Hoạt động 1 Quan sát nhận xét:
- Gv yêu cầu Hs kể về những ngày hội về quê hương hoặc những lễ hội mà em biết.
- Gv gợi ý Hs nhớ lại các hoạt động trong những dịp lễ hội như: đấu vật, chọi gà, kéo co, đua thuyền.
- Gv yêu cầu Hs xem tranh ảnh về lễ hội.
- Gv yêu cầu Hs chọn một nội dung và nêu các hình ảnh sẽ nặn hoặc xé dán.
Hoạt động 2 Cách nặn:
- Gv yêu cầu Hs chọn nội dung và tìm hình ảnh.
- Gv nêu các bước nặn và làm mẫu:
+Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau rồi ghép lại, sửa cho cân đối.
+Có thể nặn hình người từ một thỏi đất và nặn thêm các chi tiết rồi tạo dáng theo ý thích.
- Gv gợi ý Hs sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tập nặn tạo dáng Đề tài lễ hội - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 29: Tập nặn tạo dáng
ĐỀ TÀI NGÀY HỘI
I ) Mục tiêu:
- Hiểu được nội dung và hoạt động của một số ngày lễ hội.
- Biết cách nặn dáng người đơn giản.
- Nặn được một hoặc hai dáng người đang hoạt động tham gia lễ hội.
II ) Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.
- Một số hình nặn của các nghệ nhân về đề tài ngày hội (nếu có).
- Một số bài nặn của Hs các năm trước.
- Đất nặn, giấy màu, hồ dán...
Học sinh:
- Sgk, sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.
- Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán..
III ) Hoạt động dạy học: (35’ – 40’)
Ổn định lớp học
Kiểm tra bài củ:Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: )
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 Quan sát nhận xét:
- Gv yêu cầu Hs kể về những ngày hội về quê hương hoặc những lễ hội mà em biết.
- Gv gợi ý Hs nhớ lại các hoạt động trong những dịp lễ hội như: đấu vật, chọi gà, kéo co, đua thuyền...
- Gv yêu cầu Hs xem tranh ảnh về lễ hội.
- Gv yêu cầu Hs chọn một nội dung và nêu các hình ảnh sẽ nặn hoặc xé dán.
- Hs quan sát tranh.
- Hs trả lời:
+ Tìm các đề tài có trong tranh, ảnh.
+ Các hoạt động thường thấy trong lễ hội.
+ Màu sắc trong lẽ hội thế nào.
Hoạt động 2 Cách nặn:
- Gv yêu cầu Hs chọn nội dung và tìm hình ảnh.
- Gv nêu các bước nặn và làm mẫu:
+Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau rồi ghép lại, sửa cho cân đối.
+Có thể nặn hình người từ một thỏi đất và nặn thêm các chi tiết rồi tạo dáng theo ý thích.
- Gv gợi ý Hs sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
- Hs quan sát, lắng nghe.
- Nêu cách nặn.
Hoạt động 3 Thực hành.
- Tổ chức Hs thực hiện theo nhóm: Cùng nặn rồi tạo sản phẩm chung sau khi hoàn thành.
- Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn cho Hs. Nhắc nhở Hs giữ vệ sinh khi năn.
- Hs tiến hành làm bài.
Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá
- Gv yêu cầu Hs trưng bày sản phẩm của nhóm.
+ Em có nhận xét gì về các bài nặn?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương, khen ngợi những nhóm có sản phẩm đẹp.
- Gv nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 30: Vẽ trang trí: Trang trí đầu báo tường.
+Sưu tầm một số đầu báo, tạp chí, báo tường.
- Hs trưng bày sản phẩm, nhận xét, nêu cảm nhận của mình, lí do yêu thích bài nặn.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 5 Bai 29.doc