Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tiết 1 đến 17 (Bản đẹp)

HĐ2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- GV y/c HS chia nhóm

- GV phát phiếu học tập cho các nhóm

+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?

+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?

+ Bức tranh có những hình ảnh nào nữa?

+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?

+ Được vẽ những màu nào?

+ Màu nào là màu chủ đạo?

- GV y/c các nhóm bổ sung cho nhau.

- GV củng cố thêm

HĐ3: Nhận xét, đánh giá:

-GV nhận xét chung về tiết học.

-GV biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên 1 số HS còn hay rụt rè.

* Dặn dò:

-Về nhà sưu tầm thêm 1 số tác phẩm của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

-Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy, màu để học./.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tiết 1 đến 17 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
he. - HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt... - HS trả lời: B1: Vẽ KHC,KHR. B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận và vẽ hình. B3: Vẽ chi tiết,hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ đậm,vẽ nhạt . - HS vẽ bài. - HS nhìn mẫu để vẽ hình và vẽ đậm, vẽ nhạt. - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 13:Tập nặn tạo dáng NẶN DÁNG NGƯỜI I- MỤC TIÊU: - HS nhận biết được đặc điểm của 1 số dáng người đang hoạt động. - HS nặn được 1 số dáng người đơn giản. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng thể hiện về con người. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Một số tranh ảnh về 1 số dáng người đang hoạt động. - Bài nặn của HS năm trước. - Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn. HS: - Tranh, ảnh về 1 số dáng người. - Vở, đất nặn hoặc giấy màu và đồ dùng cần thiết để nặn. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút -Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV y/c HS xem tranh, đặt câu hỏi: + Nêu các bộ phận của cơ thể con người? + Mỗi bộ phận cơ thể người có dạng hình gì? + Nêu 1 số hoạt động của con người? - GV cho xem bài nặn của HS năm trước: HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn: - GV y/c HS nêu các bước nặn dáng người? - GV nặn minh hoạ và hướng dẫn: HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV y/c HS chia nhóm. - GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm nặn các bộ phận chính trước,nặn chi tiết sau và nặn theo chủ đề... - GV giúp đỡ các nhóm yếu, động viên nhóm khá giỏi... HĐ4:Nhận xét, đánh giá: - GV y/c các nhóm trưng bày sản phẩm: - GV gọi 4 đến 4 HS nhận xét . - GV nhận xét bổ sung. *Dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh ảnh về trang trí đường diềm ở đồ vật. - Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy màu.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Gồm có đầu,thân,chân,tay... + Đầu dạng tròn, thân,chân tay,có dạng hình trụ... + Chạy,nhảy, đi, đứng,cúi,ngồi... - HS quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng... - HS trả lời B1: Nặn các bộ phận chính. B2: Nặn chi tiết. B3: Ghép dính các bộ phận. B4: Tạo dáng và sắp xếp bố cục. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS làm bài theo nhóm:Chọn màu, chọn chủ đề, tạo dáng... theo ý thích. - Đại diện nhóm lên trình bày S/p. - HS nhận xét và chọn được bài đẹp nhất. - HS lắng nghe dặn dò: Bài 14: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT I-MỤC TIÊU: -HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật. -HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật. -HS tích cực suy nghĩ sáng tạo. II-THIẾT BỊ DẠY - HỌC: GV: - Sưu tầm 1 số đồ vật có trang trí đường diềm. - Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật. HS: - Sưu tầm ảnh 1 số đồ vật có trang trí đương diềm. - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì, thước kẻ,màu vẽ... III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút -Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và đặt câu hỏi: + Được dùng để trang trí ở đồ vật nào? + Trang trí đường diềm ở đồ vật có t/d gì? - GV cho HS xem 1 số bài trang trí đường diềm và đặt câu hỏi? + Hoạ tiết đưa vào trang trí? + Được sắp xếp như thế nào? + Màu sắc? - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dãn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí đồ vật. - GV minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: -GV bao quát lớp,nhắc nhở HS vẽ đồ vật theo ý thích .Chọn vị trí phù hợp để vẽ đường diềm. -GV giúp đỡ 1số HS yếu,động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh ảnh về quân đội. - Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy màu.../. - HS quan sát và nhận xét. + Như bát,dĩa,cổ áo, túi xách... +Có t/d làm cho mọi vật đẹp hơn. - HS quan sát và trả lời. + Hoạ, lá, chim thú... + Sắp xếp theo h/dọc,h/ngang +Vẽ màu phù hợp với đồ vật. -HS lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ trang trí B1:Tìm vị trí thích hợp,vẽ đ/diềm B2: Chia k/cách để vẽ hoạ tiết. B3:Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết. B4: Vẽ màu. - HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Trang trí đường diềm trên đồ vật. - Vẽ màu phù hợp với đồ vật. - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 15 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI I- MỤC TIÊU: -HS hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của bộ đội trong chiến đấu, sản xuất, và trong sinh hoạt hằng ngày. -HS vẽ được tranh về đề tài quân đội. -HS thêm yêu quí các cô,các chú bộ đội. