Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Thiếu Lâm Tự - Hoàng Phi Hồng

- Giới thiệu bài mới.

HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét:

- GV giới thiệu 1 số bài trang trí H.chữ nhật,H.vuông,hình tròn,. đặt câu hỏi:

+ Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật,với trang trí H.vuông,

H.tròn,.

- GV củng cố.

- GV cho HS xem đồ vật trang trí h.chữ nhật.

HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:

- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí H.chữ nhật?

- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn:

HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:

- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS vẽ mảng chính lớn,mảng phụ nhỏ hơn,tìm hoạ tiết và vẽ hoạ tiết phù hợp với hình mảng.vẽ màu theo ý thích.

-GV giúp đỡ 1số HS yếu,động viên HS K,G

 

doc27 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Thiếu Lâm Tự - Hoàng Phi Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV cho HS xem 1số tờ báo và giới thiệu: + Tờ báo nào củng có đầu báo và thân báo, + Báo tường thường ra vào dịp lễ Tết ,... - GV giới thiệu 1 số đầu báo và gợi ý: + Đầu báo tường thường có yếu tố nào? - GV tóm tắt: HĐ2:Trang trí đầu báo tường: - GV y/c HS nêu cách trang trí đầu báo: - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành: - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS sắp xếp bố cục cho cân đối, tên tờ báo chữ to, rõ, nổi bật . Vẽ màu theo ý thích,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. -Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Gồm có: Tên tờ báo,chủ đề tờ báo tên đơn vị, hình minh hoạ,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. + Sắp xếp các mảng hình. + Phác kiểu chữ , hình minh hoạ. + Kẻ chữ và vẽ hình. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài - Trang trí đầu báo tường - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên. - HS nhận xét về bố cục,chữ, hình và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò: Thứ 2 ngày..tháng 4 năm 2011 Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I- MỤC TIÊU - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ: HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý. + Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS nêu ước mơ của mình. HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... HĐ4:Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận sét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát lọ,hoa và quả,... - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau. - Nhớ đưa vở,bút chì, màu,.../. - HS quan sát và trả lời: + Học giỏi,trở thành kỷ sư,bác sĩ,... - HS lắng nghe. - Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,... - HS trả lời: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,.... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Bài 32: Vẽ theo mẫu VẼ TỈNH VẬT (vẽ màu) I- MỤC TIÊU: - HS biết cách quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS vẽ được ình và màu thao cảm nhận riêng. - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tỉnh vật. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,... - 1 số tranh tỉnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước. HS: - Mẫu vẽ:lọ, hoa, quả,... - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV cho HS xem 1 số tranh tỉnh vật và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ những đồ vật nào ? + Thế nào là tranh tỉnh vật ? - GV tóm tắt: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: + Vị trí của các vật mẫu ? + Hình dáng của lọ, hoa, quả,...? -GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? - GV vẽ minh hoạ bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS về sắp xếp bố cục, ước lượng tỉ lệ, vẽ hình, vẽ màu,... * Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ,... - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo. - Nhớ đưa vở,bút chì,thước, màu,tẩy,.../. - HS quan sát và lắng nghe. + Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,... + Tranh vẽ các vật ở trạng thái tỉnh - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Về vị trí các vật mẫu. + Hình dáng của lọ,hoa,quả,... -HS lắng nghe. - HS trả lời: B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu. B2: Phác KH của lọ, hoa,quả,... B3:Tìm tỉ lệ các bộ phận,vẽ hình. B4: Vẽ màu. -HS quan sát và lắng nghe. -HS có thể vẽ màu hoặc cắt xé dán giấy. -HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. -HS đưa bài lên để nhận xét. -HS nhận xét về bố cục,hình,màu, -HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. Bài 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU: - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,... - Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ HS: - sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi. - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? + Trại gồm có những phần nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV tóm tắt và bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí: 1- Trang trí cổng trại: + Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. 2- Trang trí lều trại: + Nêu cách trang trí lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài tập. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,... - Trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,... - GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV y/c 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đáng giá bổ sung,... * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./. - HS quan sát và trả lời. + Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,... + Gồm: Cổng trại và lều trại. + Vật liệu:Tre,nứa, lá vải ,giấy - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình cổng, hàng rào,... + Vẽ hình trang trí. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình lều trại . + Trang trí ,lều trại theo ý thích. - HS quan sát và lăng nghe. - HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU: - HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gì? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. * Lưu ý: Không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá. * Dặn dò: - Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./. - HS quan sát và lắng nghe. + Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 35: Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ ,BÀI NẶN ĐẸP I-MỤC TIÊU: - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học,GV và HS cần thấy được kết quả dạy-học mĩ thuật trong năm học,... - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS - Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Dán bài vẽ vào giấy rô ki . - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: có bo, có nẹp, có tên tranh, tên HS , tên lớp ở dưới 1 bài. + Trình bày theo từng phân môn:Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,... - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức,cảm thụ về cái đẹp,...giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III- ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá, - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học - Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./.

File đính kèm:

  • docmt lop.doc
Giáo án liên quan