Tiết 14 VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
- Học sinh thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật.
- Học sinh biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
- Học sinh tích cực suy nghĩ sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
• GIÁO VIÊN
- Đồ vật có trang trí đường diềm.
- Bài vẽ đường diềm ở đồ vật.
- Hình gợi ý.
• HỌC SINH
- Dụng cụ học vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 14 Vẽ trang trí trang trí đường diềm ở đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Ngày dạy ……/……/2008
Tiết 14 VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
MỤC TIÊU
Học sinh thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật.
Học sinh biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
Học sinh tích cực suy nghĩ sáng tạo.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Đồ vật có trang trí đường diềm.
Bài vẽ đường diềm ở đồ vật.
Hình gợi ý.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Giáo viên giới thiệu đồ vật có trang trí đường diềm và hình ở sách giáo khoa, và đặt câu hỏi:
-Đường diềm thường được dùng trang trí cho những đồ vật nào?
-Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật như thế nào?
-Tà áo, túi sách, xung quanh miệng bát đĩa.
-Hình dáng thêm đẹp.
Giáo viên gợi ý học sinh nhận ra vị trí của các đường diềm.
-Thường dùng họa tiết gì để trang trí đường diềm?
-Những họa tiết được sắp xếp như thế nào?
-Họa tiết hoa, lá, chím, thú, hình kỉ hà.
-Giống nhau: cách đều nhau theo hàng ngang, dọc, xung quanh đồ vật.
-Khác nhau: sắp xếp xen kẽ.
Hoạt động 2: Cách trang trí.
Giáo viên giới thiuệ hình gợi ý cách vẽ.
+ Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm, kẻ hai đường thẳng hoặc hai đường cong cách đều.
+ Chia các khoàng cách để vẽ họa tiết.
+ Tìm hình mảng và vẽ họa tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích ở họa tiết và nền.
Hoạt động 3: Thực hành:
Học sinh thực hành vào giấy vẽ.
Giáo viên theo dõi và giúp đỡ.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá:
Giáo viên lựa chọn một số bài đẹp và chưa đẹp để học sinh nhận xét đánh giá.
+ Cách bố cục: hài hòa, cân đối.
+ Vẽ họa tiết: đều, đẹp.
+ Vẽ màu: đậm, nhạt.
Học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.
Giáo viên nhận xét bổ xung, nêu lý do vì sao đẹp, chưa đẹp.
Dặn dò học sinh:
Sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
File đính kèm:
- bai 14.doc