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Một số tranh ảnh về đề tài quân đội. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: -Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút -Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài: -GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi: +Hình ảnh chính trong tranh? +Trang phục? +Trang bị vũ khí và phương tiện? - GV y/c HS nêu 1 số nội dung. -GV củng cố -GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài: - GV tổ chức trò chơi:Gọi 4 HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành - GV hướng dẫn HS cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: -GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp nhớ lại hình ảnh chính để vẽ...Vẽ màu theo ý thích. -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G... *Lưu ý:Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị mẫu vẽ có 2 đồ vật. - Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy,... để học. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: +Hình ảnh chính :cô ,chú bộ đội. +Khác nhau giữa các binh chủng. - Súng, xe, pháo, tàu chiến ... - Bộ đội gặt lúa,chống bão lụt... - HS lắng nghe. - HS quan sát... - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 16: Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU I- MỤC TÊU: - HS hiểu được đặc điểm của mẫu. - HS biết sắp xếp bố cục và vẽ được hình có tỉ lệ gần giống mẫu. - HS quan tâm yêu quí mọi vật xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Mẫu vẽ có 2 vật mẫu. - Một số bài vẽ mẫu có 2 vật mẫu của HS năm trước... HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ... III:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 0 ..00 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS cách vẽ: -GV đặt mẫu vẽ và gợi ý: + Vật nào đứng trước,vật nào đứng sau? + Tỉ lệ của các vật mẫu? + Độ đậm nhạt? - GV củng cố. - GV cho HS xem1 số bài vẽ của HS năm trước và đặt 1 số câu hỏi. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu: - GV vẽ minh họa 1 số bố cục đẹp,chưa đẹp. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn các bước tiến hành. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát,vẽ hình sao cho cân đối, quan sát mẫu để vẽ độ đậm nhạt...bằng chì hoặc màu. HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét: - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét: - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Đỗ Cung trên sách báo... - Nhớ đưa SGK,vở,... để học./. - HS quan sát và trả lời. + Về vị trí. + Tỉ lệ. + Độ đậm nhạt. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt... - HS trả lời. B1: Vẽ KHC, KHR: B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận và vẽ hình: B3: Vẽ chi tiết: B4: Vẽ đậm,vẽ nhạt: - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - Vẽ đậm,vẽ nhạt bằng màu hoặc chì... - HS đưa bài lên dán trên bảng. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 17: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN I- MỤC TIÊU : - HS tiếp xúc,làm quen với tác phẩm Du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - Học sinh nhận xét sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. II: THIẾT BỊ DẠY- HỌC: GV: - SGK,SGV.Sưu tầm tranh du kích tập bắn... - Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác nhau.. HS: - SGK,sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Giới thiệu vài nết về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - GV y/c HS đọc phần 1 cho cả lớp cùng nghe, đặt câu hỏi: + Nêu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? + Một số tác phẩm tiêu biểu? - GV củng cố thêm. HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh: - GV y/c HS chia nhóm. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm. + Bức tranh Du kích tập bắn được sáng tác vào năm nào? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Sắp xếp bố cục? + Màu sắc trong tranh? + Em có thích bức tranh không?Vì sao? - GV y/c các nhóm trình bày. - GV y/c HS bổ sung. - GV củng cố thêm. - GV cho HS xem 1 số tác phẩm khác nhau của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? HĐ3: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu, XD bài, động viên HS khá,giỏi,... * Dặn dò:-Về nhà sưu tầm đồ vật có trang trí H.chữ nhật. Đưa vở,bút chì,tẩy.../. - Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe. - HS trả lời:Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934. - Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,... - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS thảo luận theo nhóm. N1: N2: N3: N4: N5: -Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS xem tranh... - HS lắng nghe nhận xét - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat 5 HK1.doc