I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu đề tài chú bộ đội, biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh đề tài chú bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 17-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
Bài 17: Vẽ tranh
Đề tài Cô (chú)bộ đội
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu đề tài chú bộ đội, biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh đề tài chú bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài -Giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý :
+Tranh vẽ gì?
+Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các h/ảnh nào khác?
-Tóm ý:Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân.
- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề tài bộ đội mà các em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô hoặc chú bộ đội:
-Gợi ý vài nội dung:Chân dung cô hoặc chú bộ đội.Bộ đội trên xe tăng, mâm...
-Vẽ phác hoạ lên bảng:
- Nhắc học sinh cách vẽ:
+Chọn nội dung cụ thể.
+ Vẽ hình ảnh chính trước.
+ Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3: Thực hành
-Cho học sinh xem tranh của HS các lớp trước để tạo niềm tin cho các em.
- Gv gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung, các hình ảnh phụ.
-Quan sat ,giúp đớ các em yếu.
*Khai thác để hiểu đề tài chú bộ đội
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.
+Trả lời theo quan sát-lớp bổ sung.
-Nêu lên 1 vài đề tài.
+ Quân phục:q/áo, mũ và màu sắc.
+ Trang thiết bị: vũ khí, xe, pháo, tàu thuỷ, máy bay. ..
-Quan sát.
+ Vẽ hình ảnh chính.
+Hình ảnh phụ.
+ Vẽ màu: Phù hợp với nội dung, màu có đậm, có nhạt.
-Nêu lại các bước vẽ-bổ sung.
-Xem tranh.
-Thực hành vẽ tranh vào vở.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 1 số bài gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ về bố cục,hình,màu.
- GV nh/xét chung giờ học, tuyên dương các bài vẽ đẹp, sáng tạo.
*GD yêu quí chú bộ đội.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng tiết sau luyện vẽ.
Tuần 18 Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2009
Bài 18: Vẽ theo mẫu
Vẽ lọ hoa
I/ Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa, biết cách vẽ lọ hoa và vẻ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: -Sưu tầm tranh, ảnh một số loại lọ hoa có kiểu dáng, chất liệu (gốm, sứ, ...)
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa để học sinh nhận biết:
+Hình dáng lọ hoa?
+Các bộ phận?
+Trang trí (hoạ tiết và màu sắc).
+Chất liệu
-Tóm ý: Nhiều loại...
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ
-Bày mẫu ở các vị trí khác nhau.
-Vẽ bảng và hỏi hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem một số bài vẽ lọ hoa của lớp trước để các em học tập
+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quyđịnh
+ Vẽ hình xong có thể trang trí theo cách riêng, sao cho phù hợp với hình dáng lọ.
*Khai thác để nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+Hình trụ, thân cong...
+Miệng, cổ,vai, thân, đáy
+Nhiều cách
+Gốm, sứ, thuỷ tinh, sơn mài...
-Quan sát,theo dõi cách vẽ:
+Phác khung hình lọ hoa cho vừa với phần giấy, phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Có thể trang trí như lọ mẫu hoặc theo ý thích,
-Quan sát
-Vẽ vào vở tập vẽ 3
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và yêu cầu học sinh nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về bố cục,hình và cách trang trí, vẽ màu.
-Nhận xét, tuyên dương- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò HS:
- Quan sát thêm các lọ hoa khác và so sánh hình dáng, màu sắc của chúng để tiết sau luyện vẽ.
Tuần 19 Thứ tư ngày 6 tháng 1 năm 2010
Bài 19: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I/ Mục tiêu
- H/sinh hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc trong h.vuông.
- Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình vuông .
*HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ.
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm len, gạch hoa, ...
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- GV cho HS xem một vài bài trang trí h.vuông:
+Vị trí-kích thước của h.tiết chính và h.tiết phụ?
+Vẽ hoạ tiết và màu sắc của hoạ tiết ?
+Màu trang trí có cùng màu không?
- GV tóm ý.
Hoạt động 2: Cách trang trí
-Vừa vẽ bảng và h/dẫn.
+ Vẽ hình vuông;Kẻ các đường trục;Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau); Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với cách mảng;Vẽ màu tự chọn.
- GV cho xem 1 số bài tr/trí h.vuông của lớp trước.
Hoạt động 3: Thực hành
-HD thực hành vẽ trang trí hình vuông.
-Quan sát giúp đỡ HS.
*Khai thác để hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc.
HS hoạt động nhóm-báo cáo.
-H.tiết lớn ở giữa, phụ ở x.quanh
S nhau vẽ màu giống
-Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
-Màu có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm.
- HS học tập cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ màu.
+Vẽ hoạ tiết chính trước, phụ sau.
Vẽ màu đậm nhạt.
-Xem tranh học tập.
-Thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ, gợi ý học sinh nhận xét về bố cục,hoạ tiết, màu sắc...
- Học sinh tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
Tuần 20 Thứ tư ngày 13 tháng 1 năm 2010
Bài 20: Vẽ tranh -Đề tài Ngày tết hoặc lễ hội
I/ Mục tiêu
-Hiểu được đề tài Ngày tết hoặc lễ hội.Biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV:- Sưu tầm một số tranh, ảnh về ngày Tết và lễ hội- tranh của hs các năm trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động day
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đ t
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh đưa yêu cầu:
+ Không khí của ngày Tết và lễ hội?
+Các hoạt động về ngày lễ,lễ hội mà em biết?
+ Trang trí trong ngày Tết, lễ hội?
-GV kết luận
-Yêu cầu học sinh kể về ngày Tết hoặc lễ hội ở quê mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Vẽ bảng và gợi ý các bước.
-Lưu ý hoạt động cho sinh động.
-Vẽ màu tươi sáng.
Hoạt động 3: Thực hành:
-H/d HS thực hành vẽ.
-Quan sát giúp đỡ HS
*Khai thác để hiểu được đề tài Ngày tết hoặc lễ hội.
-Thảo luận nhóm trình bày.
-Lớp bổ sung.
-HS kể:Tết Nguyên Đán, trung thu, đua thuyền...
+Chọn nội dung hình ảnh sẽ vẽ.
+ Vẽ hình ảnh chính
+ Vẽ hình ảnh phụ
+ Vẽ màu tự chọn.
-Thực hành vẽ vào vở 1 nội dung tự chọn.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4:
Nhận xét,đánh giá.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh nhận xét một số bài (bố cục, hình vẽ, màu sắc thể hiện được nội dung đề tài).
- Học sinh tìm ra các bài vẽ mà mình thích.
* Dặn dò:
- Hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- GA -MT3 tuan 17-20.doc