Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 18 Vẽ trang trí: trang trí hình chữ nhật

Tiết 18 VẼ TRANG TRÍ

TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT

 I. MỤC TIÊU

- Học sinh hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn.

- Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật.

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí.

II. CHUẨN BỊ

• GIÁO VIÊN

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Một số bài trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn để so sánh.

• HỌC SINH

- Dụng cụ học vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2347 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 18 Vẽ trang trí: trang trí hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Ngày dạy ……/……/2008 Tiết 18 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT MỤC TIÊU Học sinh hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật. Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN Hình gợi ý cách vẽ. Một số bài trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn để so sánh. HỌC SINH Dụng cụ học vẽ. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Giới thiệu. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Giáo viên giới thiệu một số bài trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và gợi ý để học sinh thấy được sự giống và khác nhau của ba dạng bài. Giống nhau: +Hình mảng chính ở giữa, được vẽ to, hoạ tiết, màu sắc thường được xắp xếp đối xứng qua các trục. +Trang trí một số đồ vật dạng hình chữ nhật cũng không khác biệt nhiều so với một số đồ vật trang trí hình vuông, hình tròn. +Màu sắc có đậm nhạt làm rõ trong tâm. Khác nhau: do đặc điểm của hình dáng của hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật mà trang trí đối xứng qua trục ở các hình này cũng có sự khác biệt. Hình chữ nhật thường được trang trí đối xứng qua một hoặc hai trục, hình vuông thường được trang trí qua hai hoặc bốn trục, hình tròn có thể trang trí đối xứng qua một, hai, hoặc ba trục hoặc nhiều trục. Có nhiều cách trang trí hình chữ nhật: mảng hình ở gữa có thể là hình vuông, hình thoi, hình bầu dục; bốn gốc có thể là mảng hình vuông hoặc hình tam giác; xung quanh có thể là đường diềm hoặc một vài hoạ tiết phụ. Hoạt động 2: Cách trang trí. Giáo viên cho học sinh xem hình hướng dẫn cách vẽ. Vẽ hình chữ nhật cân đối với khổ giấy. Kẽ trục tìm và sắp xếp các hình mảng: mảng to, mảng nhỏ. Dựa vào hình dáng của các mảng, tìm và vẽ hoạ tiết cho phù hợp. Vẽ màu theo ý thích, có đậm nhạt thay đổi giữa màu nền và màu hoạ tiết. Hoạt động 3: Thực hành: Giáo viên quan sát chung gợi ý học sinh. +Kẻ trục. +Tìm hình mảng: mảng chính lớn và các mảng phụ nhỏ. +Tìm hoạ tiết và vẽ hoạ tiết vào các mảng đối xứng qua trục. +Vẽ màu váo các hoạ tiết và nền, màu gọn đều, có đậm có nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá: Giáo viên cùng học sinh lựa chọn một số bài, để học sinh nhận xét và xếp loại. +Bài hoàn chỉnh. +Bài chưa hoàn chỉnh. +Bài đẹp, chưa đẹp vì sao. Giáo viên bổ xung nhận xét. Dặn dò học sinh: Bài sau: sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở sách báo.

File đính kèm:

  • docbai 18.doc