Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Phường 8B - Năm học 2011 - 2012 - Châu Ngọc Vũ Lâm

1. Giới thiệu bài:

 - GV giới thiệu 1 vài bức tranh trang trí đã chuẩn bị

2. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét

 - GV : Cho hs quan sát mầu sắc các bài trang trí

 - GV: Em hãy kể tên những mầu sắc trong bài trang trí?

 - Mỗi màu được vẽ ở những hình nào?

 - Mầu nền và hoạ tiết có giống nhau không?

 - Độ đậm nhạt có giống nhau không?

 - Trong bài vẽ thường có nhiều hay ít mầu?

3. Hoạt động 2: Cách vẽ mầu

 - Gv hướng dẫn hs cách vẽ như sau:

 - Dùng bột màu hoặc màu nước pha trộn để tạo thành 1 số mầu có độ đậm nhạt khác nhau

 - Lấy các mầu đã pha sẵn vẽ vào một vài hoạ tiết đã chuẩn bị cho lớp quan sát

 - Không nên dùng quá nhiều mầu trong một bài trang trí

 - Chọn mầu sắc cho hài hoà

 - Vẽ đều mầu theo quy luật sen kẽ hay nhắc lại

 - Độ đậm nhạt của mầu nền và hoạ tiết cần khác nhau.

