Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh về cây và gợi ý học sinh nhận biết: +Tên của cây?
+ Các bộ phận chính của cây?
+ Màu sắc của cây?
+ Sự khác nhau của một vài loại cây?
- Giáo viên nhận xét chung:Có nhiều loại cây mỗi loại có hình dáng và vẻ đẹp riêng.
Hoạt động 2:Cách vẽ :
-GV giới thiệu hình gợi ý minh họa cách vẽ.
+ Vẽ hình dáng chung của cây.
+ Vẽ phác các nét sống lá hoặc cành
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 26 đến 30 - Bản đẹp 2 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng làm vệ sinh .
-Tươi sáng rực rỡ.
-HS lắng nghe.
HS lắng nghe.
4Dặn d(1P- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 27
Vẽ theo mẫu
VẼ CÂY
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cây quen thuộc.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được một vài cây.
- Học sinh yêu mến và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II/CHUẨN.
. GV: - Sưu tầm ảnh một số loại cây có hình đơn giản và đẹp.
- Tranh của họa sĩ, của học sinh (có vẽ cây)- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh về cây và gợi ý học sinh nhận biết: +Tên của cây?
+ Các bộ phận chính của cây?
+ Màu sắc của cây?
+ Sự khác nhau của một vài loại cây?
- Giáo viên nhận xét chung:Có nhiều loại cây mỗi loại có hình dáng và vẻ đẹp riêng.
Hoạt động 2:Cách vẽ :
-GV giới thiệu hình gợi ý minh họa cách vẽ.
+ Vẽ hình dáng chung của cây.
+ Vẽ phác các nét sống lá hoặc cành
- HS quan sát.
+Cây môn, chuối ,đu đủ.
+Thân, cành, lá..
+Xanh, đỏ ,vàng
+VD: Cây chuối lá dài to thân dạng hình trụ thẳng.Cây bàng thân có nhiều góc cạnh, có nhiều cành tán lá rộng .
- HS quan sát.
B1:Vẽ thân cây vòm lá hay tán lá.
B2:
B3:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
cây.
+Vẽ nét chi tiết của thân, cành lá
+ Vẽ thêm hoa quả (nếu có).
+ Vẽ màu theo mẫu thực hoặc theo ý thích.
-HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước.
-GV gợi ý: Có thể vẽ một cây hoặc nhiều cây cùng loại hay khác loại để thành vườn cây.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- GV nhắc hs lựa chọn những cây quen thuộc có ở địa phương để vẽ.
- Giáo viên quan sát chung và gợi ý HD hs còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:
- GV treo một số bài vẽ lên bảng.
- Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại.
-GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy
B4:
-Quan sát bài vẽ rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe.
+ Cách vẽ hình: Vẽ hình chung, hình chi tiết rõ đặc điểm.
+ Vẽ thêm cây
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt.
HS nhận xét một số bài vẽ về:
+ Bố cục.
+ Hình dáng cây.
+Màu sắc.
-Tự xếp loại bài vẽ .
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 28
Vẽ trang trí
TRANG TRÍ LỌ HOA
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
- Học sinh biết cách vẽ và trang trí được lọ hoa theo ý thích.
- Học sinh quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.
II/CHUẨN.
GV: - Một vài lọ hoa có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh về các loại lọ hoa được tr2- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp .
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Hình dáng của lọ?
+ Các bộ phận?
+ Cách trang trí?
+ Màu sắc?
- GV tóm tắt chung:
Để vẽ được lọ hoa đẹp các em càn chọn họa tiết đơn giản, tìm vị trí và sắp xếp họa tiết cho phù hợp với hình dáng lọ hoa, vẽ màu theo ý thích nhưng phải đẹp ,rõ chủ đề trang trí
Hoạt động 2:Cách vẽ :
-GV yêu cầu quan sát các bước vẽ lọ hoa.
-GV vẽ từng bước lên bảng.
+ B1:
+ B2:
+ B3:
+ B4:
- Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh các lớp trước để học sinh tham khảo cách vẽ.
-GV mở rộng :HS có thể vận dụng cách trang trí đăng đối nhưng cũng có thể vẽ tự do theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành:
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Yêu cầu: - Bài này có thể tiến hành như sau:
+ Học sinh làm bài trang trí vào hình vẽ có sẵn ở vở thực hành.
+ Giáo viên gợi ý học sinh vẽ hình lọ theo ý thích ở giấy, sau đó mới trang trí
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:
- GV treo một số bài vẽ lên bảng.
- Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại.
-GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy. Chú ý vẽ hình lọ vừa với tờ giấy
HS nhận xét trả lời câu hỏi.
+Cao, thấp.
+Miệng ,cổ ,thân ,đế.
+Họa tiết, cách sắp xếp ,màu sắc .
+Rõ màu có đậm có nhạt.
-HS lắng nghe.
-Quan sát các bước vẽ lọ .
+Vẽ khung hình để tạo dáng cho lọ
+Chọn vị trí trên lọ để trang trí.
+Vẽ các họa tiết.
+Vẽ màu theo ý thích.
* HS làm việc theo cá nhân.
+ Các nhóm làm theo sự hdẫn của GV.
- Phác hình mảng trang trí,
- Vẽ hoạ tiết vào mảng,
- vẽ màu tự chọn.
- HS nhận xét một số bài vẽ về:
+Cách trang trí.
+ Hình dáng lọ .
+Màu sắc.
-Tự xếp loại bài vẽ .
