Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 14- Tiết 14 - Năm học 2009-2010

GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK và đặt câu hỏi để hs tìm hiểu:

+Đường diềm thường được dùng để trang trí cho đồ vật nào?

+Khi được trang trí bằng đường diềm hình dáng của các đồ vật như thế nào?

-GV bổ xung, nhận xét: trang trí đường diềm có thể làm cho đồ vật thêm đẹp.

+Vị trí của đường diềm được trang trí ở đâu?

+Đường diềm được trang trí bằng họa tiết gì?

+Những họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 14- Tiết 14 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11/2009 Ngày dạy: 16/11/2009 Môn: Mĩ thuật Tiết 14 bài 14 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT Mục tiêu. Hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật. Biết cách vẽ đường diềm vào đồ vật. Vẽ được đường diềm vào đồ vật. HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí. Chuẩn bị. Giáo viên: SGK, SGV. Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm. Một số bài của hs. Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh. Giấy vẽ. Bút chì, màu, tẩy. Các hoạt động dạy học. Giáo viên Học sinh HS khá, giỏi 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK và đặt câu hỏi để hs tìm hiểu: +Đường diềm thường được dùng để trang trí cho đồ vật nào? +Khi được trang trí bằng đường diềm hình dáng của các đồ vật như thế nào? -GV bổ xung, nhận xét: trang trí đường diềm có thể làm cho đồ vật thêm đẹp. +Vị trí của đường diềm được trang trí ở đâu? +Đường diềm được trang trí bằng họa tiết gì? +Những họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào? Hoạt động 2: Cách trang trí. -GV hướng dẫn bằng tranh quy trình. +Tìm vị trí thích hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật và kích thước của đường diềm. +Kẽ hai đường thẳng hoặc hai đường cong cách đều nhau. +Chia các khoảng cách để vẽ họa tiết. +Tìm hình mảng và vẽ họa tiết. +Vẽ màu theo ý thích ở họa tiết và nền. Hoạt động 3: Thực hành. -HS vẽ theo hướng dẫn. -Động viên hs phát huy tính sáng tạo trong trang trí. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Gợi ý hs nhận xét về: +Cách bố cục: hài hòa, cân đối. +Vẽ họa tiết: đều, đẹp. +Vẽ màu: có đậm có nhạt. -Hs xếp loại theo cảm nhận riêng. -GV kết luận, nhận xét chung tiết học. -HS nhắc tựa -HS quan sát, trả lời -Ly, tách, chén, dĩa, bình hoa,... -Nhìn thấy các đồ vật đẹp hơn. -HS theo dõi nắm bắt -HS thực hiện -HS nhận xét -HS xếp loại -Cổ, thân, đáy,... -Hoa, lá,... -Vẽ bằng nhau, sắp xếp cách đều nhau theo hàng ngang, hàng dọc xung quanh đồ vật. +Họa tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ. -Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí. 4/ Củng cố -Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về quân đội. GD tư tưởng Điều chỉnh bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKhoi_5_Tuan_ 14_moi.doc