Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 26 đến 32 - Năm học 2009-2010

Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.

Vẽ trang trí: Tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.

Quan sát, nhận xét:

-GV giới thiệu một số dòng chữ có kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và gợi ý HS nhận xét:

+Kiểu chữ.

+Chiều cao, chiều rộng, của dòng chữ so với khổ giấy.

+Khoảng các giữa các con chữ và các tiếng

-GV yêu cầu HS tìm ra dòng chữ đẹp và đúng.

-GV tóm tắt: sgv.

Cách kẻ chữ:

-GV lên bảng kết hợp với nêu các câu hỏi gợi ý để HS nhận ra các bước kẻ chữ:

+Dựa vào khổ giấy xác định chiều dài và chiều cao +Vẽ toàn bộ dòng chữ để điều chỉnh khoảng cách. +Xác định bề rộng của nét thanh nét đậm cho phù hợp.

+Dùng thước kẻ các đường kẻ thẳng và compa để vẽ nét cong.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 26 đến 32 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, cây cối, nhà cửa,............. +Môi trường xanh-sạch-đẹp rất cần cho cuộc sống. +Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi người. Có nhiều cách để bảo vệ môi trường. -HS tự chọn nôi dung để vẽ tranh. Cách vẽ tranh: -GV gợi ý cho HS tìm chọn các hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung đề tài để vẽ tranh. -Gợi ý HS cách vẽ thông qua hình gợi ý hoặc vẽ bảng. +Vẽ hình chính trước, sắp xếp cân đối với phần giấy. +Vẽ hình phụ cho tranh thêm sinh động. +Vẽ màu theo ý thích. **Lưu ý HS: Không vẽ nhiều hình ảnh tản mạn. Thực hành: -Trong khi HS vẽ GV theo dõi góp ý, gợi mở. -GVnhắc HS vẽ hình to, rõ ràng. -Động viên, khen ngợi những em vẽ nhanh, vẽ đẹp...để tạo không khí thi đua học trong lớp. Nhận xét, đánh giá: -GV cùng HS chọn bài và gợi ý HS nhận xét, đánh giá: -Xếp loại, khen ngợi. GV nhận xét chung tiết học. HS quan sát lọ, hoa, quả và chuẩn bị màu cho bài sau. HS kiểm tra. HS mở sách. HS thực hành. HS trả lời. HS thực hành. HS trả lời. HS lắng nghe. ***– & —*** MĨ THUẬT (tiết 28): Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu (vẽ màu). I/Mục tiêu: +HS hiểu đặc điểm của mẫu về hình dáng, màu sắc và cách sắp xếp. +HS biết cách vẽ và vẽ được có hai hoặc ba mẫu vật. +HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II/Chuẩn bị: *HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy. SGK. *GV: Bài vẽ của HS lớp trước. Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ. SGV, SGK. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: 3.Dặn dò: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai hoặc bavật mẫu(vẽ màu). Quan sát, nhận xét: -GV cùng HS bày mẫu chung, GV gợi ý HSnhậnxétvề: +Tỉ lệ chung của mẫu vẽ. +Vị trí của lọ, hoa, quả. +Hình dáng, đặc điểm của lọ, hoa, quả. +Độ đậm nhạt và màu sắc của lọ, hoa, quả. **Lưu ý HS: Quan sát mẫu chung hay mẫu vẽ nhóm. Cách vẽ: -GV gợi ý HS: +Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung. +Quan sát mẫu, ước lượng và phác thảo khung hình của lọ, hoa, quả. +Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ, hoa, quả. +Vẽ phác thảo từng vật mẫu bằng các nét thẳng. +Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu. +Xác định các mảng màu. -GV vẽ lên bảng theo mẫu đã bày hoặc cho HS xem hình gợi ý cách vẽ ở sgk để các em hiểu rõ cách vẽ. Thực hành: -Tổ chức thực hiện nhóm. GV chuẩn bị một số mẫu. -GV nhắc nhở HS : Bố cục của hình vẽ. Độ đậm nhạt. Nhận xét, đánh giá: -GV gợi ý cho HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ bạn -GV nhận xét, bổ sung, điều chỉnh và khen ngợi HS vẽ tốt. GV nhận xét chung và chỉ ra những thiếu sót chung hoặc riêng của một số bài vẽ. Sưu tầm tranh ảnh về lễ hội. Chuẩn bị đất nặn. HS kiểm tra. HS mở sách. HS thực hành. HS trả lời. HS thực hành. HS thực hiện. HS lắng nghe. ***– & —*** MĨ THUẬT (tiết 29): Tập nặn tạo dáng Đề tài ngày hội. I/Mục tiêu: +HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội. +HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài. +HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán. II/Chuẩn bị: *HS: Sưu tầm tranh về ngày hội và đồ dùng cần thiết để nặn. *GV: Sưu tầm tranh về ngày hội. Một số hình nặn của các nghệ nhân. Bài nặn của HS lớp trước. Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: 3.Dặn dò: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Tập nặn tạo dáng: Đề tài ngày hội. Tìm, chọn nội dung đề tài: -GV yêu cầu HS kể về những ngày hội về quê hương hoặc những lễ hội mà em biết. -GV gợi ý HS nhớ lại các hoạt động trong những dịp lễ hội như: đấu vật, chọi gà, kéo co, đua thuyền,.............. -GV yêu cầu HS xem tranh ảnh về lễ hội. -GV yêu cầu HS chọn một nội dung và nêu các hình ảnh sẽ nặn hoặc xé dán. Cách nặn: -GV yêu cầu HS chọn nội dung và tìm hình ảnh. -GV nêu các bước nặn và làm mẫu: +Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau rồi ghép lại, sửa cho cân đối. +Có thể nặn hình người từ một thỏi đất và nặn thêm các chi tiết rồi tạo dáng theo ý thích. -GV gợi ý HS sắp xếp các hình nặn theo đề tài. Thực hành: +Tổ chức HS thực hiện theo nhóm: Cùng nặn rồi tạo sản phẩm chung sau khi hoàn thành. +Trong khi nặn, GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn cho HS. Nhắc nhở HS giữ vệ sinh khi năn. Nhận xét, đánh giá: -GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của nhóm. -Lớp nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng và nêu lí do vì sao em thích. - GV khen ngợi những nhóm có sản phẩm đẹp, GV nhận xét chung tiết học. -GV chọn một số bài đẹp làm sản phẩm mẫu. Sưu tầm một số đầu báo, tạp chí, báo tường. HS kiểm tra. HS mở sách. HS trả lời. HS thực hành. HS thực hành. HS thực hiện. HS lắng nghe. ***– & —*** MĨ THUẬT (tiết 30): Vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường. I/Mục tiêu: +HS hiểu được ý nghĩa của báo tường. +HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo tường của lớp. +HS yêu thích các hoạt động tập thể. II/Chuẩn bị: *HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK. *GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu báo tường. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: 3.Dặn dò: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Vẽ trang trí: Trang trí đầu báo tường. Quan sát, nhận xét: -GV giới thiệu một số đầu báo tường để HS thấy: +Tờ báo gồm 2 phần (đầu báo và thân báo) + Báo tường được ra những dịp tết hoặc các đợt thi đua +Các yếu tố của đầu báo: Tên tờ báo, chủ đề của tờ báo, tên lớp, hình ảnh minh họa, bài viết. Cách trang trí : -GV cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ trong sgk hay hình GV chuẩn bị hoặc vẽ lên bảng. Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành theo một trong các hình thức sau: +Cá nhân +Nhóm -Đối với những HS còn lúng túng, GV gợi ý, hướng dẫ thêm. Đánh giá, nhận xét: -GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn. Sưu tầm tranh ảnh về đề tài "Ước mơ của em". HS kiểm tra. HS mở sách. HS trả lời. HS quan sát, ghi nhớ. HS thực hành. HS lắng nghe. ***– & —*** MĨ THUẬT (tiết 31): Vẽ tranh Đề tài “Ước mơ của em”. I/Mục tiêu: +HS hiểu về nội dung đề tài. +HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. +HS Phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II/Chuẩn bị: *HS: Sưu tầm tranh ảnh về đề tài “Ước mơ của em”. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK. *GV: Sưu tầm một số tranh về đề tài “Ước mơ của em”. SGV, SGK. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: 3.Dặn dò: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Vẽ tranh: Đề tài “Ước mơ của em”. -GV cho HS xem đĩa hình . Tìm, chọn nội dung đề tài: -GV cho HS xem một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ. GV giải thích thế nào là vẽ về ước mơ. -Yêu cầu HS nêu ước mơ của mình. Cách vẽ tranh: -GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: +Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh. +Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động, phù hợp với chủ đề đã chọn. +Vẽ màu theo cảm nhận riêng của mỗi HS. **Lưu ý HS: Các dáng hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn. Thực hành: -GV tổ chức thực hành theo nhóm. -GV yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung, tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình, người tô màu. -Trong khi HS vẽ GV theo dõi góp ý, gợi mở. -GVnhắc HS vẽ hình to, rõ ràng. -Động viên, khen ngợi những em vẽ nhanh, vẽ đẹp...để tạo không khí thi đua học trong lớp. Nhận xét, đánh giá: -GV cùng HS chọn bài và gợi ý HS nhận xét, đánh giá: +Cách tìm chọn nội dung. Cách bố cục.Cách vẽ hình chính, phụ. Cách vẽ màu. -HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. - GV nhận xét chung tiết học. HS quan sát lọ, hoa, quả. Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau. HS kiểm tra. HS mở sách. HS trả lời. HS thực hành. HS thực hành. HS trả lời. HS lắng nghe. ***– & —*** MĨ THUẬT (tiết 32): Vẽ theo mẫu Vẽ tĩnh vật (vẽ màu). I/Mục tiêu: +HS biết cách so sánh nhận ra đặc điểm của màu. +HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng. +HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II/Chuẩn bị: *HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy. SGK. *GV: Bài vẽ của HS lớp trước. Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ. SGV, SGK. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2.Bài mới : *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: *Hoạt động 4: 3.Dặn dò: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật (vẽ màu). Quan sát, nhận xét: -GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học, GV đặt một số câu hỏi gợi ý để HS nhận xét các bức tranh, thông qua đó giải thích về khái niệm tranh tĩnh vật. -GV cùng HS bày mẫu chung. -HS quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc màu của nhóm. -GV yêu cầu một số HS quan sát mẫu rồi nêu nhận xét. Cách vẽ: -GV gợi ý HS: +Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung. +Quan sát mẫu, ước lượng và phác thảo khung hình của lọ, hoa, quả. +Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ, hoa, quả. +Vẽ phác thảo từng vật mẫu bằng các nét thẳng. -GV gợi ý thêm về cách xé dán. Thực hành: -Tổ chức thực hiện nhóm. GV yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ như hướng dẫn, gợi ý cụ thể hơn với một số HS về cách ước lượng tỉ lệ, cách bố cục, cách vẽ hình. Nhận xét, đánh giá: -GV gợi ý cho HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ bạn -GV nhận xét, bổ sung, điều chỉnh và khen ngợi HS vẽ tốt. GV nhận xét chung và chỉ ra những thiếu sót chung hoặc riêng của một số bài vẽ. Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo. HS kiểm tra. HS mở sách. HS trả lời. HS thực hành. HS thực hành. HS trả lời. HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docMy thuat 5 tiet 26 32.doc