Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu:
- Giáo viên cho học sinh học tập theo nhóm và trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
+ Màu nào được sử dụng nhiều nhất trong tranh?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
* Giáo viên bổ xung và tóm tắt chung.
+Sau chiến tranh các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình.
+Tranh của họa sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài đó.
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 11 đến 15 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỊ:
GV: - Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt.
- Một số tranh của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài môi trường.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
Hoạt động1:Tìm,chọn nội dung đề tài.
- Giáo viên có thể chia nhóm:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị:
+ Các bức tranh này vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
+ Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường.
- Giáo viên tóm tắt và bổ sung.
- Giáo viên yêu cầu học sinh chọn nội dung đề tài đơn giản dễ vẽ ,phù hợp với khả năng tránh chọn hoat động phức tạp.
-HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Vệ sinh trường học
+ Các bạn gom giác
-HS lắng nghe.
- HS tả lại cảnh.
- HS lăng nghe.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
7P
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động.
- Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt.
+ Giáo viên cho xem các bức tranh vẽ về đề tài sinh hoạt của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
- Yêu cầu hs nhắc lại các bước vẽ.
+ B1:
+ B2:
+ B3:
-GV vẽ từng bước lên bảng.
- Treo bài vẽ của hs năm trước.
-HS quan sát.
+B1:Tìm chọn nội dung sinh hoạt.
+B2:sắp xếp bố cục.
+B3:Vẽ màu tự nhiên thoải mái.
- HS quan sát.
-Quan sát nhận xét rút kinh nghiệm cho bài vẽ.
20P
Hoạt động 3: Thực hành.
- Tìm chọn nội dung đề tài .
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
-Gv đến từng bàn hứng dẫn hs còn lúng túng.
- Yêu cầu hoàn thành bài vẽ.
-Làm như đã hứơng dẫn.
- Chọn và vẽ màu theo ý thích .
- Hoàn thành bài vẽ.
2P
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu ,nhược điểm rõ nét để nhận xét.
- GV nhận xét chung giờ học.
-HS nhận xét.
+Bố cục, nội dung.
+Hình ảnh.
+Đặc điểm.
+ Màu sắc.
-Tự xếp loại.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
------------------ & ------------------
BÀI 13
Vẽ trang trí
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I/MỤC TIÊU:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng.- Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II/CHUẨN BỊ:
GV: - Một số đường diềm (cỡ to) và đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài trang trí đường diềm của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ?
+ Những hoạ tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm ?
+ Cách sắp xếp hoạ tiết ở đường diềm như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm.
- Giáo viên tóm tắt và bổ sung :Trang trí đường diềm tạo nên vẻ đep cho các đồ vật ,làm cho đồ vật có giá trị và hấp dẫn hơn.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Giấy khen, gấu váy..
+ Hoa, lá..
+ Được sắp xếp xen kẽ,nhắc lại
+HS trả lơì theo cảm nhận
-HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 2:Cách trang trí đường diềm:
- Yêu cầu hs nhắc lại các bước vẽ:
+ Tìm chiều dài, chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều, sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục.
+ Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối, hài hoà.
+ Tìm và vẽ hoạ tiết. Có thể vẽ một họa tiết theo cách: nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt (H.2d). - Giáo viên cho xem một số bài trang trí đường diềm của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
- Có 4 bước :
+Tìm chiều dài, chiều rộng của đường diềm
+Vẽ các mảng trang trí khác nhau cho cân đối.
+Tìm vẽ họa tiết.
+Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3:Thực hành:
- GV yêu cầu HS làm bài tập theo kích thước 16x4cm
+ Hướng dẫn HS chia ô kẽ trục.
- Hướng dẫn HS còn lúng túng quan tâm HS nhiều hơn.
- Làm bài tập theo hướng dẫn.
+ Làm theo các bước đã có.
- Hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn các bài treo lên bảng.
-Xếp loại bài vẽ
-Đánh giá tiết dạy.
- HS quan sát nhận xét về:
+ Họa tiết .
+Cách sắp xếp hình ảnh.
+ Màu sắc.
- Tự xếp loại.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 14
Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ hình từ ba quát đến chi tiết và vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật.
