nêu nhận xét và xếp loại bài tập theo cảm nhận của mình. Hoạt động 5: - Học sinh chú ý lắng nghe GV dặn dị để về nhà thực hiện đầy đủ

File đính kèm:

  • docBai 24 VTM Mau co 2 do vat Ve dam nhat.doc