Đây là một bức tranh đẹp, một tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Với bố cục đơn giản, côd dọng; hình ảnh chính là một thiếu nữ thành thị trong tư thế ngồi nghiêng, dáng uyển chuyển, đầu hơi cúi tay trái đặt lên mái tóc, tay phải nâng nhẹ cánh hoa huệ trắng. màu sắc nhẹ nhàng thể hiện sự dịu dàng, thanh khiết. Tranh mang vẻ đẹp giản dị, tinh tế,gần gũi với tâm hồn người Việt nam
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u, giÊy vÏ khæ to.
*Häc sinh:
- SGK, vë tËp vÏ, bót ch×, thíc kÎ, mµu vÏ.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu:
A.KiÓm tra bµi cò.
B.Bµi míi.
* Giíi thiÖu bµi.
- Gv giíi thiÖu mét sè tranh ¶nh ®îc trang trÝ ®Ó Hs nhËn biÕt
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
17’
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt.
Gv cho HS quan s¸t mµu s¾c trong c¸c bµi vÏ trang trÝ.
- Cã nh÷ng mµu nµo trong bµi trang trÝ?
- Mçi mµu ®îc vÏ ë nh÷ng h×nh nµo?
- Mµu nÒn vµ mµu ho¹ tiÕt gièng nhau hay kh¸c nhau?
- §é ®Ëm nh¹t cña c¸c mµu trong bµi trang trÝ cã gièng nhau kh«ng?
- Trong bµi trang trÝ thêng vÏ nhiÒu hay Ýt mµu?
- VÏ mµu ë bµi trang trÝ nh thÕ nµo lµ ®Ñp?
Ho¹t ®éng 2:,
- Gv híng dÉn c¸ch pha mµu trùc tiÕp trªn b¶ng cho c¶ HS líp quan s¸t.
- Gv y/c HS ®äc môc 2 trang7 SGK.
- Muèn vÏ ®îc mµu ®Ñp trong mét bµi trang trÝ em cÇm lµm nh thÕ nµo?
- Gv gäi HS nhËn xÐt.
- Gv nhÊn m¹nh: muèn vÏ ®îc mµu ®Ñp ë bµi trang trÝ cÇn lu ý.
+ Chän mµu phï hîp víi bµi vÏ.
+ BiÕt c¸ch sö dông mµu( pha trén vµ phèi hîp mµu).
+ Kh«ng nªn sö dông qu¸ nhiÒu mµu trong mét bµi vÏ.
+ Chän mµu, phèi hîp mµu ë c¸c h×nh m¶ng vµ ho¹ tiÕt sao cho hµi hoµ.
+ Ho¹ tiÕt gièng nhau t« cïng mµu, cïng ®é ®Ëm nh¹t.
+ VÏ mµu ®Òu, ®é ®Ëm nh¹t cña mµu nÒn vµ mµu ho¹ tiÕt cÇn kh¸c nhau.
+Hs kÓ tªn c¸c mµu.
+ Hs: ho¹ tiÕt gièng nhau vÏ cïng mét mµu.
+ Hs tr¶ lêi.
Hs: kho¶ng 4- 5 mµu.
+ Hs:. vÏ mµu ®Òu, cã ®Ëm, cã nh¹t, hµi hoµ, râ träng t©m.
+ Hs quan s¸t kü.
+ Hs n¾m ®îc c¸ch sö dông c¸c lo¹i mµu.
+ Hs tr¶ lêi.
+ Hs nhËn xÐt b¹n tr¶ lêi vµ bæ sung ý kiÕn.
.
05
Ho¹t ®éng 3:
Hìng dÉn HS thùc hµnh
- Gv cho Hs nªu y/c cña bµi tËp.
- Gv gäi HS nh¾c l¹i c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ
c¸ch vÏ mµu?
*Chó ý:
- Kh«ng dïng qu¸ nhiÒu mµu.
- VÏ mµu gän trong h×nh vÏ.
- Gv ®i quan s¸t tõng bµn gîi ý gióp HS vÏ ®îc
bµi vµ hoµn thµnh bµi t¹i líp.
Gv quan t©m nhiÒu ®Õn HS cßn long
tóng gióp c¸c em hoµn thµnh ®îc bµi vÏ.
Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- GV nhËn xÐt chung giê häc.
- Khen ngîi, ®éng viªn nh÷ng häc sinh,nhãm häc sinh cã nhiÒu ý kiÕn ph¸t biÓu x©y dùng bµi phï hîp víi néi dung tranh.
DÆn dß HS:
Thø ba ngµy th¸ng n¨m 2010
MÜ thuËt 5
TuÇn 3 Bµi 3: VÏ tranh
§Ò tµi : Trêng em.
