I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Học sinh hiểu được sự phong phú của màu sắc trong hiên nhiên và tác dụng của màu sắc đối với cuộc sống con nguời.
- Học sinh biết sử dụng một số màu sắc thường dùng, biết pha màu để áp dụng vào trang trí và vẽ tranh.
- Biết cách pha một số loại màu thông dụng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Ảnh màu : cỏ cây hoa lá chim thú phong cảnh .
- Bảng màu cơ bản, màu bổ túc, màu tuơng phản, màu nóng, máu lạnh.
- Một vài bài vẽ tranh, khẩu hiệu có màu đẹp.
- Giáo án điện tử, máy chiếu
- mẫu màu bột, sơn dầu, màu nước.
- Một số cốc thuỷ tinh đưng nước trong để pha màu
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh màu
- Giấy màu
- Màu vẽ.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 10: Vẽ trang trí màu sắc - Đinh Công Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd&đt Yên Hưng
Trường THCS hiệp hoà
Giáo án chuyên đề trường
Sử dụng thiết bị dạy học môn mỹ thuật 6
Gvgd: Đinh Công Tuyến
Bài 10. vẽ trang trí
Màu sắc
mục tiêu bài học
Học sinh hiểu được sự phong phú của màu sắc trong hiên nhiên và tác dụng của màu sắc đối với cuộc sống con nguời.
Học sinh biết sử dụng một số màu sắc thường dùng, biết pha màu để áp dụng vào trang trí và vẽ tranh.
Biết cách pha một số loại màu thông dụng.
Chuẩn bị
Giáo viên
ảnh màu : cỏ cây hoa lá chim thú phong cảnh.
Bảng màu cơ bản, màu bổ túc, màu tuơng phản, màu nóng, máu lạnh.
Một vài bài vẽ tranh, khẩu hiệu có màu đẹp.
Giáo án điện tử, máy chiếu
mẫu màu bột, sơn dầu, màu nước.
Một số cốc thuỷ tinh đưng nước trong để pha màu
Học sinh:
Sưu tầm tranh ảnh màu
Giấy màu
Màu vẽ.
Phuơng pháp.
Trực quan.
Vấn đáp
Hoạt động nhóm
tiến trình dạy học
ổn định lớp.
Sắp xếp chỗ ngồi học theo các nhóm
Chuẩn bị máy chiếu và các dụng cụ cần thiết
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
Giảng bài mới
Phần trình chiếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Thời luợng
Slide1
Trò chơi.
Tìm màu trong ảnh
Tìm các màu có trong ảnh của các nhóm
N1 N2
Slide2
Bài 10 vẽ trang trí
Màu sắc
I Quan sát nhận xét
Màu sắc trong tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng
Một số ảnh có màu đẹp
Slide3.
Màu sắc còn có trong tranh vẽ do con người tạo ra
Tranh vẽ có màu đẹp
- Màu sắc làm cho mọi vật tươi đẹp hơn, cuộc sống sẽ tươi đẹp và phong phú hơn. Cuộc sống không thể thiếu màu sắc
Slide 4
Người ta chỉ nhận biết được màu sắc là khi có ánh sáng. Cầu vồng gồm có bảy màu
ảnh cầu vồng có 7 màu
Slide 5
II. Cách pha màu
1. Màu cơ bản.
Đỏ vàng Lam
2. Màu nhị hợp.
Đỏ + Vàng = Da cam
Đỏ + Lam = Tím
Lam + Vàng = Lục
- Lượng màu cơ bản khi pha khác nhau sẽ tạo ra những màu khác nhau
Slide6. Thực hành Pha màu nhị hợp
Slide7
3. Màu bổ túc
Màu bổ túc đứng cạnh nhau sẽ tôn nhau lên thêm rực rỡ
Màu bổ túc dùng nhiều trong quảng cáo bao bì, nhãn mác
Slide 8.
4.Màu tương phản.
Là các cặp màu khi đứng cạnh nhau sẽ tạo ra sự chênh lệch mạnh về sắc độ . Các màu này đứng cạnh nhau sẽ làm cho nhau rõ ràng nổi bật
Màu tương phản đựoc sử dụng nhiều trong kẻ vẽ khẩu hiệu pano .
Slide9.
5. Màu nóng – màu lạnh
* Màu nóng
Là những màu mang sắc màu đỏ.
