HĐ 2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
- GV treo tranh - đặt câu hỏi:
+ Bức tranh có vẽ hình ảnh gì?
+ Hình ảnh chính của bức tranh ?
+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?
+ Bức tranh có những hình ảnh nào nữa?
+ Màu sắc của tranh như thế nào?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ Em có thích bức tranh này không ? Vì sao?
- GV bổ xung và hệ thống lại nội dung kiến thức: SGV
HĐ 3: Nhận xét , đánh giá
-GV khen gợi những nhóm, cá nhân tích cực, có nhiều ý kiến phát biểu xây dựng bài.
- GV nhận xét chung tiết học .
Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà ôn bài và ch/ bị bài sau luyện.
19 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Văn Hải - Năm học 2010-2011- Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IỀM Ở ĐỒ VẬT
I-MỤC TIÊU:
-Hiểu cách trang trang trí đường diềm ở đồ vật.
-Biết cách vẽ và vẽ được đường diềm vào đồ vật.
-HS khá giỏi:Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối, phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí.
II-THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
GV: - Sưu tầm 1 số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật.
HS: - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì, thước kẻ,màu vẽ...
III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
6’
18’
5’
HĐ1:Quan sát, nhận xét:
-Cho HS xem 1 số đồ vật có t.trí đường diềm hoặc SGK và đặt câu hỏi:
+Được dùng để trang trí ở đồ vật nào?
+Khi được t.trí hình dáng đồ vật ntn?
+Hoạ tiết đưa vào trang trí thường là gì?
+Được sắp xếp như thế nào?
+Màu sắc?
- GV nhận xét, tóm ý.
HĐ2: Hướng dãn HS cách vẽ:
-Cho xem sách thảo luận nêu lại các bước vẽ.
-Kết luận.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
-G/t bài vẽ năm tr\ước
-Cho tự chọn đầ vật và trang trí
-GV bao quát lớp,nhắc nhở HS vẽ đồ vật theo ý thích .Chọn vị trí phù hợp để vẽ đường diềm, giúp đỡ 1số HS yếu,động viên HS K,G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 3 đến 4 bài, gợi ý để n.xét về bố cục, họa tiết, màu sắc.
-GV nhận xét ,tuyên dương các bài đẹp.
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau luyện trang trí..
*Khai Thác để hiểu cách trang trí đường diểm ở đồ vật.
- HS quan sát và nhận xét.
+Như bát,dĩa,cổ áo, túi xách...
+Làm cho mọi vật đẹp hơn.
+Hoạ, lá, chim thú...
+Sắp xếp theo xen kẻ, nhắc lại...
+Vẽ màu phù hợp với đồ vật.
*Nắm cách vẽ
-Thảo luận N2 nêu lại cách vẽ đ.diềm - lớp bổ sung.
B1:Tìm vị trí thích hợp,vẽ đ/diềm
B2: Chia k/cách để vẽ hoạ tiết.
B3:Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết.
B4: Vẽ màu.
-Xem bài năm trước học tập.
-HS thực hành vẽ bài.
*HS khá giỏi:Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối, phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí.
- HS nhận xét, bổ sung.
-Chọn bài đẹp theo ý mình.
- HS lắng nghe dặn dò.
Tuần 15 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2010
Bài 15 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
I- MỤC TIÊU:
-Hiểu 1 vài hoạt động của bộ đội trong chiến đấu,sản xuất,và trong sinh hoạt hằng ngày.
-Biết cách vẽ tranh về đề tài quân đội và vẽ được tranh về đề tài quân đội.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
-GD SH về anh bộ đội Cụ Hồ, HS càng thêm yêu quí các cô,các chú bộ đội.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Một số tranh ảnh về đề tài quân đội.
- Bài vẽ của HS năm trước.
HS: -Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
6’
20’
5’
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài:
-GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội (SGK) và đặt câu hỏi:
+Hình ảnh chính trong tranh?
+Trang phục?
+Trang bị vũ khí và phương tiện?
-Cho nêu 1 số nội dung khác.
-GV kết luận: đề tài rất phong phú...
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
-Cho các nhóm thảo lụân tìm các bước
-Kết luân chung
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
-Cho HS xem các tranh năm trước
-GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp, lưu ý bố cục cho tranh phù hợp.
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 3 đến 4 bài gợi ý để HS n.xét
-GV nhận xét bổ sung, tuyên dương.
-GD hs về yâu quí các anh bộ đội.
* Dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị tiết sau luyện vẽ tranh.
*Khai thác để hiểu 1 vài hoạt động của bộ đội trong chiến đấu,sản xuất, và trong sinh hoạt hằng ngày.
+Hình ảnh chính :cô ,chú bộ đội.
+Khác nhau giữa các binh chủng.
+Súng, xe, pháo, tàu chiến ...
- Bộ đội gặt lúa,chống bão lụt...
- HS lắng nghe.
*Biêt cách vẽ tranh.
-Khai thác ở SGK theo N2 nêu các bước- lớp bổ sung .
+Chọn nội dung, hình ảnh hoạt động cụ thể.
+Vẽ hình ảnh chính, vẽ hình ảnh phụ cho phù hợp nội dung.
+Vẽ màu có đậm nhạt.
-Xem tranh để tự tin và thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
-HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu sắc...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Tuần 16 Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2010
Bài 16: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I- MỤC TÊU:
-HS hiểu được hình dáng,đặc điểm của mẫu.
-Biết cách vẽ và vẽ được hình có 2 vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Mẫu vẽ có 2 vật mẫu.
- Một số bài vẽ mẫu có 2 vật mẫu của HS năm trước...
HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ...
III:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
6’
18’
5’
HĐ1: Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV đặt mẫu vẽ và gợi ý:
+ Giống và khác nhau của 2 vật mẫu ?
