I- MỤC TIÊU.
- Thấy được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của những con gà.
- Biết cách vẽ con gà.
- HS tập vẽ một hoặc hai con gà và tô màu.
*HS khá giỏi: Vẽ được tranh đàn gà, sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
*GV: - Tranh, ảnh về đàn gà.
- Bài vẽ của HS về đàn gà năm trước.
*HS: - Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 29 Trường TH Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a trà. Chuẩn bị bài sau: VTM: Cái ấm pha trà.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../
- HS quan sát và nhận xét.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Tranh vẽ đồ vật như: lọ, hoa, quả,.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hình vẽ trong tranh: Hoa, quả, các đồ vật,...
+ Màu sắc hài hòa, có đậm, có nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa, theo cảm nhận riêng, và vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
MĨ THUẬT: Bài 29: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
I- MỤC TIÊU:
- Hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung.
- HS nhận biết cách vẽ và tập vẽ được tranh về đề tài ATGT
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Tranh ảnh về an toàn giao thông (đường bộ, đường thuỷ,...)
- Một số biển báo giao thông. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
*HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành.
- Bút chì, tẩy,màu...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS tìm,chọn nội dung:
- GV y/c HS xem 1 số bài vẽ về ATGT và gợi ý:
+ Tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Những hình ảnh đặc trưng ?
+ Màu sắc?
- GV củng cố thêm.
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung về ATGT.
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh dề tài.
- GV tổ chức trò chơi: y/c HS sắp xếp các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn vẽ tranh.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS nhớ lại hình ảnh đặc trưng nhất, điển hình nhất,…
- Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các đề tài khác nhau. Chuẩn bị bài sau: TNTD: Đề tài tự chọn.
- Đưa giấy hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,…/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Tranh vẽ về đề tài an toàn giao thông,…
+ Có người, phương tiện tham gia giao thông, đường, cây cối, nhà, biển báo,…
+ HS trả lờitheo cảm nhận riêng.
+ HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Tìm và chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích
- 4 HS lên bảng xếp thứ tự các bước tiến hành vẽ tranh.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo cảm nhận riêng.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS dán bài trên bảng.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu,..
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 29: Tập nặn tạo dáng
ĐỀ TÀI NGÀY HỘI
I-MỤC TIÊU:
Hiểu được nội dung và các hoạt động của một số ngày lễ hội.
Biết cách nặn và tập nặn một dáng Người hoặc con vật đơn giản.
*HS khá, giỏi: Hình nặn cân đối, thể hiện được hình dáng người đang hoạt động tham gia lễ hội.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.Bài nặn của HS lớp trước,...
- Đất nặn hoặc giấy màu,hồ dán,...
*HS: - sưu tầm tranh ảnh về ngày hội. Đất nặn hoặc giấy màu ,hồ dán.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới:
HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV y/c HS xem 1 số bức tranh về đề tài ngày hội, đặt câu hỏi:
+Trong các ngày hội,diễn ra hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào là chính,H. ảnh nào là phụ?
+ Màu sắc?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS kể 1 số hoạt động về đề tài ngày hội ở quê hương em?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn:
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành nặn.
- GV nặn minh hoạ để HS quan sát.
HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề,chọn màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm:
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung và đánh giá:
* Dặn dò:
- Sưu tầm1 số đầu báo,tạp chí,báo tường. Chuẩn bị bài sau: VTT: Trang trí đầu báo tường.
- Nhớ đưa vở,bút chì, tẩy,màu,... để học./.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Như hội Đền hùng, hội chọi trâu, hội lim, hội làng,..
+ Như đua thuyền, kéo co, đấu vật,.
+ Tươi vui, phù hợp với không khí ngày hội.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời:
+ Nặn từng bộ phận chính rồi ghép dính lại
+ Nặn thêm hình ảnh phụ và chi tiết
+ Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm
- HS nặn theo nhóm.
- Tìm và nặn theo ý thích
- Đại diện nhóm trưng bày S/p.
- HS nhận xét về nội dung, bố cục hình dáng,..
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC (T2)
I. MỤC TIÊU: Học sinh:
- Biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác.
