- GV đặt câu hỏi:
 + Trong tháng 12 này chúng ta có ngày lễ gì?
- GV nhận xét và hướng dẫn vào bài.
 + Hôm nay , lớp chúng mình cùng nhau vẽ nên những bức tranh nối về đề tài này nhé!
- GV ghi tựa bài lên bảng và yêu cầu HS mở SGK.
 
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài:
- GV cho HS xem một số tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi gợi ý:
 + Tranh vẽ về đề tài quân đội thường vẽ hình ảnh nào?
 + Theo em tranh vẽ về đề tài quân đội thường vẽ về nội dung nào?
 + Trong quân đội thường có những binh chủng nào?
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Tuần 15
Ngày dạy: Thứ hai, ngày tháng 12 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 5
BÀI 15: VẼ TRANH: ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
(Tiết PPCT: 15)
Lịch dạy: Sáng:Lớp:5A (Tiết4
 	 Chiều: lớp:5B(Tiết 1)); lớp: 5C( Tiết:2); lớp:5D(Tiết 3)
I. Mục tiêu:
 - HS hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong sản xuất, chiến đấu và trong sinh hoạt hằng ngày
 - HS biết cách vẽ tranh đề tài Quân đội
 - HS vẽ được tranh đề tài quân đội
II. Chuẩn bị:
 1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
	- Tranh ảnh về đề tài quân đội cảu họa sĩ và thiếu nhi
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của HS.
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- SGK và vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- Bút chì, gôm, màu vẽ,.
 III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
 1. Ổn định lớp:
 - Kiểm tra sĩ số lớp
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
 3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV đặt câu hỏi:
 + Trong tháng 12 này chúng ta có ngày lễ gì?
- GV nhận xét và hướng dẫn vào bài.
 + Hôm nay , lớp chúng mình cùng nhau vẽ nên những bức tranh nối về đề tài này nhé!
- GV ghi tựa bài lên bảng và yêu cầu HS mở SGK.
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài:
- GV cho HS xem một số tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi gợi ý:
 + Tranh vẽ về đề tài quân đội thường vẽ hình ảnh nào?
 + Theo em tranh vẽ về đề tài quân đội thường vẽ về nội dung nào?
 + Trong quân đội thường có những binh chủng nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại một số ý
- GV đặt tiếp câu hỏi:
 + Em nhận thấy trang phục trong quân đội như thế nào?
 + Còn phương tiện và vũ khí trong quân đội có những gì?
- GV nhận xét và nhấ mạnh:
 + Đề tài quân đội rất phong phú, do đó chúng ta có rất nhiều nội dung để vẽ như: vẽ chân dung cô chú bộ đội, bộ đội hành quân, ....
- GV treo một số tranh về đề tài quân đội cho HS tham khảo và yêu cầu HS tham khảo tranh trong SGK
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV mời HS lên bảng sắp xếp lại quy trình vẽ tranh theo đề tài
- GV mời HS nhận xét và nhắc lại quy trình
- GV nhận xét và đặt câu hỏi gợi ý:
 + Bây giờ lớp mình chọn nội dung của đề tài là vẽ chân dung anh bộ đội
 + Khi đã chọn được đề tài rồi, các em
 sẽ làm gì?
 + Vẽ hình ảnh chính và hình ảnh phụ vào sao cho cân đối với tờ giấy vẽ.
 + Phác hình ảnh chính và hình ảnh phụ bằng nét gì?
 + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào trong tranh?
- GV nhận xét và treo bước sắp xếp bố cục cho HS xem
 + Dùng nét gì để chỉnh sửa và vẽ thêm hình hoàn chỉnh tranh?
- GV nhận xét và cho HS xem bài vẽ hoàn chỉnh bằng nét cong.
 + Bài vẽ đã hoàn chỉnh các em cần phải làm gì để bài vẽ được đẹp hơn?
- GV nhận xét và cho HS xem tranh đã vẽ màu hoàn chỉnh
- GV cho HS xem thêm một số tranh của HS năm trước và yêu cầu HS chọn ra bài vẽ có bố cục đẹp và bài có bố cục chưa đẹp
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý chính 
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở tập hoặc giấy tập vẽ.
- Khi HS thực hành, GV quan sát lớp, nhắc nhở HS thực hành.
- GV đến từng HS gợi ý thêm dựa trên bài vẽ của HS
- GV động viên, khuyến khích HS làm bài.
- GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt treo lên bảng.
- GV yêu cầu HS quan sát nhận xét về:
 + Nội dung có phù hợp vời đề tài chưa?
 + Bố cục bài vẽ
 + Hình vẽ
 + Màu sắc trong tranh như thế nào?
- GV yêu cầu HS chon ra bài mình thích và nêu lý do vì sao thích?
- GV cho HS nhận xét – bổ sung và đánh giá.
 - GV nhận xét chung tiết học.
- HS chú ý lắng nghe – trả lời:
 + Là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và mở SGK ra.
- HS tập trung quan sát và lắng nghe – trả lời:
 + Thường vẽ về các cô chú bộ đội
 + Vẽ về bộ đội luyện tập, bộ đội hành quân, bộ đội với nhân dân,....
 + Có bộ binh, không quân, hải quân, pháo binh,....
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ 
- HS lắng nghe và trả lời:
 + Mũ có ngôi sao, có quân hàm, có phù hiệu của các binh chủng
 + Có súng, xe tăng, máy bay, tàu chiến,....
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát tham khảo
- HS lên bảng sắp xếp lại quy trình
- HS nhận xét và nhắc lại quy trình
- HS lắng nghe và trả lời:
- HS lắng nghe
 + Sắp xếp bố cục trong tranh
- HS chú ý lắng nghe
 + Phác hình bằng nét thẳng mờ đơn giản
 + Hình ảnh chính được vẽ to thể hiện rõ nội dung của tranh
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát tham khảo
 + Dùng nét cong để vẽ và chỉnh sửa hình trong tranh
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát tham khảo
 + Lựa chọn và tô màu theo ý thích.
- HS tập trung chú ý lắng nghe.
- HS chú ý quan sát.
- HS tập trung quan sát tham khảo và rút ra kinh nghiệm cho mình
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS lấy vỡ tập vẽ hoặc giấy vẽ ra.
- HS chú ý lắng nghe và chọn nội dung thực hành.
- HS lắng nghe và tập trung thực hành.
- HS tập trung làm bài.
- HS chú ý quan sát.
- HS nhận xét theo gợi ý của GV
- HS chọn bài mình thích và trả lời theo cảm nhận
- HS chu ý quan sát – lắng nghe và ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
4. Củng cố:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ tranh.
- HS nhắc lại theo trí nhớ:
	+ Tìm và chọn nội dung đề tài.
	+ Sắp xếp hình ảnh chính và phụ trong tranh.
	+ Vẽ chi tiết chỉnh sửa hình ảnh trong tranh thêm sinh động.
	+ Vẽ màu
- GV nhận xét – tóm lại.
5. Dặn dò:
 - Về nhà hoàn thành bài vẽ những em nào chưa xong.
 - Chuẩn bị bài sau:
 + Tập quan sát hình dáng và tìm đặc điểm một số đồ vật trong nhà
 + Xem và tìm hiểu bài 16:Vẽ theo mẫu:Mẫu có hai ba vật mẫu
 + Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
 + Bút chì, gôm, màu,
            File đính kèm:
 Giao an mi thuat lop 5 tuan 15.doc Giao an mi thuat lop 5 tuan 15.doc