* Màu lạnh
Là những màu mang sắc màu xanh
Nguời ta thường dùng màu nóng cho trang phục mùa đông. Màu lạnh cho các trang phục mùa hè
Slide10
Hoạt động nhóm
Tìm các cặp bổ túc
Tìm các cặp màu tương phản
Tìm các màu nóng - lanh
Slide 11
III. Một số màu thường dùng
a. Màu bột
Là màu ở dạng bột khi vẽ phải pha màu với nước và hồ dán
Màu bột đựơc sử dụng phổ biến có thể vẽ trên tường, trên gỗ trên giấy , trên vải.
Có thể pha màu trên bảng pha màu hoạc pha trực tiếp trên bài vẽ
Slide 12
b.Sơn dầu:
Là loại màu được pha sẵn từ bột màu với loại dầu được chiết xuất từ cây lanh.
Khi vẽ muốn pha loãng phải pha với dầu.
Có thể vẽ trên vải, trên gỗ.
Màu dẫu là chất liệu bền và phổ biến ngày nay
La giô-công-đơ (1530)
Slide13
c.Màu nước
Là loại màu đựoc pha sẵn có thể vẽ trên lụa trên giấy. Khi vẽ phải pha với nước sạch
Slide 14.
Đánh giá kết quả.
Một số tranh có màu đẹp để học sinh tìm các màu cơ bản, nóng, lạnh,bổ túc, tương phản
G đưa thể lệ chơi:
Mỗi nhóm có một bức ảnh sau 1p’ hãy dán các màu có trong ảnh của mình lên phần bảng của nhóm
Sau phần chơi của các nhóm G đưa ra nhận xét công bố nhóm thắng cuộc
G giới thiệu vào bài .
? Trong cuộc sống của chúng ta có những nơi nào có màu sắc.
? Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có màu sắc
? Ta có thể thấy màu sắc là nhờ yếu tố nào.
? Em hãy đọc tên các màu có trên cầu vồng
? bảng màu của chúng ta có bao nhiêu màu.
? làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra được nhiều màu.
G chứng minh bằng cách pha màu trong cốc thuỷ tinh
G cho H pha các màu theo nhóm 1,5p’
G trưng bày kết quả pha màu của nhóm
? Em hãy đọc tên các màu bổ túc
? Trong lớp học có chỗ nào được trang trí bằng màu tương phản.
? Em hãy đọc tên những màu nóng.
? Em hãy đọc tên những màu lạnh.
G tổng hợp tên các màu nóng lạnh.
G giới thiệu phần hoạt động nhóm
Em hãy nhìn tranh và trong 1.5p’ và chỉ ra các cặp màu bổ túc, màu tương phản, màu nóng – lạnh và viết vào bảng nhóm. chú ý nói rõ nhũng màu đó ở hình ảnh nào. nhóm nào chỉ đúng và nhiều hơn sẽ thắng
G cho học sinh quan sát trực tiếp mẫu màu bột
G giới thiệu một số tranh đựoc vẽ bằng màu dầu
G giới thiệu một số tranh đựoc vẽ bằng màu nước
? Chúng ta còn sử dụng những loại màu nào?
? Em hay nói cách vẽ của của màu sáp.
G củng cố
? Em hãy tìm các màu tương phản, bổ túc, màu cơ bản, nóng lạnh
G nhận xét phần trả lời của H
H quan sát và than gia chơi tích cực
H nghe và trả lời.
Xung quanh ta chỗ nào cũng có màu sắc
H trả lời:
Nhờ ánh sáng
H nghe hiểu.
H trả lời.
H đọc tên màu cơ bản
H quan sát
H thực hiện pha màu nhị hợp tại lớp theo nhóm với màu mình có.
H trả lời:
Trên khẩu hiệu treo trên tường.
Khăn quảng trên cổ áo trắng
H trả lời
Học sinh trả lời
H nghe và tham gia tích cực
H quan sát để nhận biết
H quan sát để nhận biết
H quan sát để nhận biết
H trả lời
H tìm các cặp màu trong tranh
Về Nhà:
Quan sát thiên nhiên tranh ảnh tìm các cặp màu. đọc tên những mài đó
Tập pha những màu em thích
Chuẩn bị cho bài sau
Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- bai 10.doc