Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Mường Bú A - Năm học 2010-2011 - Đặng Thành Trung

* Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Bố cục đơn giản, cô đọng; hình ảnh chính là một thiếu nữ thành thị trong tư thế ngồi nghiêng, dáng uyển chuyển, đầu hơi cúi, tay trái vuốt nhẹ lên mái tóc, tay phải nâng nhẹ cánh hoa .

3. Nhận xét, đánh giá.

Gv nhận xét chung về tiết học.

Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.

4. Dặn dò Hs.

Hs sưu tầm thêm tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét tranh.

 

doc68 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Mường Bú A - Năm học 2010-2011 - Đặng Thành Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp đỡ Hs: + Sắp xếp các hình ảnh cho cân đối, có chính, có phụ. + Chú ý giúp đỡ Hs để Hs vẽ được các hoạt động của nhân vật cho sinh động. + Gợi ý cách vẽ đậm nhạt để tranh vẽ có trọng tâm. + Động viên để Hs cố gắng hoàn thành bài tại lớp. Khen ngợi, động viên Hs kịp thời. 4. Nhận xét, đánh giá. Gv cùng Hs chọn một số bài để đánh giá, nhận xét: + Cách chọn nội dung. + Cách bố cục. + Cách vẽ màu. Y/c Hs chọn ra bài vẽ đẹp. Gv nhận xét, đánh giá. 5. Dặn dò Hs. Hs về Qs quang cảnh xung quanh. Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật ( Vẽ màu). Hs Qs các vật dụng trong nhà. Chuẩn bị dụng cụ học vẽ. Hs Qs. Hs trả lời. Hs trả lời Hs trả lời. - Có rất nhiều chủ đề Hs trả lời. Hs thực hành. Hs nhận xét, đánh giá. + Phù hợp, đúng đề tài. + Chặt chẽ, hợp lí. + Màu sắc tươi sáng Hs thực hiện. Hs chuẩn bị. Hs Qs. Hs chuẩn bị. Ngày soạn: 09/04/2010 Ngày giảng: 5A, 5B: 12/04/2010 5BS: 13/04/2010 5BN: 14/04/2010 5C_X: 16/04/2010 BÀI 32 VẼ THEO MẪU VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. Hs biết quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. 2. Kĩ năng. Hs vẽ được hình và vẽ màu theo cảm nhận riêng. 3. Thái độ. Hs yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên. Mẫu vẽ, trực quan, cách vẽ. 2. Học sinh. Giấy vẽ, dụng cụ học vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Ổn định tổ chức: 1’ Ktra sự chuẩn bị của Hs. Giới thiệu bài mới: 1’ Gv giới thiệu Bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 4’ 20’ 4’ 1’ 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành. 4. Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs nhận xét, đánh giá. 5. Hoạt động 5: Dặn dò Hs. 1. Quan sát, nhận xét. Gv giới thiệu mẫu để Hs Qs và gợi ý để Hs nhận biết: ? Em thấy vị trí của các vật mẫu như thế nào? ? Em có nhận xét gì về đặc điểm của các vật mẫu? ? Ở vị trí của mình, em thấy mẫu vật như thế nào? ? Em thấy đậm nhạt của các vật mẫu như thế nào? ? Em thấy màu sắc của các vật mẫu như thế nào? Gv nhận xét, bổ sung 2. Cách vẽ. Gv Hướng dẫn Hs cách vẽ: + So sánh tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung. + Vẽ khung hình của từng vật mẫu ( lọ, hoa và quả). + Vẽ các nét chính của các vật mẫu. + Vẽ chi tiết. + Hoàn chỉnh hình và vẽ màu. - Chú ý: Đậm nhạt phải có đủ 3 độ: Đậm – đậm vừa – nhạt và vẽ bằng độ nhấn của màu vẽ. - Lưu ý: Vẽ khung hình chung cho đúng để tỉ lệ được chính xác hơn. 3. Thực hành. Gv bày mẫu, Y/c Hs thực hành. Gv Qs, hướng dẫn Hs: - Chú ý vẽ bố cục sao cho cân đối. - Luôn so sánh tỉ lệ các mẫu để xác định khung hình chung. - Luôn so sánh đậm nhạt, màu sắc giữa các vật mẫu để vẽ. - Màu sắc nên vẽ đơn giản bằng 3 độ đậm nhạt chính. Gv cho Hs Qs thêm một số tranh vẽ tĩnh vật của họa sĩ và thiếu nhi để Hs nhận ra cách vẽ. 4. Nhận xét, đánh giá. Gv cùng Hs chọn một số bài để nhận xét, đánh giá: + Hình vẽ. + Bố cục. + Màu sắc. Y/c Hs chọn ra bài vẽ đẹp. Gv nhận xét, đánh giá. 5. Dặn dò Hs. Hs về Qs các đồ vật xung quanh. Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi. Hs sưu tầm các hình ảnh về lều trại. Hs chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học vẽ. Hs Qs. - Đồ vật nhỏ, thấp được đặt phía trước - Các đồ vật có hình dáng và cấu trúc khác nhau. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs Qs. Hs thực hành. Hs nhận xét, đánh giá. + Gần giống mẫu. + Cân đối, vừa phải. + Đủ 3 sắc độ. Hs thực hiện. Hs thực hiện. Hs chuẩn bị. Hs sưu tầm Hs chuẩn bị. Ngày soạn: 16/04/2010 Ngày giảng: 5A, 5B: 19/04/2010 5BS: 20/04/2010 5BN: 21/04/2010 5C_X: 23/04/2010 BÀI 33 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. Hs hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. 2. Kĩ năng. Hs biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. 3. Thái độ. Hs cảm yêu thích các hoạt động tập thể. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên. Trực quan, cách vẽ. 2. Học sinh. Giấy vẽ, dụng cụ học vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Ổn định tổ chức: 1’ Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. Giới thiệu bài mới: 1’ Gv giới thiệu. Bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 4’ 20’ 4’ 1’ 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành. 4. Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs nhận xét, đánh giá. 5. Hoạt động 5: Dặn dò Hs. 1. Quan sát, nhận xét. Gv cho Hs Qs trực quan và gợi ý để Hs nhận biết. ? Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? Ở đâu? ? Em thấy lều trại bao gồm các phần chính gì? ? Có thể dùng những vật liệu nào để làm trại? ? Em có nhận xét gì về các phần của lều trại? ? Cổng trại có tác dụng gì trong trang trí lều trại? Gv tóm tắt, nhận xét bổ sung. 2. Cách vẽ. Gv hướng dẫn Hs cách vẽ: + Trang trí cổng trại: - Vẽ hình cổng trại, hàng rào - Vẽ hình trang trí theo ý thích ( hình vẽ, chữ, cờ, hoa). - Vẽ màu ( tươi vui, rực rỡ). + Trang trí lều trại: - Vẽ hình lều trại cân đối với khổ giấy. - Trang trí lều trại theo ý thích. * Lựa chọn các họa tiết hoa lá, các con vật, phong cảnh, đường diềm chú ý vẽ phải có sự thay đổi để tạo nhịp điệu cho bài vẽ. Gv giới thiệu một số bài trang trí lều trại của Hs lớp trước để Hs Qs. 3. Thực hành. Gv Y/c Hs thực hành. Gv Qs, gợi ý Hs. + Tìm các hình mảng cho lều, cổng trại. + Cách vẽ các họa tiết, chữ + Tìm và vẽ màu cho đều, gọn. * Chú ý đậm nhạt. + Tìm và chọn màu nền cho nổi bật đầu báo Gv bao quát lớp, động viên Hs làm bài.. Có thể cho Hs làm bài xé dán. 4. Nhận xét, đánh giá. Gv hướng dẫn Hs nhận xét, đánh giá: + Bố cục. + Chữ và họa tiết trang trí. + Màu sắc. + Cách vẽ màu. Y/c Hs chọn ra bài vẽ đẹp. Gv nhận xét, đánh giá. 5. Dặn dò Hs. Hs về hoàn thành bài vẽ. Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn. ( Kiểm tra học kì II). Hs về xem lại các đề tài đã học. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học vẽ. Hs Qs. - Tổ chức vào các dịp lễ, Tết, các ngày nghỉ hè - Cổng trại, lều trại, hàng rào trại - Tre, nứa, vải. - Cổng trại: - Lều trại: - Thu hút người xem Hs thực hành. Hs nhận xét, đánh giá. - Đều, đối xứng, cân đối. - Đúng qui luật, gọn, đẹp - Tươi vui, rực rỡ... - Hài hòa... Hs thực hiện. Hs thực hiện. Hs chuẩn bị. Hs thực hiện. Hs chuẩn bị. Ngày soạn: 23/04/2010 Ngày giảng: 5A, 5B: 26/04/2010 5BS: 27/04/2010 5BN: 28/04/2010 5C_X: 29/04/2010 BÀI 34 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. Hs biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. 