Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 21 đến 25 (Bản đẹp)

Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét.

- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật có dạng hình tròn đã chuẩn bị:

- GV cho HS quan sát một số bài trang trí hình tròn:

 + Hoạ tiết dùng để trang trí?

+ Cách sắp xếp hoạ tiết?

+ Vị trí của mảng chính và mảng phụ?

+ Màu sắc của những hoạ tiết giống nhau?

+Kể tên đồ vật có dạng hình tròn.

- GV nhận xét chung: Trong tt hình tròn có thể dùng cách tt không đối xứng nhưng vẫn cân đối về bố cục .

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 21 đến 25 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng cho bài học sau. BÀI 22 Vẽ theo mẫu VÀ QUẢ VẼ CÁI CA I/MỤC TIÊU: - Học sinh biết cấu tạo của các vật mẫu. - Học sinh biết bố cục bài vẽ sao hợp lý, biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. - Học sinh quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh. II/CHUẨN BỊ: GV: - Mẫu vẽ - Bài vẽ của học sinh các lớp trước, tranh tĩnh vật của họa sĩ. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp . III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Giáo viên giới thiệu mẫu và gợi ý học sinh quan sát nhận xét: +Khung hình chung của hai vật mẫu? +Độ đậm nhạt của mẫu.? + Hình dáng, vị trí của cái ca và quả? + Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu? - GV nhận xét chung: Để vẽ được hình gần giống mẫu ,các em cần quan sát kĩ vật mẫu và tỉ lệ của từng vật mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ: -YC hs nhắc lại các bước vẽ . - HS quan sát tranh và trả lời: +Khung hình chữ nhật . +Quả đậm hơn ca. +Quả đứng trước ca đứng sau. -HS lắng nghe. B1: - Phác khung hình chung của mẫu sau đó phác khung hình riêng của từng vật mẫu. B2: - Tìm tỉ lệ bộ phận; vẽ phác nét Chính. B3:- Vẽ nét chi tiết cho giồng hình HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV vẽ từng bước lên bảng. - Giáo viên cho xem và vẽ theo mẫu cái ca và quả của lớp trước để học sinh học tập cách vẽ. Hoạt động 3:Thực hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh: - Giáo viên giúp đỡ học sinh. -GV lưu ý: Sắp xếp hình vẽ cân đối trên tờ giấy.chú ý so sanh tỉ lệ và tương quan đậm nhạt giữa 2 đồ vật .Các nét vẽ cần có đậm nhạt thay đổi. Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá. - GV treo một số bài vẽ lên bảng. - Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại. -Gv xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy. với mẫu. B4:Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. * HS làm việc theo cá nhân. -Ước lượng chiều cao chiều ngang để vẽ khung hình chung. -Chú ý sắp xếp hình vẽ vào tờ giấy. -Phác nét ,vẽ hình sửa chữa cho gần giống mẫu. -Hs ghi nhớ khi làm bài. -HS nhận xét một số bài vẽ về: + Bố cục, + Tỉ lệ, và hình vẽ. +Đậm nhạt và màu sắc. -Tự xếp loại bài vẽ. 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. BÀI 23 Tập nặn tạo dáng TẬP NẶN DÁNG NGƯỜI I/MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được các bộ phận chính và các động tác của con người khi hoạt động. - Học sinh làm quen với hình khối điêu khắc (tượng tròn) và nặn được một dáng người đơn giản theo ý thích - Học sinh quan tâm tìm hiểu con người II/CHUẨN. GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về các dáng người, hoặc tượng có hình ngộ nghĩnh, các điệu như con tò he, con rối, búp bê - Bài tập nặn của học sinh các lớp trước- Chuẩn bị đất nặn . HS : - Tranh, ảnh về các dáng người - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp . III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh hoặc tượng đã chuẩn bị: + Dáng người đang làm gì? + Các bộ phận lớn? +Chất liệu để nặn ? +Em thích tượng nào nhất - Giáo viên gợi ý học sinh tìm một, hai hoặc ba hình dáng để nặn như: hai người đấu vật, ngồi câu cá, ngồi học, múa, đá bóng, .. Hoạt động 2:Cách nặn : GV làm thao tác cách nặn cho HS -HS trả lời câu hỏi. +Đi, đứng, ngồi, chạy +Đầu ,mình,chân ,tay +Đất ,đá ,gỗ ,xi măng +Trả lời theo cảm nhận . -HS lắng nghe. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH quan sát. + Nhào, bóp đất sét cho mềm, dẻo (nếu không có đất màu công nghiệp);. + Tạo dáng cho phù hợp với động tác của nhân vật: ngồi, chạy, đá bóng, kéo co, cho gà ăn + Sắp xếp thành bố cục. - Giáo viên cho xem một số sản phẩm của lớp trước để các em học tập cách tạo dáng. Hoạt động 3:Thực hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh: + Lấy tượng đất cho vừa với từng bộ phận. + So sánh hình dáng, tỉ lệ để cắt, gọt, nắn và sửa hình. + Tạo dáng nhân vật: với các dáng như chạy, nhảy,cần phải dùng dây thép hoặc que làm cốt. - Giáo viên gợi ý học sinh sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích. Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá. - GV treo một số bài vẽ lên bảng. - Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại. -GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy. -HS nặn thoải mái không gò ép. -Có thể sắp xếp các sản phẩm theo chủ đề. * HS làm việc theo nhóm - Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + Nặn các bộ phận lớn, + Nặn các bộ phận nhỏ, + Gắn, dính các bộ phận thành hình người. - Yêu cầu chủ yếu với học sinh là nặn được những hình ảnh về người. + Nặn xong, để khô, sau đó có thể vẽ màu cho đẹp. -HS nhận xét một số bài nặn về: + Bố cục, + Tỉ lệ +Cách sắp xếp hình ảnh. -Tự xếp loại bài nặn . 