II/CHUẨN BỊ:
GV: - Mẫu vẽ
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
- Giáo viên bày mẫu để HS quan sát:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật gì?
+ Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+ Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau?
GV bổ sung :
Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau ,bài vẽ sẽ có bố cục khác nhau
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+Có 2 đồ vật,có ca và quả
+Ca hình trụ quả hình cầu ,quả đậm hơn ca
+Qủa ở trước ca ở sau
-HSlắng nghe
Hoạt động 2:Cách vẽ:
-YC hs nhắc lại các bước vẽ
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều
ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác hình riêng của từng vật mẫu.
+ Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi
-Có 4 bước
+b1:so sánh tỉ lệ chiều cao ,chiều ngang và phác khung hình.
+b2:tìm tỉ lệ giữa các bộ phận .
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
tìm tỉ lệ các bộ phận.
+ Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu.
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
*GV lưu ý : Chọn bày mẫu cho đẹp mắt ,chọn hướng ngồi.
- Giáo viên cho xem bài vẽ theo mẫu: Mẫu có 2 đồ vật của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
+b3:vẽ phác hình theo nét thẳng và chỉnh sửa lại hình cho giống mẫu.
+b4:vẽ đậm nhạc.
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3:Thực hành:
- HS vẽ theo cá nhân .
- Treo bài vẽ của HS năm trứơc.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh còn lúng túng.
- Học sinh làm bài (yêu cầu học sinh không được dùng thước kẻ).
-Yêu cầu hoàn thành bài vẽ.
- Thưc hành theo sự hướng dân của GV
+ Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình riêng từng vạt mẫu.
+ Vẽ khung hình phù hợp với tờ giấy.
+ So sánh, ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu.
- Chỉnh sửa bài lần cuối.
Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên cùng HS treo một số bài vẽ lên bảng.
- Các nhóm nhận xét và xếp loại bài vẽ:
- Giáo viên kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
-GV tự loại bài vẽ và đánh giá tiết hoc.
-HS nhận xet bài vẽ.
+ Bố cục (cân đối).
+Màu sắc + Hình vẽ (rõ đặc điểm, gần giống mẫu)
- Tự xếp loại.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
BÀI 15
Vẽ tranh
VẼ CHÂN DUNG
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích.
- Học sinh biết quan tâm đến mọi người.
II/CHUẨN BỊ:
GV: - Một số ảnh chân dung.
- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của học sinh và tranh ảnh về đề tài khác.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, sáp màu.
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
- Treo tranh chân dung gv yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh đã chuẩn bị:
+ Hình dáng khuôn mặt?
- Giáo viên tóm tắt:
+ Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau.
+ Mắt, mũi, miệng của mỗi người có hình dạng khác nhau;
+ Vị trí của mắt, mũi, miệng ... trên khuôn mặt của mỗi người một khác (xa, gần, cao, thấp, ...)
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình trái xoan, hình vuông, hình tròn ...
-HS lắng nghe.
Hoạt động 2:Cách vẽ:
- Treo hình gọi ý cách vẽ và yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+B1: Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy,
B2:+ Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật.
+B3 :Vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên cho xem một số bài vẽ chân dung của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
+ Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt;
+ Tìm vị trí của tóc, tai, mắt, mũi, miệng ... để vẽ hình cho rõ đặc điểm.
+Vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành:
- Yêu câu HS làm bài tập.
+ Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ, vai, tóc cho vừa với phần giấy.
+ Vẽ mầu tóc, da áo và màu nền theo cảm nhận riêng.
- GV đến từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- Làm bài tập vào vở.
+ Vẽ các nét chi tiết đúng với nhân vật.
+ Vẽ màu da, tóc, áo;
+ Vẽ màu nền;
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá.
- Gv h/dẫn HS n/xét một số bài vẽ về:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung.
- Gv bổ sung cho ý kiến của HS, k/luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
- HS quan sát nhận xét về.
+ Bố cục.
+ Cách vẽ hình
+ các chi tiế
+màu.
- Học sinh xếp loại bài vẽ theo ý thích.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
File đính kèm:
- mt5 tuan 11 tuan 15.doc