I- MỤC TIÊU.
- Biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm.
- Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm.
*HS khá giỏi: Tô màu đều, kín hình, màu sắc phù hợp.
II- THIÉT BỊ DẠY- HỌC.
*GV: - Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm.
- Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm của HS năm trước.
*HS: - Vở Tập vẽ1, bútchì, tẩy, màu,.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 28 Trường TH Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS vẽ màu theo nhóm và hình có sẵn. Vẽ màu đúng với loại hoa.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 28: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ LỌ HOA
I- MỤC TIÊU.
- Hiểu vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí ở lọ hoa.
- Biết cách vẽ trang trí lọ hoa.
- Vẽ trang trí được lọ hoa theo ý thích.
*HS khá, giỏi: Chọn màu và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình lọ hoa, tô màu đều, rõ hình trang trí.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
*GV: - Một và lọ hoa có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau.
- Ảnh 1 số kiểu hoa đẹp. Bài vẽ của HS các lớp trước.
- Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
*HS: - Ảnh lọ hoa, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, màu vẽ, hoặc giấy màu, hồ dán,…
III- CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát 1 tranh, ảnh hoặc lọ hoa thât và gợi ý:
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Hình dáng của các lọ hoa ?
+ Hoạ tiết trang trí ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS quan sát 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình, màu sắc,…
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí lọ hoa ?
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết sáng tạo, phù hợp với kiểu dáng lọ hoa, vẽ màu theo ý thích,…
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài ATGT. Chuẩn bị bài sau: VT: Đề tài An toàn giao thông
- Đưa giấy hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,…
- HS quan sát và trả lời.
+ Miệng, cổ, thân, đáy,…
+ Có nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp,…
+ Hoa, lá, tranh phong cảnh, các con vật,...
+ Màu sắc phù hoẹp voéi lọ hoa,…
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Vẽ hình dáng lọ hoa.
+ Dựa vào hình dáng lọ để phác mảng,…
+ Tìm hoạ tiết và vẽ vào các mảng.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
HS vẽ bài. Trang trí lọ hoa theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,…
- HS đưa bài lên đểnhận xét
- HS nhận xét về kiểu dáng, hoạ tiết trang trí, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,…
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
MĨ THUẬT: Bài 28: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU (vẽ màu)
I-MỤC TIÊU:
- Hiểu đặc điểm, hình dáng của mẫu.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ mẫu có 2 vật mẫu.
- Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu, màu sắc phù hợp.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
*GV: - Chuẩn bị mẫu vẽ.hình gợi ý cách vẽ.
- Tranh tỉnh vật của các hoạ sĩ, bài vẽ lọ hoa,quả ,..của HS lớp trước.
*HS: - Tranh tỉnh vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét:
- GV bày mẫu vẽ và gợi ý HS nhận xét:
+ Tỉ lệ chung của mẫu vẽ?
+ Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau?
+ Hình dáng đặc điểm của lọ, hoa, quả,...?
+ Độ đậm nhạt và màu sắc của lọ, hoa, quả.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu, ước lượng tỉ lệ
các bộ phận,tìm mảng đậm... để vẽ màu.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 4 đến 5 bài ( khá, giỏi, được, chưa được) để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về lễ hội. Chuẩn bị bài sau: TNTD: Đề tài Ngày hội,
- Chuẩn bị đất nặn, 1 số đồ dùng để nặn,.../.
- HS quan sát và nhận xét:
+ Quả đứng trước, lọ hoa đứng sau.
+ Cao thấp, to nhỏ,...
+ Độ đậm nhạt.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Vẽ KHC,KHR của lọ, hoa, quả,
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận,phác hình
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu,...
-Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
THỦ CÔNG: CẮT, DÁN HÌNH VUÔNG (T2)
I. MỤC TIÊU: Học sinh:
- Biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác.
- Kẻ, cắt, dán được tam giác. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành.
* Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được tam giác. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt được thêm hình tam giác có kích thước khác.
II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
*GV: Hình tam giác mẫu, tờ giấy kẻ ô lớn, giấy màu, kéo, hồ dán.
*HS: Vở thủ công, giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới:
*Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa
*Tìm hiểu bài:
HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV đính hình tam giác mẫu lên bảng lớp. Yêu cầu HS quan sát.
- GV đặt câu hỏi, gọi HS trả lời.
