I - MỤC TIÊU :
1- Kiến thức: - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Mĩ thuật, hiểu biết về tác giả Tô Ngọc Vân.
2- Kĩ năng: - HS nhận xét được hình ảnh và màu sắc có trong tranh.
3- Thái độ: - HS cảm nhận vẻ đẹp của bức tranh.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1- Giáo viên:
- Tranh vẽ Thiếu nữ bên hoa huệ của Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân , một số tranh sưu tầm
về hoạ sĩ TNV.
2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 5, tranh sưu tầm.
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Trường TH Diễn Phú – Diễn Châu-NA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật.
b. Giảng bài:
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
4-5,
- HS quan sát .
- GV bày mẫu.
- Vật mẫu có dạng hình gì ?
- Từ chỗ em ngồi, em thấy vị trí của 2 vật mẫu như thế nào ?
- Tỉ lệ về chiều ngang và chiều cao của hai vật ra sao ?
- HS trả lời.
- Màu sắc của lọ hoa và quả màu gì ?
- Vật mẫu nào có độ đậm hơn ?
*Hoạt động 2: Cách vẽ
- Nêu cách vẽ theo mẫu có2 vật mẫu
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV quan sát lớp, nhắc nhở HS.
*Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp, đính lên bảng. Gợi ý HS nhận xét xếp loại về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
+ Các độ đậm nhạt.
- GV nhận xét bổ sung và chỉ rõ bài vẽ đẹp và vẽ chưa đẹp trước khi xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học.
Hoạt động 5 - Dặn dò:
- Giờ sau học bài 17 Xem tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. Chuẩn bị đồ dùng học tập.
2-3,
16-18,
3-4,
1,
-HS quan sát hình 3 T52.
- HS nêu.
- HS vẽ lọ hoa và quả theo đúng vị trí quan sát của mỗi người.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng và nêu lí do vì sao đẹp hay chưa đẹp.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Bài 17 - thường thức mỹ thuật
Xem tranh du kích tập bắn
( Của Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung)
I.Mục tiêu :
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II - Đồ dùng dạy học :
- Tranh Du kích tập bắn trong bộ đồ dùng.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,) - Nêu cách vẽ theo mẫu có hai vật mẫu ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp (1,)
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận câu hỏi:
- Nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung ?
- Kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung ?
- Ông có đóng góp gì cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam ?
ịGVbổ sung:
8-10,
- HS trao đổi các câu hỏi.
-1 số HS trả lời.
Hoạt động 2: Xem tranh Du kích tập bắn
- GV treo tranh.Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi sau:
- Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?
- Tư thế của các nhân vật ra sao ?
- Hình ảnh phụ của bức tranh là những hình ảnh nào ?
-Có những màu chính nào trong tranh ?- Tranh vẽ bằng chất liệu gì ?
- Em có thích bức tranh này không ? Vì sao ?
ịGVKL: Đây là một tác phẩm tiêu biểu về đề tài chiến tranh cách mạng.
- Yêu cầu HS xem tranh: Bộ đội Nam tiến .
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học.
12-14,
3-4,
- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm các câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS nêu cảm nhận của mình.
Hoạt động 5 - Dăn dò:
- Giờ sau học bài 18 Vẽ trang trí hình chữ nhật.
1,
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Bài 18 - Trang trí hình chữ nhật
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: -HS biết trang trí hình chữ nhật và ứng dụng trong cuộc sống.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ trang trí hình chữ nhật, nâng cao khả năng trang trí
3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình chữ nhật
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình chữ nhật.
- Bài tập của HS. Bài trang trí hình chữ nhật.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ, , bút chì, thước kẻ.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS QS bài trang trí hình chữ nhật
- Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Cách vẽ hoạ tiết trang trí
- 1HS trả lời.
- Cách sử dụng màu
- 2 học sinh
- Treo trực quan cách kẻ hình tìm mảng hình.
- Nhắc lại cách vẽ màu
- Gợi ý cách ST hoạ tiết trang trí.
-2HS
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh khi làm bài
18-20'
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo bài cua 3 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 19: Vẽ tranh: Đề tài Ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
1
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Ngày soạn:............................
Bài 19 - Đề tài Ngày tết, lễ hội và mùa xuân
I - Mục đích yêu cầu :
1 -Kiến thức: - Nâng cao kiến thức khai thác đề tài
2- Kĩ năng: Chọn , vẽ được đề tài theo đúng ý
thích.
3- Thái độ: - Hiểu thêm về Ngày tết, lễ hội, mùa xuân.
II - Đồ dùng dạy học :
1-Giáo viên:
- Tranh, bài vẽ của học sinh, minh hoạ
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ, bút chì, màu.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS đọc tìm hiểu nội dung đề tài.
- Đưa trực quan tranh đề tài khác nhau
- Kể những trò chơi, hoạt động diễn ra trong lễ hội, Ngày Têt, mùa xuân
- 2 học sinh.
- Học sinh quan sát.
- 3 học sinh.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Nhắc lại các bước vẽ.
- 1HS trả lời.