2. Kĩ năng. Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. 3. Thái độ. Hs quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên. Trực quan, cách vẽ. 2. Học sinh. Giấy vẽ, dụng cụ học vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. Ổn định tổ chức: 1’ Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. Giới thiệu bài mới: 1’ Gv giới thiệu. Bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 4’ 20’ 4’ 1’ 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ tranh. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành. 4. Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs nhận xét, đánh giá. 5. Hoạt động 5: Dặn dò Hs. 1. Quan sát, nhận xét. Gv giới thiệu một số trực quan cho Hs Qs và gợi ý để Hs nhận biết: ? Các bức tranh trên vẽ về những đề tài gì? ? Trong tranh có vẽ những hình ảnh gì ? ? Em thích tranh vẽ về chủ đề nào nhất ? ? Những hình ảnh chính được vẽ ở vị trí nào trong tranh? ? Em thấy tranh vẽ có những màu sắc nào ? ? Có thể vẽ những đề tài gì trong tranh tự chọn ? ? Em sẽ vẽ về đề tài gì trong tranh của mình ? Gv nhận xét, bổ sung. 2. Cách vẽ. Gv hướng dẫn Hs cách chọn chủ đề để vẽ tranh: + Chọn chủ đề yêu thích để vẽ như : Phong cảnh, sinh hoạt, lao động, học tập... + Suy nghĩ để tìm hình ảnh cho phù hợp. + Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Vẽ màu theo cảm nhận riêng. 3. Thực hành. Gv Y/c Hs thực hành. Gv gợi ý Hs: + Chọn chủ đề để vẽ. + Tìm các hình ảnh vẽ sao cho sinh động. + Chọn hình ảnh phụ cho phù hợp với hình ảnh chính. + Vẽ màu tươi sáng, rõ trọng tâm. Gv cho Hs quan sát thêm các tranh vẽ về nhiều đề tài để Hs nhận ra cách vẽ. 4. Nhận xét, đánh giá. Gv hướng dẫn Hs nhận xét, đánh giá: + Chủ đề tranh. + Hình ảnh chính. + Các hình ảnh phụ. + Màu sắc. Y/c Hs chọn ra bài vẽ mình thích. Gv nhận xét, đánh giá. 5. Dặn dò Hs. Hs về hoàn thành bài vẽ. Chuẩn bị bài sau: chọn các bài vẽ trong năm để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Hs bo bài vào giấy trắng. Hs Qs. - Hs trả lời. - Hs trả lời. - Hs trả lời. - Được vẽ ở trọng tâm tranh. - Hs trả lời. - Có rất nhiều đề tài... - Hs trả lời. Hs Qs Hs thực hành. Hs nhận xét, đánh giá: - Có đặc điểm, đẹp. - Hài hòa, hợp lí, sinh động. - Hài hòa, vui tươi Hs thực hiện Hs thực hiện. Hs chuẩn bị. Hs chuẩn bị. Ngày soạn: 30/04/2010 Ngày giảng: 5A, 5B: 04/05/2010 5BS: 04/05/2010 5BN: 05/05/2010 5C_X: 07/05/2010 BÀI 35 TỔNG KẾT NĂM HỌC TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I. MỤC TIÊU - Gv và Hs thấy được kết quả dạy – học mĩ thuật trong năm học và bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - Gv rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm sau. - Hs thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm sau ở THCS. - Phụ huynh Hs biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Gv và Hs chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Dán bài vẽ vào khổ giấy A0. - Trưng bày trong lớp học. - Gv hướng dẫn Hs cách bo bài để treo cho đẹp, ghi tên tranh, tên Hs phía dưới tranh. - Trình bày theo đúng phân môn. - Các bài tập nặn cho vào khay để trưng bày. - Tổ chức cho Hs xem và trao đổi với nhau ngay tại nơi trưng bày để có thể cảm nhận được vẻ đẹp của tranh, nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp. III. ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho Hs xem và gợi ý Hs đánh giá tranh theo cảm nhận của mình. - Tổ chức cho phụ huynh Hs và Gv trong trường xem tranh của Hs. - Khen ngợi những Hs có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docgiao an MT5 anh em coi thu.doc