+ Hình tam giác có mấy cạnh? Độ dài cạnh dưới của hình tam giác là mấy ô?
+ Em thấy hình tam giác này như thế nào so với hình chữ nhật ở sau nó?
- GV nhận xét và tuyên dương.
HĐ2: Giáo viên hướng dẫn mẫu:
+ Hướng dẫn kẻ hình tam giác:
- GV ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng và gợi ý cách kẻ. Yêu cầu HS thực hiện lại.
+ Hướng dẫn cắt, dán hình tam giác:
- GV tiếp tục hướng dẫn HS thao tác cắt, dán hình tam giác.
- GV chia lớp thành nhóm nhỏ. Yêu cầu các nhóm thực hiện kẻ, cắt, dán hình tam giác.
- Tổ chức trưng bày và đánh giá sản phẩm.
- GV nhận xét và tuyên dương.
*Củng cố và dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán hình tam giác (T2).
- Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Cắt, dán hình tam giác
(tiết 1)
- Cả lớp tiến hành quan sát hình mẫu theo yêu cầu của giáo viên.
A
B
C
- HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
+ Hình tam giác có 3 cạnh. Độ dài cạnh dưới của hình tam giác là 8 ô.
+ Hình tam giác này có 1 cạnh là cạnh của hình chữ nhật có độ dài 8 ô còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm của cạnh đối diện.
- HS theo dõi hướng dẫn và thực hiện kẻ hình tam giác theo yêu cầu của giáo viên.
- HS tiếp tục theo dõi hướng dẫn của GV và thực hiện cắt, dán hình tam giác theo yêu cầu.
- 4 HS tạo thành 1 nhóm. Các nhóm thực hiện kẻ, cắt, dán hình tam giác theo yêu cầu.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và tiếp nối nhau nhận xét sản phẩm của nhóm bạn.
- Cả lớp theo dõi.
- HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
kỹ thuật: LẮP cái đu (T2)
I/ MỤC TIÊU :
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được cái đu theo mẫu.
*Với HS khéo tay: Lắp được cái đu theo mẫu. Đu lắp được tương đối chắc chắn. ghế đu dao động nhẹ nhàng.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu cái đu lắp sẳn
- Bộ lắp gép mô hình kĩ thuật
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bài mới: Giới thiệu bài:
*HĐ3: Học sinh thực hành lắp cái đu.
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ.
a ) HS chọn chi tiết để lắp cái đu
- GV đến từng bàn kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đúng chi tiết lắp cái đu .
b) lắp từng bộ phận
- GV quan sát sửa sai.
- GV nhắc các em trong khi lắp cần chú ý
+ Vị trí bên trong lẫn bên ngoài của các bộ phận của giá đỡ đu , cọc đu , thanh thẳng, giá đỡ.
+ Thứ tự bước lắp tay cầm và thanh sau ghế
+ Vị trí các vòng hãm….
c ) Lắp ráp cái đu
- GV theo dõi kịp hời uốn nắn
*HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn đu dao động nhẹ nhàng.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung đánh giá kết quả học tập .
- Nhắc HS tháocác chi tiết và xếp gọn vào hộp
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Lắp cái nôi (T1).
- HS đọc lại ghi nhớ
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành việc lắp được từng bộ phận
- HS quan sát hình 1 SGK để lắp ráp hoàn thiện cái đu
- Kiểm tra sự chuyển động của ghế - Lớp trưng bày sản phẫm
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẫm của mình và của bạn
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
KỸ THUẬT: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (T2)
I/ MỤC TIÊU : HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài :
*HĐ3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng.
a) Chọn chi tiết
- Yêu cầu:
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
Trước khi HS thực hành, yêu cầu:
- Trong khi HS lắp GV quan sát, giúp đỡ thêm cho những HS còn lúng túng.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng (H.1-SGK)
- GV yêu cầu:
*HĐ 4 : Đánh giá sản phẩm
- GV yêu cầu:
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá, yêu cầu:
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Yêu cầu:
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuận bị bài sau: Lắp máy bay trực thăng (T3)
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững qui trình lắp máy bay trực thăng.
- Quan sát kĩ hình và đọc nd từng bước lắp SGK
- HS thực hành lắp các bộ phận của máy bay trực thăng.
- HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS dựa vào tiêu chuẩn. đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp.
- Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- GIAO AN MT TUAN 28 20132014 CKTKN.doc