- Tả không khí của lễ hội
- 2 học sinh
- Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ - Cho học sinh xem một số bài vẽ.
- Tả trang phục của những người trong lễ hội, Ngày Tết, màu xuân.
2 HS
- Cho học sinh chọn mẫu
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh thêm những kiến thức.
18-20'
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*Liên hệ: Các em phải thể hiện thế nào trong những ngày lễ quang trọng.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- 2 học sinh
- Treo bài của 4 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 20 - Vẽ mẫu có 2 vật mẫu.
1
- Đọc bài trước, chuẩn bị đồ dùng học tập.
Ngày soạn:............................
Bài 20 - Mẫu có 2 vật mẫu
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết cách vẽ khoa học đúng cách
2- Kĩ năng: - Nâng cao khả năng quan sát, đạm nhạt, vẽ tương đối giống mẫu.
3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của mẫu , bài vẽ.
II - Đồ dùng dạy học :
1-Giáo viên:
- Mẫu, bài vẽ, minh hoạ
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ , bút chì.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- Bầy mẫu.
- Đặc điểm giống, khác nhau của 2 mẫu
- HSQS mẫu.
- 2 HS.
- Ước lượng chiều rộng, cao của mẫu, từng mẫu,
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
- Nhắc lại các bước vẽ.
- 1HS trả lời.
- Mô tả hình dáng của mẫu
- 2 học sinh
- Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ sao cho đẹp.
- Nhắc lại cách vẽ đậm nhạt.
2 HS
- 1học sinh.
*HĐ 3: Thực hành :
- Bày mẫu, sửa
18-20'
- Cho học sinh chọn mẫu
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo 4 bài học sinh.
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 21 - Tập nặn tạo dáng: Đề tài tự do
1
- Đọc bài trước.
Bài 21 - Vẽ đề tài tự chọn
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS biết, nâng cao kiến thức chọn đề tài, vẽ..
2- Kĩ năng: - Biết cách vẽ tranh theo ý thích.
3- Thái độ: - Yêu thích hơn môn học.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Một số bài vẽ về các đề tài.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ , bút chì, màu vẽ.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2- Bài mới:
*Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- HS QS các tranh đề tài.
- HS quan sát.
- So sánh sự khác nhau từng đề tài
- 2 học sinh
- Kết luận chung.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
Minh hoạ mảng
5-7'
- 1 Nhận xét
- Minh hoạ dáng
- HS quan sát, nhận xét.
Kể tên các đề tài có thể vẽ.
+ Gv hướng HS vào các đặc điểm chi tiết.
- 1 Hs kể.
- Đưa 1 số đề tài hoàn thiện.
- Học sinh quan sát
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
- GV gợi ý cho HS vẽ về đề tài mà mình thích nhất.
- Gợi ý, giúp các học làm chậm.
HS vẽ.
*HĐ 4: Nhận xét - đấnh giá
2'
- Chọn 3 bài đẹp, chưa đẹp
- HS tự nhận xét bài.
HĐ 5: Dặn dò:
1'
Giờ sau học bài 22. Vẽ trang trí: Tìm hiểu về kiẻu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
Ngày soạn:............................
Bài 22 - Tìm hiểu về kiểu chữ in hoa
nét thanh nét đậm
I - Mục đích yêu cầu :
1- Kiến thức: - HS hiểu, biết về kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ màu, kẻ chữ theo đúng yêu cầu của bài.
3- Thái độ: - áp dụng vào cuộc sống các môn học khác.
II - Đồ dùng dạy học :
1- Giáo viên:
- Hình phóng to 1số chữ khác nhau. bài hoàn thiện.
2- Học sinh:
- Vở Tập vẽ, , bút chì, thước kẻ, màu
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2- Bài mới:
* Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về tác dụng của chữ trong cuộc sống.
Hoạt động của thầy
T.G
Hoạt động của trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
- Cho học sinh đọc SGK
- Đưa 2 kiểu chữ thanh đậm, không thanh đậm.
- 2 học sinh.
- Học sinh quan sát, nhận xét.
a a
- Tìm sự khác nhau của 2 kiểu chữ.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
5-7'
*Công việc phải làm ở phần thứ nhất
- 1HS trả lời.
- Cách sử dụng màu
- 2 học sinh
- Treo trực quan hoàn thiện.
* Công việc phần thứ 2
- Giới thiệu về quy luật của chữ, chiều rộng, cao.
- Cách kẻ: Kẻ khung hình của từng chữ - vẽ phác mờ - Kẻ. ( Đưa trực quan)
- Nêu lại cách vẽ màu.
o, M
- Đưa minh hoạ để học sinh tìm .
- Quan sát.
- 1 học sinh
*HĐ 3: Thực hành :
- Nhắc học sinh khi làm bài
18-20'
- Quan tâm hơn đối với học sinh chậm.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá.
2'
- Treo bài của 3 học sinh
- Học sinh tự nhận xét, đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
- Giờ sau học bài 23: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn.
1
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
File đính kèm:
- giao an lop 5 hay.doc