I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS biết đợc cấu tạo của cái bình đựng nớc, cái hộp và bố cục của bài vẽ
- HS vẽ đợc hình có tỉ lệ gần giống với mẫu
II. CHUẨN BỊ:
- Hình minh hoạ hớng dẫn các bớc vẽ cái bình đựng nớc và cái hộp ở các hớng khác nhau
- Hình minh hoạ hớng dẫn cách vẽ (ĐDDH)
- Một số bài vẽ của hoạ sĩ, HS
III. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp nêu vấn đề, phương pháp thảo luận, phương pháp vấn đáp.
- Phương phỏp luyện tập.
IV. TIẾN TRèNH DẠY - HỌC
1 Ổn định tổ chức ( 1 phỳt )
- GV kiểm tra sĩ số học sinh
2 Kiểm tra bài cũ (3 phỳt )
- GV kiểm tra bài trước của học sinh bài lược sử mỹ thuật trước để lại cho em điều gì ấn tượng ?
- ở Việt Nam chúng ta nơI nào có tranh dân gian đẹp ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 20: Mẫu có hai đồ vật (Tiết 1 - Vẽ hình), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 5/1/2008
bàI : 20 ( Tiết 20 ) vẽ theo mẫu
Mẫu Có Hai Đồ Vật (tiết 1: vẽ hình)
I. Mục tiêu bài học:
- HS biết đợc cấu tạo của cái bình đựng nớc, cái hộp và bố cục của bài vẽ
- HS vẽ đợc hình có tỉ lệ gần giống với mẫu
II. Chuẩn bị:
- Hình minh hoạ hớng dẫn các bớc vẽ cái bình đựng nớc và cái hộp ở các hớng khác nhau
- Hình minh hoạ hớng dẫn cách vẽ (ĐDDH)
- Một số bài vẽ của hoạ sĩ, HS
III. Phương pháp
- Phương phỏp nờu vấn đề, phương phỏp thảo luận, phương phỏp vấn đỏp.
- Phương phỏp luyện tập.
IV. TIẾN TRèNH DẠY - HỌC
1 Ổn định tổ chức ( 1 phỳt )
- GV kiểm tra sĩ số học sinh
2 Kiểm tra bài cũ (3 phỳt )
- GV kiểm tra bài trước của học sinh bài lược sử mỹ thuật trước để lại cho em điều gì ấn tượng ?
- ở Việt Nam chúng ta nơI nào có tranh dân gian đẹp ?
- Giáo viên gợi mở cho H/S trả lời theo ý hiểu của mình.
bài để học sinh rút kinh nghiệm.
3 Nội dung bài mới (31 phỳt )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- GV giới thiệu một số vật mẫu và gợi ý cách bày mẫu ở vị trí dễ vẽ
- GV bày mẫu :
a b
- Mẫu đặt vừa tầm mắt của HS
- Có thể bày hai mẫu
c d
- Hai vật mẫu là cái bình đựng nớc và cái hộp ở những vị trí cách xa nhau (H.1a), gần kề nhau (Hình.1d), ở giữa (Hình.1c), và che khuất nhau một chút (Hình.1b)
- GV tóm tắt các nhận xét của HS
- GV hướng dẫn HS nhận xét mẫu ở một vài hớng khác nhau .
? Đặc điểm của vật mẫu?
? ở các hướng em có nhận xét già về mẫu vẽ.
+ ở mỗi vị trí khác nhau thì khung hình của mẫu không nh nhau
+ Hình hộp sẽ khác nhau về hình dáng và tỉ lệ
+ Vẽ khung hình chung vào giấy cho phù hợp
+ Vẽ khung hình của cái bình và cái hộp
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận và vẽ hình như đã hướng dẫn ở các bài trước
Điểm đặt của cái bình (vị trí của đáy)
+ Chiều ngang của đáy bình so với miệng bình
+ Chiều ngang của các mặt hộp
+ Vị trí tay cầm
( Qua hướng dẫn cách vẽ giáo viên thực hành lên bảng )
Giáo viên quan sát hưóng dẫn học sinh làm bài
- Giáo viên cho Hs treo bài vẽ lên bảng.
- Gọi học sinh nhận xét bài vẽ
?. Em thích bài nào nhất ? vì sao.
- Giáo viên củng có và tuyên dưng những bài tốt
- HS quan sát, nhận xét về cách bày mẫu để nhận ra bố cục nh thế nào là hợp lí
- Cái bình có nắp, thân, tay cầm và đáy
- Miệng bình rộng hơn đáy, có hình bầu dục (miệng bình rộng hay hẹp là do đờng tầm mắt quyết định)
- Tay cầm của cái bình ở các vị trí khác nhau : ở bên, ở giữa, ở sau tuỳ theo vị trí ngời nhìn
- Ta có thể nhìn thấy ba hoặc hai mặt của hình hộp. Các mặt của hình hộp có thể thay đổi hình dáng và kích thớc ở các vị trí khác nhau
- Độ đậm nhạt của cái bình và cái hộp không giống nhau
- HS quan sát và nhận xét theo vị trí của mình
- HS Quan sát để hiểu đựoc khung hình là gì. vì sao cần phảI có khung hình.
Học sinh thực hành vẽ bài tại lớp theo vị trí mẫu bày
- Hoc sinh treo tranh vẽ và nhận xét
Quan sát nhận xét
a. bày mẫu
b. quan sát nhận xét
Cách vẽ
B1. dựng khung hình chung
B2 Dụng khung hình riêng
B3. Đánh dấu các điểm chính và phá hình
B4. Chỉnh sửa hình vẽ cho giống mẫu
3.Thực hành
4. Đánh giá kết quả học tập
* Về nhà:
- tự bày mẫu vẽ và quan sát hinhf dáng đọ đậm nhạt của mẫu vẽ
- Chuẩn bị cho bài sau.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai 20.doc