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 29
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
I/MỤC TIÊU:
- HS hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
- HS vẽ được tranh về an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
II/CHUẨN.
.-GV chuẩn bị:+ Tranh, ảnh an toàn giao thông.
+ Một số biển báo giao thông.
+ Hình vẽ minh hoạ, gợi ý cách vẽ.
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV treo trực quan – gợi ý HS nhận xét:
+ Tranh vẽ đề tài gì?
+ Những hình ảnh đặc trưng của đề tài này?
+ Khung cảnh chung?
* GV gợi ý HS nhận xét những hình ảnh đúng sai về an toàn giao thông.
Hoạt động 2: cách vẽ.
- GV cho HS quan sát hình hướng dẫn
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét.
+ An toàn giao thông.
+ Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, tàu thuỷ, cột tín hiệu, biển báo
+ Nhà, cây, đường xá, sông
-HS lắng nghe
- HS quan sát từ đó tìm ra hình ảnh
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
cách vẽ tranh, đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm ra cách vẽ tranh.
+ Bước 1: Sắp xếp các hình ảnh chính trước: người, phương tiện giao thông.
+ Bước 2: Điều chỉnh hình, vẽ chi tiết cho tranh sinh động.
+ Bước 3: Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu câu HS làm bài trong vở bài tập.
- Gợi ý HS tìm cách thể hiện đề tài.
- GV đến từng bàn hướng dẫn HS thực hành.
- GV theo dõi, góp ý HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:
-Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài.
-Nhắc HS quan sát sưu tầm tranh ảnh các con vật.
-GV tổng kết xếp loại bài vẽ.
-GV nhận xét chung tiết học
cụ thể để vẽ tranh: vẽ đường phố, vẽ người đi bộ trên vỉa hè, sang đường,
vẽ ngã tư, vẽ thuyền
- HS quan sát và nêu cách vẽ.
-HS nhắc lại các bươc vẽ.
- HS vẽ tranh đề tài An toàn giao thông.
- HS làm bài.
- HS chọn đề tài tiêu biểu, đẹp theo cảm nhận.
- Chỉnh sửa bài lần cuối.
-Quan sát bài vẽ và nhận xét.
+Cách chọn hình ảnh.
+Cách sắp xếp hình ảnh.
+Vẽ màu.
-Tự xếp loại.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 30
Tập nặn tạo dáng
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
- Học sinh biết cách nặn và nặn được 1-2 hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích.
- Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/CHUẨN.
GV: - Một số tượng nhỏ: người, con vật bằng thạch cao, sứ ... (nếu có).
- Bài tập nặn của học sinh các lớp trước- Đất nặn.
HS :- Tranh- Ảnh về người, các con vật- Đất nặn.- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, chì, tẩy,màu sáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
GV : yêu cầu Hs quan sát một số dáng người qua các bức tượng
+Xem hình tham khảo trong sách giáo khoa.
-GV: Đưa câu hỏi gợi ý HS nhớ lại hình dáng đặc điểm của các con vật,đồ vật với các tư thế khác nhau.
+ Hình người, con vật, đồ vật được tạo dáng ntn?
+Những sản phẩm đó được tạo bằng những chất liệu gì ?
+Màu sắc.
*GV bổ sung :Từ xa xưa ,các nghệ
+ HS quan sát,xem hình trang 66,67 SGK.
-HS trả lời.
+Với rất nhiều tư thế khác nhau,ngộ nghĩnh và đẹp mắt .
+Gỗ ,đá ,đất nung..
+Phong phú với màu sắc khác nhau.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
nhân đã sáng tạo ra rất nhiều loại tượng gỗ ,đá ,gốm ,đất nung có tính chất nghệ
thuật cao phục vụ cho sinh hoạt đời thường và phục vụ cho khách du lịch
Hoạt động 2: Cách nặn.
- GV: Gọi một hs nhắc lại các học bước đã học.
- GV giới thiệu hướng dẫn hs cách nặn như sau:
-GVbs: Có thể nặn thêm các hình khác nhau rồi xếp thành nhóm hình theo đề tài sinh động .
-GV có thể nặn mẫu hoặc xé dán bằng giấy màu cho hs quan sát .
Hoạt động 3: Thực hành.
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Bài này có thể tiến hành theo những cách sau:
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ nặn người hay con vật? Trong hoạt động nào?)
+ Cách ghép hình, nặn các chi tiết và tạo dáng;
+ Sắp xếp các hình nặn (cây, nhà, núi, người, ...) để tạo thành đề tài:
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-GV :Trưng bày sản phẩm theo cá nhân và nhận xét
GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy
-HS lắng nghe.
+ Nặn từng bộ phận to trước sau đó nặn các chi tiết bổ xung rồi ghép dính lại .
+Có thể nặn rời hoặc vuốt,kéo các chi tiết từ một thỏi đất.
+Tạo dáng cho sinh động .
-HS quan sát các thao tác của giáo viên.
-HS quan sát nhớ lại các tư thế ,hình dáng đặt điểm của vật mẫu.
-HS chọn hình cho bài nặn .
- Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu.
+ Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích.
+ Cả lớp chia ra nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn.
+ Đấu vật,Kéo co, Chọi trâu, Chọi gà, Bơi thuyền, ..
-HS quan sát nhận xét về :
+Đặc điểm .
+Cách tạo dáng
+Xếp loại cụ thể.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
File đính kèm:
- mt 5 tuan 26 tuan 30.doc