I. Mục tiêu: - Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ.
- Học sinh tiếp xúc, làm quen với tác phẩm thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài chi tiết về họa sĩ Tô Ngọc Vân.
- Học sinh nhận biết sơ lược về hình ảnh và mầu sắc trong tranh.
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: SGK,SGV, tranh thiếu nữ+ tranh họa sĩ Tô Ngọc Vân.
- Học sinh: SGK
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Trường Tiểu Học Tân Mai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết đề tài tranh .
-HS nghe giới thiệu
5’
2. Tìm chọn nội dung đề tài:
Giáo viên treo một số tranh về đề tài ớưc mơ có các nội dung khác nhau, gợi ý :
-Tranh treo bảng có các nội dung gì
- Hình ảnh chính, hình ảnh phụ
- Em thích bài vẽ nào?Tại sao?
àGV nhận xét ý kiến,kết luận
- Ước mơ thể hiện mong muốn tốt đẹp của người về hiện tại ,tương lai theo trí tưởng tượng qua hình ảnh , màu sắc....
- Em hãy nêu ước mơ của mình?
- HS quan sát nhận xét theo gợi ý của GV.
-HS nghe kết luận
-HS chọn ước mơ
5’
3. Cách vẽ tranh:
GV giới thiệu, phân tích một số bài hướng dẫn HS:
- Chọn hình ảnh
-Vẽ hình
- HS quan sát hiểu cách vẽ tranh.
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Vẽ màu
GV giới thiệu bài HS năm trước
-HS Nhận xét bài
4. Thực hành:
20’
GV nêuyêu cầu bài vẽ.
GV cất tranh ảnh,bài mẫu
GV đến từng bàn giúp cá thể HS:
Nhác HS vẽ theo các bước hướng dẫn, không dùng thước.
-Giúp HS chọn nội dung phù hợp khả năng, yêu cầu HS vẽ hình ảnh chính cân đối rõ ràng, hình ảnh phụ phù hợp nội dung thể hiện.
-Vẽ màu có đậm có nhạt
Bao quát , chọn bài mẫu chọn bài mẫu
- HS làm bài thực hành vẽ ước mơ của em.
5. Nhận xét, đánh giá:
5’
GV treo bài mẫu chọn, gợi ý:
- Các tranh vẽ đề tài nào?
- Nội dung của từng bức tranh?
- Bài vẽ nào em thích? Tại sao?
GV đánh giá nhận xét các ý kiến, đánh giá chung giờ học- Khen tinh thần ý thức học tậpnhất là HS có bài vẽ tốt, xây dựng bài.
- HS nhận xét bài bạn theo cảm nhận.
- HS nghe nhận xét của GV.
III. Bài sau:
- Dặn dò học sinh
Bổ sung:
phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 32 Tuần: ............ Ngày dạy: ...........................
Lớp: 5 Tên bài dạy: Vẽ theo mẫu- Vẽ tĩnh vật(vẽ màu)
I. Mục tiêu: - HS biết cách quan sát và nhận ra đặc điểm của mẫu .
- HS vẽ được hình và vẽ được mẫu theo cảm nhận
- HS thêm yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:SGK,SGV,tranh ảnh, tập mẫu, bài HS cũ.
- Học sinh: SGK, vở tập vẽ, màu vẽ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
GV kiểm tra bài cũ
GV Kiểm tra đồ dùng học tập
-HS mở bài tập tuần trước
HS bày vở,màu vẽ.
II. Bài mới:
3’
5’
1. Giới thiệu bài:
GV giới thiệu bài qua tranh ảnh sưu tầm àghi bảng
2. Quan sát, nhận xét:
GV gợi ý HS:
-Vẽ tĩnh vật là vẽ gì?
GV bày 3 mẫu gợi ý bằng câu hỏi:
-Mẫu bày có giống nhau/khác nhau ở điểm nào
- Có những điểm nào chung?
GV nhận xét ý kiến kết luận.
-Em sẽ chọn mẫu nào để vẽ?
GV hướng dẫn cụ thể ở một mãu:
-Vị trí của mãu?
- Chiều cao, chiều ngang?
- Hình dáng lọ hoa và quả?
- Màu săc đậm nhạt của mẫu?
GV yêu câu một số HS nêu nhận xét
-HS nghe bài giới thiệu
-HS trả lời theo em thấy
-HS khác bổ sung
- HS nghe nhận xét
-HS trả lời theo em thấy
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
20’
5’
3.Cách vẽ:
GV hướng dẫn qua tập mẫu :
- vẽ khung hình chung , riêng.
