Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 16 Vẽ theo mẫu mẫu vẽ có hai vật mẫu

Tiết 16 VẼ THEO MẪU

MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU

I. MỤC TIÊU

- Học sinh hiểu được đặc điểm của mẫu.

- Học sinh biết cách bố cục và vẽ được hình gần giống mẫu.

- Học sinh quan tâm yêu quí mọi vật xung quanh.

II. CHUẨN BỊ

• GIÁO VIÊN

- Mẫu vẽ có hai vật mẫu.

- Hình gợi ý.

- Bài vẽ mẫu.

- Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ.

• HỌC SINH

- Dụng cụ học vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2936 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 16 Vẽ theo mẫu mẫu vẽ có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày dạy ……/……/2008 Tiết 16 VẼ THEO MẪU MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU MỤC TIÊU Học sinh hiểu được đặc điểm của mẫu. Học sinh biết cách bố cục và vẽ được hình gần giống mẫu. Học sinh quan tâm yêu quí mọi vật xung quanh. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN Mẫu vẽ có hai vật mẫu. Hình gợi ý. Bài vẽ mẫu. Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ. HỌC SINH Dụng cụ học vẽ. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Giới thiệu. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Giáo viên giới thiệu mẫu đã chuẩn bị và hình gợi ý SGK để học sinh quan sát đặc điểm của mẫu. -Sự giống nhau khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật: như chai, lọ, bình đựng nước. -Sự khác nhau về vị trí, tỉ lệ, độ đậm nhạt giữa các vật mẫu trong một mẫu vẽ. -Sự khác nhau giữa các con vật? -Giống nhau: miệng, cổ, vai, thân, đáy. -Khác nhau: ở tỉ lệ các bộ phận và các chi tiết: nắp đậy, quay sách, tay cầm. -Vị trí trước sau. -Kích thước to, nhỏ, cao, thấp. -Độ đậm nhạt. Giáo viên gợi ý học sinh quan sát và so sánh tỉ lệ của mẫu vẽ: khung hình chung, khung hình riêng, chiều cao, chiều ngang của từng vật mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để hướng dẫn học sinh về cách bố cục bài vẽ trên một tờ giấy. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ. +ước lượng và vẽ khung hình chung của mẫu. +Vẽ khung hình của từng mẫu vật. +Tìm tỉ lệ các bộ phận: miệng, cổ, vai, thân,…của các chai lọ. Vẽ phát hình bằng các nét thẳng sau đó vẽ hình chi tiết cho giống mẫu. Có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành: Giáo viên quan sát lớp và nhắc học sinh +Vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát của mỗi người không vẽ giống nhau. +Gợi ý học sinh vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu. +Cách vẽ phát hình bằng các nét thẳng. +Cách vẽ hình chi tiết. Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá: Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài đẹp và gợi ý học sinh nhận xét xếp loại về: +Bố cục. +Hình vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu). +Các độ đậm nhạt. Giáo viên nhận xét bổ xung. Dặn dò học sinh: Sưu tầm tranh của hoạ sĩ.

File đính kèm:

  • docbai 16.doc