- Kẻ, cắt, dán được tam giác. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành.
* Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được tam giác. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được thêm hình tam giác có kích thước khác.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: Hình tam giác mẫu, tờ giấy kẻ ô lớn, giấy màu, kéo, hồ dán.
*HS: Vở thủ công, giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
*Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa
*Tìm hiểu bài:
- Mời HS nhắc lại cách kẻ, cắt hình tam giác theo hai cách.
- GV lưu ý HS trước khi thực hành.
- Yêu cầu cả lớp kẻ, cắt, dán hình tam giác.
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét và tuyên dương.
*Củng cố và dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán hàng rào đơn giản (T1).
- Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Cắt, dán hình tam giác
(tiết 2)
- 1 HS trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và chữa lại (nếu cần).
- Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ.
* Thực hành theo các bước: kẻ hình chữ nhật cạnh dài 7 ô, cạnh ngắn 7 ô. Sau đó kẻ hình tam giác như hình mẫu (theo hai cách).
- Cả lớp tiến hành làm việc theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên.
- HS tiếp nối nhau trưng bày sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên. HS dưới lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn hoàn thành sản phẩm nhanh, đúng và đẹp nhất.
- Cả lớp theo dõi.
- Cả lớp lắng nghe, ghi nhớ và chuẩn bị bài cho tiết học sau theo yêu cầu của giáo viên.
kỹ thuật: LẮP XE NÔI (T1)
I/ MỤC TIÊU :
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi.
- Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được.
*Với HS khéo tay: Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Bộ lắp gép mô hình kĩ thuật
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bài mới: Giới thiệu bài:
*HĐ1: Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu.
- Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái nôi sau đó trả lời câu hỏi.
+ Để lắp được cái nôi cần bao nhiêu bộ phận? .
+ Hãy nêu tác dụng của xe nôi?
*HĐ4: Hướng dẫn học sinh kĩ thuật .
* Hướng dẫn học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết vào nắp hộp.
- GV Lắp từng bộ phận.
+ Em chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu để lắp tay kéo?
- GV hướng dẫn lắp giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thanh đỡ – giá đở trục bánh xe.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát.
- Chữ U dài được lắp vào hàng lỗ thứ mấy tính từ phải sang trái.
- GV nhận xét.
* Lắp thành và mui xe.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 5 sau đó giáo viên hướng dẫn lắp như SGK.
* Lắp trục bánh xe:
- Cho học sinh tự quan sát nêu lên thứ tự lắp các chi tiết.
* Lắp ráp xe nôi.
- Gọi 2 HS nêu lại quy trình lắ ráp.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh ráp và kiểm tra sự chuyện động của xe.
- Cho học sinh tháo rời các chi tiết theo thư tự
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Lắp cái nôi (T2).
- Lớp quan sát nhận xét.
- Cần 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- HS nêu: Dùng để cho em bé nằm hoặc ngồi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi.
- HS quan sát
- HS nêu: để lắp tay kéo ta chọn 2 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ u dài.
- HS quan sát và lắp, cả lớp theo dõi
- HS quan sát và thực hiện lắp theo.
- Hàng thứ 3, hàng thứ 10.
- Lớp nhận xét
- HS nêu.
- HS nêu.
- Lớp tiến hành lắp ráp.
- HS tháo để vào hộp.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (T3)
I/ MỤC TIÊU : HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
*HĐ3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng.
a) Chọn chi tiết
- Yêu cầu:
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
Trước khi HS thực hành, yêu cầu:
- Trong khi HS lắp GV quan sát, giúp đỡ thêm cho những HS còn lúng túng.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng (H.1-SGK)
- GV yêu cầu:
*HĐ 4 : Đánh giá sản phẩm
- GV yêu cầu:
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá, yêu cầu:
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Yêu cầu:
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuận bị bài sau: Lắp Rô-bốt (T1)
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững qui trình lắp máy bay trực thăng.
- Quan sát kĩ hình và đọc nd từng bước lắp SGK
- HS thực hành lắp các bộ phận của máy bay trực thăng.
- HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS dựa vào tiêu chuẩn. đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 29 20132014 CKTKN.doc