Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 20 Vẽ theo mẫu: mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu

Tiết 20 VẼ THEO MẪU

MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU

I. MỤC TIÊU

- Học sinh biết quan sát, so sánh, tìm ra tỉ lệ đặc điểm riêng vá phân biệt được các độ đậm nhạt chính của mẫu.

- Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.

II. CHUẨN BỊ

• GIÁO VIÊN

- Chunẩn bị mẫu vẽ.

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Bài vẽ của học sinh.

• HỌC SINH

- Dụng cụ học vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 20 Vẽ theo mẫu: mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Ngày dạy ……/……/2009 Tiết 20 VẼ THEO MẪU MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU MỤC TIÊU Học sinh biết quan sát, so sánh, tìm ra tỉ lệ đặc điểm riêng vá phân biệt được các độ đậm nhạt chính của mẫu. Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy. Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN Chunẩn bị mẫu vẽ. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh. HỌC SINH Dụng cụ học vẽ. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Giới thiệu. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Giáo viên bày mẫu và hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. +Tỉ lệ chung của mẫu (ngang, cao). +Vị trí của các vật mẫu. +Hình dáng, màu sắc, đạc điểm của lọ và quả. +So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu. +So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu: miệng, cổ, thân, đáy. +Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu. Trong quá trình học sinh nhận xét, giáo viên tóm tắt và bổ xung ý kiến. Giáo viên phân tích để học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ Giáo viên giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để học sinh nhận xét về một số dạng bố cục. +Hình vẽ quá nhỏ hoặc quá to. +Hình vẽ không cân đối với tờ giấy và hình vẽ cân đối với tờ giấy. Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc học sinh nhớ lại cách tiến hành bài vẽ theo mẫu. +Phát khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của từng vật mẫu. +Vẽ đường trục. Tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu, vẽ phát hình dáng chung của mẫu bằng các nét thẳng. +Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình. Kẽ trục tìm và sắp xếp các hình mảng: mảng to, mảng nhỏ. Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phát các mảng đậm nhạt. Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh các lớp trước. Hoạt động 3: Thực hành: Học sinh làm bài cá nhân. Giáo viên nhắc nhở học sinh: bố cục hình vẽ phù hợp với phần giấy, vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu; chú ý tỉ lệ các bộ phận để hịnh vẽ rõ đặc điểm; vẽ các độ đậm nhạt chính (vẽ bằng bút chì đen hoặc màu). Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá: Giáo viên cùng học sinh lựa chọn một số bài hoàn thành ở những mức độ khác nhau và gợi ý học sinh nhận xét về: +Bố cục hình vẽ đậm, nhạt. Học sinh nhận xét đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng. Giáo viên bổ xung cùng học sinh xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. Dặn dò học sinh: Bài sau: chuẩn bị đất nặn.

File đính kèm:

  • docbai 20.doc