- Phác nét tỷ lệ các bộ phận
- Vẽ nét chi tiết cho giống mãu
-Vẽ màu theo cảm nhận
GV giới thiệu một só bài HS cũ vẽ
4. Thực hành:
GV nêu yêu cầu bài vẽ
GV cất tranh ảnh, bài mẫu
GVđến từng bàn giúp cá thể HS.
Nhác HS quan sát kỹ mẫu, vẽ khung hình cân đối, vừa khổ giấy.
Vẽ nét tỉ lệ theo em thấy
Vẽ màu có đậm , nhạt theo mẫu hoặc theo cảm nhận
Bao quát lớp, chọn bài mẫu
5. Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên treo bài HS , gợi ý:
-Bài vẽ nào giống mẫu?(hình)
-Bài v nào có màu đẹp?
-Em thích bài nào ? Tại sao?
GVnhận xét ý kiến đánh giá chung cả giờ học.Khen động viên là chính..Nhắc HS chậm hoàn thành bài.
- HS nêu cách vẽ mẫu
-HS quan sát hiểu cách vẽ
HS nhận xét bài bạn
-HS làm bài thực hành (tự chọn 1mẫu để vẽ.)
-HS nhận xét bài bạn và xếp loại theo em thấy
-HS nghe nhận xét
III. Bài sau:
- Dặn dò học sinh
Bổ sung:
Phòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 33 Tuần: ............ Ngày dạy: ...........................
Lớp: 5 Tên bài dạy: Vẽ trang trí
Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi
I. Mục tiêu: - HS hiểu biết về vai trò của trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lềy trại theo ý thích
- HS thêm yêu thích các hoạt động tập thể
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:SGK,SGV, tranh ảnh cắm trại, bài HS cũ.
- Học sinh:SGK, vở tập vẽ , màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
- GV nhận xét bài cũ
- GV kiểm tra đồ dùng học tập
- Mở bài tập cũ
- HS bày SGK,vở tập vẽ, màu vẽ.
3’
II.Bài mới
1. Giới thiệu bài:
GV treo tranh ảnh HS tham gia cắm trại ở khu phố, ở trường àgiới thiệuà ghi bảng .
- HS quan sát tranh nghe giới thiệu
5’
2. Quan sát, nhận xét :
Giáo viên gợi ý HS quan sát nhận xét:
- Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? ở đâu?
-Trại gồm có phần chính gì?
-Những vật liệu làm trại?
àGV nhận xét các ý kiến kết luận:
-Trại thường tổ chức vào ngày lễ tết, hè ở nơi rộng rãi,là hình thức sinh hoạt tập thể...bổ ích, lý thú.
-Cổng trại và lều trại được trang trí
- HS quan sát nhận xét theo các câu hỏi
-HS khác bổ sung.
-HS nghe nhận xét của giáo viên
5’
3. Cách trang trí :
GV giới thiệu cách vẽ qua tập mẫu (bài HS cũ)
- Chọn, Phác hình ( đối xứng hay không đối xứng)
- Vẽ chi tiết trang trí thêm
HS quan sát nghe hiểu , nhắc lại
-1,2 HS lên bảng
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Vẽ màu theo ý thích
GV giới thiệu một số bài vẽ củaHS cũ
-HS nhận xét bài bạn
4. Thực hành:
20’
GV cất tranh ảnh, xóa bảng
Đến từng bàn giúp cá thể HS
Nhắc HS phác hình vừa phần giấy.Gợi ý HS vẽ trang trí sao cho cân đối, rõ nội dung chọn.
Mở rộng hơn Có thể cho HS làm bài theo nhóm , xé dán hoặc nặn theo ý thích.
Bao quát lớp,Động viên HS khá, giúp HS chậm , chọn bài mẫu
- HS làm bài trang trí theo ý thích
5. Nhận xét, đánh giá:
5’
- GV treo 5 bài chọn gợi ý HS nhận xét :
-Bạn vẽ phần nào của trại?
-Nội dung bài là gì?
-Bài nào em thích? Tại sao?
GV nhận xét các ý kiến,đánh giá chung giờ học; khen là chính. Dặn dò HS chậm hoàn thành bài
- HS nhận xét bài bạn theo em cảm nhận.
HS nghe dặn dò
III. Bài sau:
- Nhắc nhở học sinh ôn tập cuối học kỳ
Bổ sung:
P hòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 34 Tuần: ............ Ngày dạy: ...........................
