- Gv yêu cầu Hs quan sát hình tham khảo ở Sgk và gợi ý cho Hs cách vẽ theo các bước:
+ Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết cho đúng.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
- Gv lưu ý:
+ Phác mảng đậm,đậm vừa, nhạt
+ Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Ngô Quang Tám - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thị Thu Sương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/02/2010
Tiết 24: BÀI 24: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I ) Mục tiêu:
- Hs hiểu được đặc điểm của mẫu, so sánh và nhận xét đúng tỉ lệ, độ đậm nhạt, đặc đIểm của mẫu.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
- Hs thích, quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.Cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài mẫu vẽ như ấm tích, ấm trà, bátcó hình dáng khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1 (4’)
Quan sát, nhận xét
Gv: giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ
+ Gv yêu cầu Hs chọn bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí, hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu.
+ Gợi ý Hs cách bày mẫu sao cho đẹp.
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu.
Hoạt động 1
- Vui chơi trong ngày hè, ngày tết, lễ hội
- Các bạn đang tham gia các trò chơi, các lễ hội, đi chơi tết, đến thăm ông bà
Hoạt động 2 (4’)
Cách vẽ:
Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình tham khảo ở Sgk và gợi ý cho Hs cách vẽ theo các bước:
+ Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết cho đúng.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
- Gv lưu ý:
+ Phác mảng đậm,đậm vừa, nhạt
+ Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
- Gv minh họa cách vẽ.
- Gv giới thiệu bài của Hs năm trước.
Hoạt động 2.
- Hs quan sát vào Sgh.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3 (20’)
Thực hành.
- Gv yêu cầu Hs quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ đúng vị trí, hướng nhìn của các em.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy.
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng túng để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 3
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4 (2’)
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
H, Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
H,Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv tổng hợp và nhận xét cho điểm tiêu biểu.
- Gv nhận xét chung tiết học và tuyên dương những Hs có bài tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở các em thụ động chưa chú ý
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài 25: Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC.
+ Sưu tầm tranh ảnh, những câu chuyện, bài hát về Bác Hồ.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
+ Độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
File đính kèm:
- MT tuan 24(1).doc