+ Tỉ lệ của các vật mẫu?
+ Độ đậm nhạt?
- GV tóm ý.
- GV cho HS xem hình SGK và đặt 1 số câu hỏi.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV vẽ minh hoạ bảng và hỏi gợi ý hướng dẫn các bước tiến hành.
(theo các bài đã học)
-Lưu ý bố cục hình vẽ trên khung giấy.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
-Bày mẫu cho HS vẽ
-GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát,vẽ hình sao cho cân đối, quan sát mẫu để vẽ độ đậm nhạt...bằng chì hoặc màu.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài gợi ý để n.xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc.
- GV nhận xét bổ sung, tuyên dương.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
*HS khai thác để hiểu được hình dáng, đặc điểm của mẫu.
+Về vị trí,hình dáng,màu sắc, kích thước...
+ Nêu tỉ lệ.
+ Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt...
* HS khai thác trả lời-nắm cách vẽ.
B1: Vẽ KHC, KHR:
B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận của mỗi vật mẫu .
B3: vẽ nét thẳng- sau vẽ chi tiết:
B4: Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu.
-HS nêu lại các bước vẽ.
- HS vẽ bài theo mẫu.
- Vẽ đậm,vẽ nhạt bằng màu hoặc chì...
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- HS nhận xét về tỉ lệ, hình ảnh,màu sắc...lớp bổ sung.
- HS lắng nghe.
-Tập quan sát và phác khung hình...
Tuần 17 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010
Bài 17: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN
I- MỤC TIÊU :
-Hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
-HS có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Du kích tập bắn.
*HS khá,giỏi:Nêu được lí do tại sao thích hay không thích bức tranh.
II: THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - SGK,SGV.Sưu tầm tranh du kích tập bắn...
- Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác nhau..
HS: - SGK,sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10’
20’
5’
HĐ1: Giới thiệu vài nết về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
- GV y/c HS đọc phần 1 (SGK) cho cả lớp cùng nghe, đặt câu hỏi:
+ Nêu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung?
+ Một số tác phẩm tiêu biểu?
- GV củng cố thêm (SGV).
HĐ2:Xem tranh :
-Chia nhóm- xem tranh và làm câu hỏi:
+N1.Hình ảnh chính?
+N2.Các hình ảnh phụ?
+N3.Màu sắc chính trong tranh?
-Tóm ý- kết luận (SGV).
-Cho HS nêu cảm nhận của mình về các tác phẩm ?Vì sao?
HĐ3: Nhận xét, đánh giá:
- GV nhận xét chung về tiết học
- Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu, XD bài, động viên HS khá,giỏi,...
* Dặn dò:-Về nhà sưu tầm và xem tranh của họa sĩ để tiết sau luyện.
* Tìm hiểu về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
- Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe.
- HS trả lời:Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm 1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934.
- Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,...
- HS lắng nghe.
*Chia 3 nhóm, thảo luận, đại diện mỗi nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung cho các nhóm.
+Hình ảnh các du kích rất sinh động...
+Nhà, cây, núi...
+Vàng của đất, xanh của trời...
-Nêu theo cảm nhận của mình- nhiều em.
-HS lắng nghe
-Về sưu tầm tranh của họa sĩ.
Tuần 18 Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2010
Bài : Vẽ trang trí-Trangtrí hình chữ nhật.
I- MỤC TIÊU:
- HS hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật và trang trí H.vuông,H.tròn.
- HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật đơn giản.
*HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: -Một vài đồ vật ,một số bài trang trí hình chữ nhật,H.vuông,H.tròn...
HS: - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì,thước kẻ,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
6’
20’
5’
HĐ1:Hướng dẫn quan sát,nhận xét:
-GV giới thiệu 1 số bài trang trí H.chữ nhật, hình vuông,hình tròn, đặt câu hỏi -gợi ý:
+ Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật,với trang trí hình vuông, H.tròn.
- GV kết luận.
- Giới thiệu 1 số HCN trang trí khác nhau...
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
-Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và hỏi gợi ý xây dựng các bước vẽ.
-Kết luận.
-Thực hành vẽ mẫu ở bảng .
-Giới thiệu cách bố cục bài vẽ
-Giới thiệu bài vẽ HS các năm
HĐ3: Hướng dẫn thực hành:
-Bao quát lớp,nhắc nhở thêm...
-Giúp đỡ các HS yếu
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-Chọn 3 đến 4 bài để nhận xét về bố cục, vẽ họa tiết,vẽ màu...
-GV nhận xét- tuyên dương .
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ.
*Khai thác để hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật và trang trí H.vuông,H.tròn.
-Hoạt động nhóm lớn
-Đại diện nhóm trình bày kết quả,lớp nhận xét bổ sung.
+Giống nhau: Mảng chính ở giữa được vẽ to,hoạ tiết,màu sắc được sắp xếp đối xứng qua các trục...+Khác nhau: HCN thường trang trí đối xứng qua 1 hoặc 2 trục. H.vuông ...qua 1,2 hoặc 4 trục.H.tròn qua 1,2 ,3 hoặc nhiều trục.
-Khai thác thấy được: Mảng chính ở giữa có thể tròn, ô van...
-Thảo luận nhóm đôi - báo cáo- lớp nhận xét bổ sung.
B1: Vẽ H.chữ nhật, kẻ các trục.
B2: Vẽ mảng chính,mảng phụ.
B3: Tìm và vẽ hoạ tiết.
B4: Vẽ màu.
-Nhận xét, rút ra bố cục thích hợp.
-Xem bài của các bạn năm trước.
-Thực hành vẽ trang trí HCN.
*HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình.
-HS nhận xét ,lớp bổ sung.
-Chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
File đính kèm:
- Mi thuat 5 ki 1.doc