Lớp: 5 Tên bài dạy: Vẽ tranh
Đề tài tự chọn
I. Mục tiêu: - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài
- HS biết cách vẽ tranh
- HS vễ được tranh đề tài tự chọn theo ý thích.
- HS thêm quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:SGK,SGV,tranh các đề tài .
- Học sinh: SGK, vở tập .vẽ, (giấy vẽ), màu vẽ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. ổn định tổ chức
- GV kiểm tra ĐDHT
- HS :Bày SGK, vở tập vẽ, màu vẽ
II. Bài mới:
3’
5’
1. Giới thiệu bài:
GV giới thiệu bài trực tiếpà ghi bảng
2Tìm chọn nội dung đề tài:
GV treo tranh ảnh các đề tài :
- Em hãy nêu tên các đề tài em biết?
- Tranh ảnh treo bảng có nôi dung gì?
-Hình ảnh chính, phụ của tranh 1, tranh2?
à Có nhiều đề tài khác nhau có nhiều nội dung khác nhau, có nhiều cách thể hiện hình ảnh phong phúàcần chọn:
-Em chọn đề tài gì? nội dung nào?
- Hình ảnh chính, phụ
- HS nghe giới thiệu,mở SGK
-HS quan sát tranh,nhận xét theo các câu hỏi gợi ý
-HS nhge nhận xét, kết luận của GV
5’
3.Cách vẽ tranh:
Gvgiới thiệu cách vẽ qua tranh mẫu chọn của HS hoặc trong tập mẫu :
- Chọn đề tài,chọn nội dung.
- HS quan sát, hiểu cách vẽ.
- HS nêu được cách vẽ
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
20’
5’
- Phác hình ảnh chính , phụ
- Vẽ chi tiết
-Vẽ màu theo ý thích
GV cho HS xem một số bài củaHS năm cũ
4. Thực hành:
GV cất tranh ảnh, nêu yêu cầu bài vẽ.
GV đến từng bàn giúp cá thể HS
Chọn nội dung phù hợp vẽ hình cân đối với khổ giấy
GV yêu cầu HS vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động
Vẽ màu theo ý thích có đậm,có nhạt.
Bao quát, nhắc giúp,động viên HS nhất là HS chậm
5. Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên treo bài bài chọn gợi ý HS nhận xét bài và xếp loại:
- Các bạn vẽ những dề tài nào?
- Em thích bài vẽ nào, tại sao?
- Bài vẽ nào chưa hoàn thành?
GVđánh giá ý kiến,nhận xét chung giờ học.Khen động viên nhất là HS có nhiều ý kiến xây dựng bài
-HS nhận xét bài bạn
-HS tự chọn đề tài có nội dung phù hợp khả năng và vẽ theo cảm nhận riêng
-HS nhận xet bài bạn theo em thấy.
HS nghe nhận xét giờ học của GV
III. Bài sau:
- Dặn dò học sinh
Bổ sung:
P hòng giáo dục và đào tạo quận hoàng mai
Trường Tiểu học Tân Mai
___________ú____________
Kế hoạch giảng dạy
Môn: Mỹ thuật Tiết số: 35 Tuần: ............ Ngày dạy: ...........................
Lớp: 5 Tên bài dạy: Tổng kết năm học
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I. Mục tiêu: -GV, HS thấy được kết quả học tập môn Mĩ Thuật
- Nhà trường thấy được công tác dạy- học mĩ thuật
- GV rút kinh nghiệm cho các năm học sau.
- HS có ý thức phấn đấu ở bậc tiểu học cơ sở
- Phụ huynh thấy được kết quả học tập của con em.
II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên:Giấy Ao, giấy màu, hồ, băng dính,kéo .
- Học sinh: .Bài vẽ, , màu vẽ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian dự kiến
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. hình thức tổ chức
- GV cùng HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn.
Dán bài vẽ vào bảng, giấy Ao
Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
TRình bày đẹp, có đóng khung, có trang trí, có tên bài, tên HS theo từng đề tài, nội dung rõ ràng.
Bài nặn có thể bày vào khay ghi rõ tên bài, tên HS.
GV tổ chức cho HS xem, trao đổi, có ý kiến nhận xết theo tổ, nhóm để nêu được những cảm nhận riêng...
- HS :Bày SGK, vở tập vẽ,màu vẽ
II. Đánh giá:
GV có đề xuất xếp loại gửi nhà trường khen thưởng, treo triển lãm toàn trương, thông báo phụ huynh vào dịp tổng kết năm học
Bổ sung:
File đính kèm:
- giao an my thuat lop 5 tron bo ca nam.doc