I/ Môc tiªu.
- HS biÕt t×m vµ chän c¸c h×nh ¶nh ®Ñp vÒ nhµ trêng ®Ó vÏ tranh.
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh ®Ò tµi Trêng em.
- HS yªu mÕn vµ cã ý thøc gi÷ g×n, b¶o vÖ m«i trêng cña m×nh.
II/ ChuÈn bÞ.
*Gi¸o viªn:
- SGK, SGV, tranh ë bé §DDH.
- Mét sè tranh ¶nh vÒ nhµ trêng.
- Su tÇm thªm mét sè tranh vÒ ®Ò tµi nhµ trêng cña HS líp tríc.
*Häc sinh:
-SGK, vë tËp vÏ, bót ch×, mµu vÏ.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu:
ổn định tổ chức
Kiểm tra đồ dïng học sinh
Giới thiệu bài mới
B.Nội dung bài dạy
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Ho¹t ®éng 1:
T×m, chän néi dung ®Ò tµi.
Gv giíi thiÖu tranh ¶nh vµ gîi ý ®Ó HS nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh vÒ nhµ trêng.
+ Khung c¶nh chung cña trêng häc lµ g×?
+ H×nh d¸ng cña cæng trêng, s©n trêng, d·y nhµ, hµng c©y nh thÕ nµo?
+ KÓ tªn mét sè ho¹t ®éng ë trêng?
+ Chän ho¹t ®éng chÝnh ®Ó vÏ tranh lµ g×?
- Gv bæ sung thªm mét sè néi dung:
- Phong c¶nh trêng.
- Giê häc trªn líp, lao ®éng.
- C¶nh vui ch¬i ë s©n trêng.
- C¸c ngµy lÔ héi ho¹t ®éng ë s©n trêng.
HS quan s¸t
+ D·y phßng häc, c©y cèi, häc sinh, c« gi¸o, cæng trêng.
+ Hs nhí l¹i vµ tr¶ lêi.
+ vui ch¬i s©n trêng, lao ®éng, häc tËp
+ Hs chän mét néi dung ®Ó vÏ.
*Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh.
Gv cho HS xem h×nh tham kh¶o ë SGK, §DDH vµ gîi ý ®Ó HS vÏ bµi.
- Gv y/c HS nªu c¶nh ®Þnh vÏ vµ cã nh÷ng ho¹t ®éng nµo lµ chÝnh?
- Theo em s¾p xÕp h×nh vÏ ntn c©n ®èi?
- NÕu vÏ tranh phong c¶nh th× h×nh ¶nh nµo lµ chÝnh? H×nh ¶nh nµo lµ phô?
- VÏ mµu nh thÕ nµo lµ ®Ñp?
- Gv vÏ lªn b¶ng cho HS quan s¸t mét vµi c¸ch s¾p xÕp bè côc h×nh vÏ.
* Chó ý: Kh«ng nªn vÏ qu¸ nhiÒu h×nh ¶nh. H×nh vÏ cÇn ®¬n gi¶n, mµu s¾c trong s¸ng, t¬i vui.( Gv cho HS quan s¸t mét sè tranh vÏ cña HS líp tríc.)
+ Hs chän c¸c h×nh ¶nh ®Ó vÏ tranh ®Ò tµi trêng em.
+ Hs: ng«i trêng, c©y cèi, bån hoa lµ h×nh ¶nh chÝnh, ngêi lµ h×nh ¶nh phô.
+ Hs: vÏ mµu cÇn cã mµu ®Ëm, nh¹t.
+ Hs: quan s¸t gv vÏ trªn b¶ng.
+ Hs xem tranh tham kh¶o.
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
Gv ®Õn tõng bµn quan s¸t, híng dÉn HS thªm mét sè h×nh ¶nh ®Ó phï hîp víi néi dung tranh vÏ cña HS.
- Gv nh¾c HS chó ý c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh.
- Gv gîi ý cô thÓ gióp nh÷ng HS cßn lóng tóng vÏ ®îc bµi.
- Yªu cÇu HS hoµn thµnh bµi tËp t¹i líp.
+ Hs nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh còng nh c¸c ho¹t ®éng vÒ ®Ò tµi nhµ trêng ®Ó vÏ bµi, h×nh ¶nh sinh ®éng, mµu s¾c trong s¸ng.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Gv trng bµy mét sè bµi vÏ cña HS.
- Gv gîi ý cho HS nhËn xÐt bµi vÏ ®Ñp vµ cha ®Ñp.
- Gv nhËn xÐt cô thÓ vµ chÊm ®iÓm.
