Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Trường tiểu học số 1 Ba Đôn

I. Mục tiêu.

- Kiến thức: HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm và biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- Kỹ năng: Nêu được ý kiến của cá nhân về tác giả, tác phẩm.

- Thái độ: Cảm nhân được vẻ đẹp của tranh.

II. Chuẩn bị. * GV: Tranh phiên bản Thiếu nữ bên hoa huệ . Các tranh Thiếu nữ bên hoa sen, Buổi trưa in trong SGV và tranh Nghỉ chân bên đồi in trong SGK. Phiếu thảo luận (3 nhóm)

 * HS: Sưu tầm tranh của hoạ sĩ (mỗi nhóm 1 tranh); SGK, bút viết, ngồi theo nhóm.

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Trường tiểu học số 1 Ba Đôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ý theo một ý tưởng, mơ ước của HS trong lớp. - Theo dõi trình tự tiến hành vẽ tranh. - HĐ3: Thực hành (20 phút) - Theo dõi, gợi ý HS chọn hình ảnh, cách thể hiện phù hợp với khả năng. - Vẽ cá nhân, vẽ vào giấy. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức HS gắn các bài đã vẽ xong lên bảng theo số thứ tự các tổ đã chia sẵn . - Gợi ý nhận xét. - Bổ sung nhận xét và tổ chức đánh giá. - Khen ngợi, khích lệ HS vẽ thêm bài khác vào giấy A3 ở nhà để tham gia các cuộc thi vẽ tranh sau này. - Các tổ trưởng điều hành tổ đem bài vẽ đã hoàn thành gắn lên bảng - Tha gia nhận xét. - Tham gia đánh giá, bình chọn bài đẹp nhất. - Biểu dương các cá nhân có nhiều cố gắng và có bài vẽ đẹp. Động viên các bạn vẽ bài khác vào giấy khổ to để dự thi. - Dặn dò (1 phút) - HS chưa kịp vẽ xong ở lớp tiếp tục hoàn thành bài ở nhà. - Chuẩn bị giấy vẽ tĩnh vật màu (bài 32). Tuần 32. Thứ tư, ngày 17 tháng 4 năm 2013 Bài 32 - vẽ theo mẫu Vẽ tĩnh vật (vẽ màu) Tập vẽ quả hoặc lọ hoa I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết cách quan sát, so sánh, nhận ra đặc điểm mẫu vẽ; Biết cách vẽ theo mẫu bằng màu. - Kỹ năng: Vẽ được hình có đặc điểm của mẫu, màu sắc theo cảm nhận riêng. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II. Chuẩn bị. * GV: - Mẫu vẽ : lọ hoa màu da lươn có cắm 3 bông hoa đồng tiền đơn + một quả táo chín + vải nền màu vàng đất. - 2 tranh tĩnh vật , mối tranh được cắt thành 4 mảnh rời ( để HS ghép lại ). - 2 bài vẽ của HS cũ trên giấy A4. - Minh hoạ. * HS: - SGK, Giấy vẽ 15cm x21cm, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài (1 phút) - Tổ chức trò chơi "Thi ghép các mảnh rời thành bức tranh". - 2 đội x 2 người. Trong 1 phút, chọn và ghép các mảnh rời để thành bức tranh hoàn chỉnh. Đội ghép đúng và xong trước sẽ thắng. - HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét các bài vẽ in trong SGK và 2 bài vẽ của HS cũ gắn trên bảng. - Mời 2 HS cùng GV bày mẫu , điều chỉnh hướng ánh sáng và gợi ý HS khác nhận xét. - Nhận xét về: cách sắp xếp hình trên giấy, cách diễn tả đặc điểm của mẫu vẽ, cách vẽ đậm nhạt bằng màu. - Nhận xét về: thành phần, vị trí sắp xếp các vật mẫu, đặc điểm mẫu, màu sắc và đậm nhạt,... - HĐ2: Cách vẽ (4 phút) - Yêu cầu HS nêu các bước vẽ mẫu nhiều vặt mẫu; - Kết hợp giảng giải và minh hoạ từ góc nhìn chính giữa lớp học, * Nêu được trình tự vẽ: Ước lượng các chiều, phác khung hình chung -> Phác khung hình từng vật mẫu -> Phác vị trí, khung hình các bộ phận -> Vẽ hình chi tiết ->Vẽ đậm nhạt bằng màu theo cảm nhận. - HĐ3: Thực hành (20 phút) - Yêu cầu HS vẽ theo mẫu bày. Theo dõi và hướng dẫn thêm với HS còn gặp khó khăn khi dựng hình. - Vẽ cá nhân. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức trưng bày kết quả. - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung, cho HS thấy chỗ chưa đạt cần chỉnh sửa khi vẽ theo mẫu; Xếp loại bài vẽ. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất. - Gắn bài lên bảng. - Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất. - Tham gia đánh giá. - Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất. - Dặn dò (1phút) - Xem trước nội dung bài 33 trong SGK, trang 101 - 103. Tuần 33. Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2013 Bài 33 - vẽ trang trí Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi tập trang trí cổng trại hoặc lều trại I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS hiểu vai trò, ý nghĩa của trại thiếu nhi; Biết cách trang trí cổng trại và lều trại. - Kỹ năng: Tạo dáng và trang trí được cổng trại (hoặc mái lều trại) theo ý thích. - Thái độ: Khơi dậy rí tưởng tượng, sáng tạo và cảm nhận được vẻ đẹp của các kiểu dáng cổng trại, lều trại thiếu nhi; Yêu thích các hoạt động tập thể. II. Chuẩn bị. * GV: - ảnh chụp một số trại của thanh - thiếu niên trong các kỳ hội trại ở địa phương. - các hình in trong SGK (trang 101 - 103) và trong Vở tập vẽ (trang 56). - Minh hoạ. * HS: -Vở tập vẽ, chì, màu. III. Các hoat đông day - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài (1 phút) - Giới thiệu ảnh chụp và gợi ý HS nhận xét. - Nhận ra: chủ đề hội trại, nơi cắm trại, cấu trúc một trại, vật liệu làm trại, các hình thức trang trí, trưng bày của trại,... - HĐ1: Quan sát, nhận xét (5 phút) - Gợi ý HS nhẫn ét các hình ảnh và hình vẽ in trong tài liệu. * Nhận biết: - Cổng trại và lều trại là các phần chính của một trại, thường trang trí lộng lẫy, cuốn hút sự chú ý của mọi người; - Có nhiều kiểu dáng và cách trang trí cho cổng trại, lều trại,... - HĐ2: Cách trang trí (4 phút) - Minh hoạ cách tạo dáng, cách trang trí cổng trại và lều trại. - Theo dõi cách tiến hành. - HĐ3: Thực hành (19 phút) - Chỉ yêu cầu HS chọn một nội dung để thực hiện: cổng hoặc lều trại. - Vẽ cá nhân hoặc cặp đôi nếu cùng sở thích trang trí. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Chọn 8 bài đã hoàn thành để gợi ý HS nhận xét. - Nhận xét bổ sung, hướng dẫn cách chỉnh sửa bài cho đẹp hơn. - Tổ chức đánh giá bài đã hoàn thành tại lớp. - Nhận xét giờ học, khen ngợi HS có bài vẽ tốt nhất. - Dừng vẽ, tham gia nhận xét. - Bình chọn bài vẽ đẹp. Nhận ra chỗ còn vẽ chưa tốt và cách chỉnh sửa. - Tham gia đánh giá. - Biểu dương cá nhân có kết quả tốt. - Dặn dò (1 phút) - HS vẽ chưa xong tự hoàn thành bài vẽ ở nhà. Đánh giá vào buổi học sau. - Chuẩn bị giấy vẽ A4 và xem trước nội dung bài 34. Tuần 34. Thứ hai, ngày 30 tháng 4 năm 2012 Bài 34 - vẽ tranh đề tài tự chọn I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết cách tìm, chọn nội dung đề tài phù hợp; biết cách vẽ tranh đề tài. - Kỹ năng: Vẽ được tranh theo ý thích, rõ nội dung, phù hợp với khả năng. - Thái độ: Cảm nhận được sự phong phú và vẻ đẹp của tranh đề tài tự chọn; có ý thức luôn quan tâm khám phá cuộc sống. II. Chuẩn bị. * GV: - 5 tranh thuộc các đề tài: phong cảnh, con vật, sinh hoạt, tĩnh vật, chân dung. - Tranh in trong SGV, SGK và Vở tập vẽ. * HS: SGK, Vở tập vẽ, giấy vẽ A4, chì, màu. III. Các hoạt động dạy - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài (1 phút) - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung các đề tài đã học trong năm. - Nêu các đề tài đã vẽ tranh. - HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5 phút) - Gợi ý HS nhận xét các tranh gắn trên bảng. - Hướng dẫn HS quan sát tranh in trong SGK, Vở tập vẽ và nhận xét về: nội dung, cách chọn và vẽ các hình ảnh, cách sắp xếp hình và màu. - Liên hệ với những hoạt động thực tiễn và cuộc sống để gợi ý HS có thể lựa chọn nội dung phù hợp vẽ tranh. - Nhận xét về: cách chọn và thể hiện hình ảnh, màu sắc, bố cục của mỗi tranh. Nhận ra đề tài của tranh - Thấy được: có rất nhiều đề tài để vẽ tranh. - Có thể vẽ về: gia đình, cảnh làng quê, con vật em thích, ước mơ,... - HĐ2: Cách vẽ tranh(3ph) - Nêu yêu cầu: đây là bài vẽ cuối cùng trong năm để đánh giá hiểu biết của các em về môn học. Hãy thể hiện hết khả năng của mình để hoàn thành bài tập. - HĐ3: Thực hành (20 phút) - Theo dõi và gợi ý để HS thêm tự tin, thể hiện khả năng sáng tạo khi làm bài. - Vẽ cá nhân. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức trưng bày bài vẽ và gợi ý nhận xét. - Tổ chức HS đánh giá. - Kết luận chung, nhận xét giờ học. Khen ngợi, động viên HS. - Gắn các bài vẽ lên bảng theo vị trí các tổ. Tham gia nhận xét, bình chọn bài đẹp. - Tham gia xếp loại bài vẽ. - Biểu dương những cá nhân có nhiều cố gắng, tích cực và có bài vẽ đẹp. - Dặn dò (1 phút) - Chọn mỗi em 1 - 2 bài vẽ ưng ý nhất trong năm học, cắt rời và đem đến lớp triển lãm kết quả học mĩ thuật cả năm vào tuần sau (bài 35). Tuần 35. Thứ hai, ngày 07 tháng 5 năm 2012 Bài 35 - tổng kết Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS tự đánh giá được sự tiến bộ của mình sau một năm học vẽ. - Kỹ năng: Trưng bày, diến đạt được nhận xét của mình về các sản phẩm tiêu biểu trong năm. - Thái độ: Nhận thấy sự tiến bộ của mình qua năm học, thêm tự tin, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. * GV: - 6 tờ giấy A0 12 kẹp, hồ dán, móc treo, dây buộc. * HS: cắt mỗi em 1 bài tốt nhất trong năm học để tham gia trưng bày. III. Các hoạt động chính trong giờ học. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh 1. Dán các bài vẽ lên giấy A0 ( 10 phút) - Hướng dẫn HS chọn bài theo phân môn để dán lên giấy nền, ghi tên bài vẽ, tên người vẽ. - Chia 4 nhóm/ 4 phân môn; chọn lọc, cắt xén cho gọn, dán, ghi nội dung yêu cầu phía dưới mỗi bài vẽ 2. Trưng bày và nhận xét ( 20 phút) - Treo các tờ giấy A0 đã dán bài vẽ lên tường. Tổ chức HS quan sát và nhận xét - Quan sát, nhận xét, bình chọn những bài đẹp nhất trong năm của lớp. 3. Đánh giá (5 phút) - Nhận xét kết quả học tập. - Biểu dương các cá nhân có thành tích học tập tốt nhất. Vẽ trang trớ: TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC Cỏc hỡnh trờn được trang trớ đối xứng 1. Cỏc hỡnh sau cú trang trớ đối xứng hay khụng? 2. Cú thể trang trớ đối xứng qua bao nhiờu trục ? Cú thể trang trớ đối xứng qua 1; 2; 3; 4 hoặc nhiều trục đối xứng 3. Cỏc phần họa tiết đối xứng luụn như thế nào với nhau ? Những họa tiết đối xứng qua trục luụn bằng nhau và giống nhau về hỡnh dỏng, màu sắc 4.Kể tờn một số bài trang trớ đối xứng qua trục? Cú nhiều loại bài được trang trớ đối xứng qua trục như : hỡnh vuụng; hỡnh trũn; đường diềm... - Trang trớ đối xứng tạo cho hỡnh được trang trớ cú vẻ đẹp cõn đối. - Khi trang trớ hỡnh vuụng, hỡnh trũn, đường diềm, …cần kẻ trục đối xứng để vẽ hoạ tiết cho đều. Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Vẽ hỡnh định trang trớ và kẻ trục đối xứng Vẽ cỏc mảng chớnh, phụ cho cõn đối. Chọn và vẽ họa tiết ( chỳ ý phần đối xứng) Vẽ màu. ( cú đậm nhạt rừ trọng tõm) Khi tụ màu hoạ tiết nhạt thỡ nờn tụ màu nền đậm Khi tụ màu hoạ tiết đậm thỡ nờn tụ màu nền nhạt Cỏch trang trớ đối xứng - Cỏc cỏch vẽ hỡnh trờn, hỡnh nào hợp lớ, hỡnh nào chưua hợp lớ? Vỡ sao? A,B,c Vẽ hỡnh cõn đối, v?a trong khuụn khổ tờ giấy của mỡnh. Thực hành T?p vẽ m?t ho? ti?t hỡnh trũn hoặc hỡnh vuụng đối xứng đơn giản. Quan sỏt bài vẽ nhận xột về: Bố cục bài vẽ trong tờ giấy đó cõn đối chưa? Họa tiết trong bài cú đối xứng khụng ? Nhận xột màu sắc của bài vẽ ? Nhận xột, đỏnh giỏ

File đính kèm:

  • docgiao an MT 5.doc