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. BÀI 24 Vẽ trang trí TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU I/MỤC TIÊU: - HS làm quen với kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm và vẻ đẹp của nó. - HS biết sơ lược về cách kẻ chữ nét đều và vẽ được màu vào dòng chữ có sẵn. - HS quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu ở trường học và ở cuộc sống hàng ngày II/CHUẨN. GV: - Mẫu chữ nét đều , nét thanh nét đậm .Bài vẽ của HS . HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sápIII/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu một số kiểu chữ nét đều ,nét thanh ,nét đậm để HS phân biệt . + Em hiểu như thế nào là chữ nét đều? - G: cho HS quan sát mẫu chữ 1 và 2: + Mẫu chữ nào là chữ nét đều? vì sao? + Trong lớp có dòng chữ nào là dòng chữ nét đều? - Giáo viên nhận xét chung. Hoạt động 2:Cách kẽ : - GV giới thiệu hình 5, trang 57 SGK. + Tìm chiều cao, chiều dài của dòng - HS quan sát tranh và trả lời: +Là chữ có tất cả các nét bằng nhau. 1- A B C D E G H K L 2- p n h b m c q + HS quan sát và trả lời. học tập HỌC TẬP chữ in hoa nét đều chữ in hoa nét thanh nét đậm . -HS quan sát +Làm theo các bước gv hướng dẫn. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH chữ, + Kẻ các ô chữ. + Phác chữ. + Tìm độ dày của nét chữ và kẻ chữ (dùng compa để quay chữ nét cong) + Vẽ màu tự chọn.Màu của chữ và màu nền phải đối lập nhau. +Các chữ trong một dòng phải cùng kiểu chữ. - Giáo viên cho xem tranh ... Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh: - HS vẽ màu vào dòng chữ nét đều. -Yêu cầu chủ yếu với học sinh là kẻ được chữ nét đều và vẽ được màu vào dòng chữ có sẵn. Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá. - GV treo một số bài vẽ lên bảng. - Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại. -GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy. +Chú ý khoảng cách giữa các chữ ,các từ cho phù hợp . +Phác chữ bằng bút chì mờ trước khi vẽ. +Màu chữ và màu nền nên vẽ khác nhau về đậm nhạt nóng lạnh . * HS làm việc theo cá nhân. + Các cá nhân hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + QS hình 4, trang 57 SGK. mĩ thuật Bài tập vẽ màu vào dòng chữ có sẵn của học sinh HS nhận xét một số bài vẽ về: + cách tô màu chữ và màu nền. + Tỉ lệ. +Cách trang trí. -Tự xếp loại bài vẽ . 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. BÀI 25 Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I/MỤC TIÊU: - HS biết tìm, chọn nội dung và các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích. - HS thêm yêu mến trường của mình. II/CHUẨN. GV: - Tranh, ảnh về đề tài trên- Bài vẽ của HS lớp trước. HS : - Tranh, ảnh về đề tài- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài . GV: Giới thiệu tranh đã chuẩn bị và gợi ý HS cách thể hiện đề tài nhà trường. + Tranh vẽ đề tài gì? +Vì sao ta biết tranh này vẽ về đề tài trường em? +Kể những hoạt động thường diễn ra trong nhà trường? +Khung cảnh xung quanh sân trường có những gì? -GV yêu cầu HS quan sát thêm tranh trong SGK tr 59,60 và tranh của HS lớp trước. +Cảnh tan trường . +cảnh đi học dưới trời mưa. +Hoạt động trong lớp học. -GV tóm tắt: Trong nhà trường có HS quan sát và trả lời câu hỏi. +Vẽ về đề tài nhà trường. +Có mái trường, có các bạn HS. +Học tập, vui chơi, lao động +Cây, nhà, vườn hoa -HS quan sát. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH nhiều hoạt động khác nhau,mỗi hoạt động đều có vẻ đẹp riêng có thể vẽ thành tranh,các em hãy quan sát và nhớ lại lựa chọn một hoạt động để vẽ thành tranh. Hoạt động 2:Cách kẽ : -GV yêu cầu HS chọn nội dung hoạt động để vẽ tranh về trường của mình. +Treo hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. + Hình dung hoạt động sẽ vẽ, + Vẽ phác hình ảnh chính, + Vẽ phác hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu tự chọn. - GV cho HS quan sat bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Yêu cầu chủ yếu với học sinh là vẽ được những hình ảnh của đề tài. - Vẽ hình người, cảnh vật sao cho thuận mắt, vẽ được các dáng hoạt động. -Cần vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt . Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá. - GV treo một số bài vẽ lên bảng. - Học sinh tham gia đánh giá và xếp loại. -GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy. -HS lắng nghe. * HS + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. - Vẽ về ngôi trường . * HS làm bài. - Vẽ được những hình ảnh của đề tài. - Vẽ được các dáng hoạt động chính và sắp xếp các hình ảnh phụ hỗ trợ hình ảnh chính làm cho bố cục cân đối. HS nhận xét một số bài vẽ về: + Bố cục. + Tỉ lệ. +Màu sắc. -Tự xếp loại bài vẽ . 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.

File đính kèm:

  • docmt5 tuan 21 tuan 25.doc