- Gv tuyªn d¬ng nh÷ng HS vÏ bµi ®Ñp vµ ®éng viªn nh÷ng HS cßn chËm cÇn cè g¾ng trong giê häc sau.
DÆn dß HS: - VÏ theo mÉu: Khèi hép vµ khèi cÇu
- ChuÈn bÞ ®å dïng bµi sau.
Thø ngµy th¸ng n¨m 2010
MÜ thuËt 5
TuÇn 4 Bµi 4: VÏ theo mÉu
Khèi hép vµ khèi cÇu.
I/ Môc tiªu.
- HS hiÓu cÊu tróc cña khèi hép vµ khèi cÇu; biÕt quan s¸t, nhËn xÐt, so s¸nh h×nh d¸ng chung cña mÉu vµ h×nh d¸ng cña tõng vËt mÉu.
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc khèi hép vµ khèi cÇu.
- HS quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt cã d¹ng khèi hép vµ khèi cÇu.
II/ ChuÈn bÞ.
*Gi¸o viªn:
- SGK, SGV, tranh ë bé §DDH.
- Khèi hép vµ khèi cÇu lµm mÉu.
- Mét sè hoa qu¶, ®å vËt cã d¹ng khèi hép vµ khèi cÇu.
- Bµi vÏ cña HS líp tríc.
*Häc sinh:
- SGK, vë tËp vÏ, bót ch×, mµu vÏ
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu:
A .ổn định tổ chức
Kiểm tra đồ dïng học sinh
Giới thiệu bài mới
B.Nội dung bài dạy
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt.
Gv ®Æt mÉu khèi hép vµ khèi cÇu, y/c HS quan s¸t, nhËn xÐt ®Æc ®iÓm cña mÉu.
- Khèi hép cã mÊy mÆt?
- C¸c mÆt cña khèi hép gièng nhau hay kh¸c nhau?
- Khèi cÇu cã ®Æc ®iÓm g×?
- BÒ mÆt cña khèi cÇu cã gièng bÒ mÆt cña khèi hép kh«ng?
- So s¸nh c¸c ®é ®Ëm nh¹t cña khèi hép vµ khèi cÇu?
- Nªu tªn mét sè ®å vËt cã d¹ng khèi hép vµ khèi cÇu?
- Gv y/c HS so s¸nh tû lÖ cña hai vËt mÉu.
HS quan s¸t
Hs: tr¶ lêi cã 6 mÆt.
+ Hs :c¸c mÆt cña khèi hép ®Òu gièng nhau.
+ Hs: c¸c mÆt trßn.
+ Hs: kh¸c nhau.
+ Khèi hép ®Ëm h¬n khèi cÇu.
+ Khèi hép; hép b¸nh, hép phÊnKhèi cÇu; qu¶ cam, qu¶ bãng
*Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ.
- Gv y/c HS quan sat mÉu vµ gîi ý cho HS c¸ch vÏ.
- Gv híng dÉn c¸ch vÏ khèi hép vµ khèi cÇu qua §DDH.
- Gv y/c HS theo dâi vµ tù nªu c¸ch vÏ khèi hép vµ khèi cÇu.
- Gv cho HS nhËn xÐt b¹n tr¶ lêi vµ bæ sung ý kiÕn.
- Gv gîi ý c¸ch s¾p xÕp bè côc, vÏ ®Ëm nh¹t.
H. VÏ khèi hép:
- VÏ khung h×nh cña khèi hép.
- X¸c ®Þnh tû lÖ c¸c mÆt cña khèi hép.
- VÏ ph¸c b»ng c¸c nÐt th¼ng.
- Hoµn chØnh h×nh.
+ VÏ khèi cÇu:
- VÏ khung h×nh cña khèi cÇu lµ h×nh vu«ng.
- VÏ c¸c ®êng trôc.
- VÏ ph¸c h×nh b»ng c¸c nÐt th¼ng råi söa thµnh c¸c nÐt cong ®Òu.
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
Gv ®Õn tõng bµn quan s¸t, híng dÉn HS.
- Gv nh¾c HS chó ý c¸ch s¾p xÕp bè côc.
- Gv gîi ý cô thÓ gióp nh÷ng HS cßn lóng tóng vÏ ®îc bµi.
- Yªu cÇu HS hoµn thµnh bµi tËp t¹i líp.
+ Hs quan s¸t kü mÉu khèi hép vµ khèi cÇu.
+ Hs thùc hµnh vÏ theo mÉu vµ vÏ ®Ëm nh¹t
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Gv trng bµy mét sè bµi vÏ cña HS.