4. Hoạt động 3: Thực hành

 - Gv yêu cầu Hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Phường 8B - Năm học 2011 - 2012 - Châu Ngọc Vũ Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG I. Mục tiêu: - Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường. - Biết cách trang trí đầu báo tường. - Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. - HS khá giỏi: Trang trí được đầu báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền. II. Chuẩn bị: - GV:Một số tờ báo tường hoàn chỉnh có phần đầu báo đẹp. - HS: Giấy vẽ (hoặc vở tập vẽ) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động Gv Hoạt động Hs Giới thiệu bài: Vẽ trang trí: Trang trí đầu báo tường. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: + GV treo trực quan lên bảng và đề nghị HS cho biết: - Đây là cái gì? - Tại sao lại gọi là báo tường? Báo tường khác với những báo khác ở đâu? - Vị trí của đầu báo tường? - Các thành phần tạo nên đầu báo tường? - Màu sắc của đầu báo tường? Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh cách vẽ - Bước 1: Chọn tên báo và hình vẽ trên đầu báo cho phù hợp. - Bước 2. Vẽ các mảng lớn nhỏ để sắp xếp các thông tin và hình vẽ: Mảng to: Vị trí của tên báo, hình vẽ Các mảng nhỏ: Vị trí của các thông tin:Tên đơn vị ra báo,lý do ra báo - Bước 3. Viết chữ và vẽ hình bằng bút chì đen - Bước 4. Tô màu. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh thực hành: Gv yêu cầu Hs thực hành theo các bước hướng dẫn. Gv quan sát, uốn nắn Hs thực hành. Hoạt động 3. Nhận xét, đánh giá bài tập - Gv trình bày các sản phẩm của và gợi ý Hs nhận xét theo nội dung Sgk + GV kết luận, phân loại và động viên khuyến khích học sinh đã hoàn thành một loại bài tập trang trí mới. Dặn dò: Em nào chưa xong về làm tiếp. - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài ước mơ của em Tờ báo tường Hs trả lời theo sách giáo khoa - Chiếm vị trí lớn nhất, nổi rõ và tạo ấn tượng đầu tiên cho người xem - Chữ tên báo, tên đơn vị ra báo, lí do ra báo, và các hình ảnh tiêu đề - Rực rỡ, thu hút thị giác của người xem - Hs quan sát. - Hs thực hành - Hs nhận xét Ruùt Kinh Nghieäm: Trình Kyù Ngaøy thaùng naêm 2010 . Thứ hai ngày 19 tháng 04 năm 2010 TUẦN 31 TIẾT 31 BÀI 31: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. Mục tiêu: - Hiểu về nội dung đề tài. - Biết cách chọn hoạt động. - Vẽ được tranh về ước mơ của bản thân. - HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị : - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Gv Hoạt động Hs Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh có nội dung khác nhau giúp HS nhận ra những tranh có nội dung ước mơ: + GV giải thích : vẽ ước mơ là thể hiện những mong ước tốt đẹp của người ve về hiện tại và tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và mầu sắc trong tranh + Yêu cầu HS nêu ước mơ của mình Hoạt động 2: cách vẽ tranh - GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài + Cách chọn hình ảnh + Cách bố cục + Vẽ màu theo ý thích + Cách vẽ màu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bài Hoạt động 3: Thực hành - Gv yêu cầu Hs vẽ cá nhân : Vẽ vào vở hoặc giấy - GV quan sát, khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv trưng bày bài vẽ của Hs và gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, cách vẽ màu đều, đẹp, - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài. Dặn dò: - Em nào chưa xong về vẽ tiếp. - Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật màu. Hs quan sát, lắng nghe Hs quan sát HS quan sát lắng nghe Hs nêu. - HS quan sát. - Hs thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy - Hs nhận xét. Thứ hai ngày 26 tháng 04 năm 2010 TUẦN 32 TIẾT 32 BÀI 32: VẼ THEO MẪU : VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU) I. Mục tiêu: - Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - Vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu. - HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị: - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Mẫu vẽ : hai hoặc ba mẫu lo hoa, quả khác nhau - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Gv Hoạt động Hs Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp, yêu cầu HS nhận xét các tranh + GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét + Vị trí của vật mẫu + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu + Hình dáng của lọ hoa, quả + Mầu sắc độ đậm nhạt của mẫu - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự + Ước lượng chiều cao, chiều ngang, phát khung hình chung + Tìm tỉ lệ của các mẫu vật + Vẽ mầu theo ý thích + Cách vẽ màu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trớc để các em tự tin làm bài Hoạt động 3: Thực hành - GV yêu cầu vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv trưng bày bài vẽ của Hs và gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, cách vẽ màu đều, đẹp, - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài. Dặn dò: - Em nào chưa xong về vẽ tiếp. - Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí : Trang trí cổng trại hoặc lều trại Hs quan sát, lắng nghe Hs quan sát Hs trả lời theo nội dung Sgk. HS quan sát lắng nghe - HS thực hành theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy - Hs nhận xét Thứ hai ngày 03 tháng 05 năm 2010 TUẦN 33 TIẾT 33 BÀI 20:VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. Mục tiêu - Hiểu vai trò, ý nghĩa của lều trại thiếu nhi. - Biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. - HS khá giỏi: Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động. II. Chuẩn bị: - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - ảnh chụp cổng , lều trại - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Gv Hoạt động Hs Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh .. + GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét + Hội trại thường tổ choc vào dịp nào ở đâu + Trại gồm những phần chính nào + Những vật liệu cần thiết để dung trại - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình Hoạt động 2: cách trang trí trại - GV giới thiệu trang trí cổng trại + Vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích + Trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích + Vẽ mầu theo ý thích + Cách vẽ màu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bài Hoạt động 3: Thực hành + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ màu , vẽ hình - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv trưng bày bài vẽ của Hs và gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, cách vẽ màu đều, đẹp, - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài. Dặn dò: - Em nào chưa xong về vẽ tiếp. - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài tự chọn. Hs quan sát, lắng nghe Hs quan sát HS quan sát, lắng nghe và trả lời các câu hỏi SGK - Hs quan sát. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy H/s nhận xét. Thứ hai ngày 10 tháng 05 năm 2010 TUẦN 34 TIẾT 34 BÀI 34: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: - Hiểu nội dung đề tài. - Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn. - HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. II. Chuẩn bị: - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Ảnh chụp cổng , lều trại - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Gv Hoạt động Hs Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về, trạnh đề tài, yêu cầu HS nhận xét các tranh .. + GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: GV nêu yêu cầu của bài và yêu cầu Hs nhớ lại cách vẽ tranh. Gv gợi ý: Vẽ mầu theo ý thích , cách vẽ mầu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bài. Hoạt động 3: Thực hành + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy - GV quan sát , khuyến khích , uốn nắn Hs thực hành. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv trưng bày bài vẽ của Hs và gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, cách vẽ màu đều, đẹp, - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài. Dặn dò: - Em nào chưa xong về vẽ tiếp. - Chuẩn bị chọ những bài vẽ đẹp trong năm để tiết sau trưng bày. - Hs quan sát, lắng nghe - Hs quan sát HS quan sát, lắng nghe và nhận xét. - Hs nhớ lại và nêu lại - HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy - Hs nhận xét. Thứ hai ngày .. tháng .. năm 2010 Tuaàn 35 Tieát 35 TRÖNG BAØY KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP I: Muïc tieâu - Hs thaáy ñöôïc keát quaû hoïc taäp trong naêm - Nhaø tröôøng toång keát vaø thaáy ñöôïc keát quaû daïy- hoïc mó thuaät II: Hình thöùc toå chöùc - GV choïn baøi veõ ñeïp - Bo vaøo giaáy, khung kính - Treo choã thuaän tieän cho nhieàu ngöôøi xem - Ghi tröng baøy ghi roõ hoïc teân, noäi dung ñeà taøivaø treo theo ñeà taøi III: Ñaùnh giaù - Toå chöùc cho hs vaø phuï huynh hs xem vaøo toång keát cuoái naêm - HS nhaän xeùt caùc baøi veõ - Tuyeân döông hs coù baøi veõ ñeïp - GV laáy 1 soá baøi laøm ÑDDH cho naêm sau. VI: RUÙT KINH NGHIEÄM: TRÌNH KÍ

File đính kèm:

  • docGiao an Mi thuat 5 ca nam.doc
Giáo án liên quan