- Gv gîi ý cho HS nhËn xÐt bµi vÏ ®Ñp vµ cha ®Ñp.
- Gv nhËn xÐt cô thÓ vµ chÊm ®iÓm.
- Gv tuyªn d¬ng nh÷ng HS vÏ bµi ®Ñp vµ ®éng viªn nh÷ng HS cßn chËm cÇn cè g¾ng trong giê häc sau.
DÆn dß: + HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi 5: TËp nÆn t¹o d¸ng tù do: NÆn con vËt quen thuéc.
Thø hai ngµy 5 th¸ng 10 n¨m 2009
MÜ thuËt5
Bµi 5: TËp nÆn t¹o d¸ng
NÆn con vËt quen thuéc.
I/ Môc tiªu.
- HS nhËn biÕt ®îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña con vËt trong c¸c ho¹t ®éng.
- HS biÕt c¸ch nÆn vµ nÆn ®îc con vËt theo c¶m nhËn riªng.
- HS cã ý thøc ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c con vËt.
II/ ChuÈn bÞ.
*Gi¸o viªn:
- SGK, SGV, tranh ë bé §DDH.
- Mét sè tranh ¶nh vÒ con vËt quen thuéc.
- Bµi nÆn cña HS líp tríc.
- §Êt nÆn vµ ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn.
*Häc sinh:
- SGK, Vë tËp vÏ.
- §Êt nÆn vµ ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu.
A .ổn định tổ chức
Kiểm tra đồ dïng học sinh
Giới thiệu bài mới
B.Nội dung bài dạy
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt.
- Gv cho HS xem tranh, ¶nh vÒ c¸c con vËt.
- Con vËt trong tranh, ¶nh lµ con vËt g×?
- Con vËt cã nh÷ng bé phËn g×?
- H×nh d¸ng cña chóng khi ®i, ®øng, ch¹y, nh¶y thay ®æi nh thÕ nµo?
- H×nh d¸ng cña c¸c con vËt gièng nhau hay kh¸c nhau?
- Ngoµi c¸c con vËt trong tranh, em cßn biÕt nh÷ng con vËt nµo?
- Em thÝch con vËt nµo nhÊt? V× sao?
- H·y miªu t¶ ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c con vËt em ®Þnh nÆn?
- Em cã yªu quý vµ ch¨m sãc, b¶o vÖ con vËt ®ã kh«ng ?
Hs quan s¸t tranh, ¶nh.
+ Hs nªu tªn con vËt cã trong tranh, ¶nh.
+ Hs ®Çu, m×nh, th©n, ch©n, ®u«i
+ Hs tr¶ lêi.
+ Hs h×nh d¸ng cña c¸c con vËt thêng kh«ng gièng nhau.
+ Hs: tr©u, bß, thá, hæ, b¸o, voi, ngùa
+ Hs suy nghÜ tr¶ lêi
*Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ.
- Gv y/c HS quan sat mÉu vµ gîi ý cho HS c¸ch vÏ.
- Gv híng dÉn c¸ch vÏ khèi hép vµ khèi cÇu qua §DDH.
- Gv y/c HS theo dâi vµ tù nªu c¸ch vÏ khèi hép vµ khèi cÇu.
- Gv cho HS nhËn xÐt b¹n tr¶ lêi vµ bæ sung ý kiÕn.
- Gv gîi ý c¸ch s¾p xÕp bè côc, vÏ ®Ëm nh¹t.
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
Gv ®Õn tõng bµn quan s¸t, híng dÉn HS.
- Gv nh¾c HS chó ý c¸ch s¾p xÕp bè côc.
- Gv gîi ý cô thÓ gióp nh÷ng HS cßn lóng tóng vÏ ®îc bµi.
- Yªu cÇu HS hoµn thµnh bµi tËp t¹i líp.
+ Hs quan s¸t kü mÉu khèi hép vµ khèi cÇu.
+ Hs thùc hµnh vÏ theo mÉu vµ vÏ ®Ëm nh¹t
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Gv trng bµy mét sè bµi vÏ cña HS.
- Gv gîi ý cho HS nhËn xÐt bµi vÏ ®Ñp vµ cha ®Ñp.
- Gv nhËn xÐt cô thÓ vµ chÊm ®iÓm.
- Gv tuyªn d¬ng nh÷ng HS vÏ bµi ®Ñp vµ ®éng viªn nh÷ng HS cßn chËm cÇn cè g¾ng trong giê häc sau.
DÆn dß: + HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi 5: TËp nÆn t¹o d¸ng tù do: NÆn con vËt quen thuéc.
File đính kèm:
- Giao an Mi thuatLop 5.doc