1Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập vẽ - Nhận xét 
2.Bài mới : 
Giới thiệu bài mới : Vẽ tranh đề tài trường em 
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài 
Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý để học 
Sinh nhớ lại các hình ảnh về nhà trường.
+Khung cảnh chung của nhà trường .
+Hình dáng của cổng trường , sân trường , dãy nhà hàng cây .
+Một số hoạt động ở trường .
+Chọn hoạt động cụ thể để vẽ .
GV em có thể vẽ những nội dung sau 
-Phong cảnh trường 
-Giờ học lên lớp 
-Cảnh vui chơi trên sân trường 
-Lao động 
-Lễ hội 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 25 trang
25 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Trường TH Lê Thị Xuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 mẫu có hai vật mẫu .
Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu .
II. Đồ dùng dạy học : 
GV: SGK, SGV, chuẩn bị một vài mẫu có hai mẫu vẽ .
HS : SGK, vở tập vẽ , bút chì, màu vẽ .
Phương pháp dạy học: Phương pháp quan sát, trực quan, gợi mỡ, đàm thoại, luyện tập .
III.Các hoat động dạy học: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt dộng của học sinh 
1.Kiểm tra dụng cụ học tập vẽ - Nhận xét .
2. Bài mới: 
Giới thiệu bài :Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai vật mẫu 
Hoạt động 1: GV giới thiệu mẫu có hai vật mẫu đã chuẩn bị .
GV yêu cầu học sinh chọ bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí , hình dang tỉ lệ đậm nhạt của mẫu .
Gợi ý học sinh cách bày mẫu sao cho đẹp .
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh 
GV : Giới thiệu hình hướng dẫn học sinh cách vẽ như sau : 
Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK 
Và gợi ý cách vẽ theo các bước 
+ Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu .
+ Tìm ti lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng .
Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết cho đúng .
Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen .
Phác mảng đậm , đậm vừa , nhạt , dùng các nét gạch thưa , dày bằng bút chì , để miêu tả độ đậm nhạt .
Hoạt động 3: Thực hành 
GV : bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ . vẽ theo nhóm 
GV yêu cầu học sinh quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em 
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá :
GV nhận xét chung tiết học khen ngợi những nhóm , các nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài .
Dặn dò : Nhắc học sinh sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người . 
Chuẩn bị đất nặn 
Tổ kiểm tra dụng cụ học tập các nhân 
Quan sát vật mẫu 
Học sinh lắng nghe và thực hiện 
Học sinh nhắc lại các bước vẽ 
 Học sinh dùng vở tập vẽ thực hiện 
Học sinh thực hiện theo cách hướng dẫn 
Học sinh lắng nghe 
Giáo án : Mĩ Thuật Tuần 13 Tiết 13 
Tên bài dạy : TẬP NẶN TẠO DÁNG 
 NẶN DÁNG NGƯỜI 
Người dạy : Trương Thị Thái Lớp 5 Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Ngày 25 tháng 11 năm 2009 
I.Mục tiêu : Hiểu hình dáng đặc điểm của một số dáng người hoạt động 
Nặn một hai dáng người đơn giản .
II. Đồ dùng dạy học: 
GV: SGK, SGV chuẩn bị một số dáng người đang hoạt động .
Học sinh : SGK ,vở tập vẽ , đất nặn .
Phương pháp dạy học: Phương pháp quan sát, trực quan , gợi mỡ, đàm thoại, luyện tập .
III.Các hoạt động dạy học: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh 
1.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
Nhận xét 
2.Bài mới : 
Giới thiệu bài mới : Tập nặn tạo dáng – Nặn dáng người 
Hoạt động 1: GV yêu cầu HS quan sát một số dáng người qua các bức tượng .
+ GV yêu cầu các bộ phận cơ thể con 
Người ( đầu, thân, chân, tay. )
+ Gợi ý học sinh cách nêu hình dạng của từng bộ phận
+ Nêu môt số dáng hoạt động của con người
Hoạt động 2: Cách nặn
GV giới thiệu dáng người hướng dẫn
Học sinh cách nặn như sau:
+ Cho học sinh quan sát hình tham khảo
ở SGK và gợi ý cho học sinh cách nặn theo các bước:
+ Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau
Hoạt động 3:Thực hành
+Học sinh có thể vẻ một số dáng người 
Trên 
Giấy nháp để chon dáng :
Dáng người cõng hoặc bế em
Dáng người ngồi đọc sách 
Dáng chạy nhảy đá cầu 
+ Năn theo nhóm 
GV yêu cầu học sinh tìm dáng người và
Nặn khác nhau để cho bài phong phú và
Đa dạng
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học.
Hs quan sát
Hs quan sát và nêu nhận xét 
Hs lắn nghe và thực hiện
Hs thực hiện nặn theo hướng dẫn 
Hs thực hiện 
Hs thực hiện theo nhóm .
Giáo án : Mĩ thuật Tuần 14 tiết 14 
Tên bài dạy : VẼ TRANG TRÍ 
 VẼ TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC 
Người dạy : Trương Thị Thái Lớp 5 Trường TH LêThị Xuyến 
Ngày dạy : Ngày 2 tháng 12 năm 2009 
I.Mục tiêu : Hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật .
-Biết cách vẽ đường diềm vào đồ vật .
-Vẽ được đường diềm vào đồ vật .
II.Đồ dùng dạy học: 
GV : SGK, SGV một số bài vẽ trang trí đường diềm .Một số bài vẽ của học sinh năm trước .
-HS : SGK vở tập vẽ , bút chì màu vẽ .
Phương pháp dạy học: Phương pháp quan sát, trực quan, gợi mỡ, đàm thoại, luyện tập .
III.Các hoạt động dạy học: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh 
1.Kiểm tra dụng cụ hoc tập vẽ -Nhận xét
2.Bài mới: 
Giới thiệu bài : Vẽ trang trí đối xứng qua trục
Hoạt động1: GV : giới thiệu 1 vài bài vẽ trang trí (hình vuông , hình tròn , đường diềm ) 
GV : cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đường diềm để các em thấy được : 
+Đường diềm thường dùng để trang trí cho những túi xách , ở chung quanh miệng bát .
+ Có thể dùng hoạt tiết hoa lá , chim thú , để trang trí .
GV kết luận : Các hoạt tiết này có họa tiết giống nhau thường được xếp hàng ngang , hang dọc xung quanh , đồ vật .
+ Hoạt tiết giống nhau được xếp xen kẽ 
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách trang trí 
GV : Hướng dẫn Hs cách vẽ trang trí như sau :
+ Cho học sinh quan sát hình tham khảo ở SGK , để HS nhận rõ các bước trang trí 
Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành .
Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK 
Hoạt động 3 : Thực hành 
GVyêu cầu HS làm bài vào vở tập vẽ .
Gợi ý cách sắp xếp .
GV : đến từng bàn quan sát HS vẽ .
-Gợi ý cho học sinh một số họa tiết .
- Tìm các hình mảng họa tiết .
- tìm , vẽ màu họa tiết nền ( có đậm , nhạt ) .
Hoạt động4 : Nhận xét –đánh giá 
GV nhận xét chung tết học 
Khen những nhóm , các nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài .
Nhắc học sinh chưa thực hành về nhà thực hiện tiếp .
Nhận xét chung tiết học và xếp loại .
Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh về quân đội .
Tổ kiểm tra dụng cụ học tâp vẽ cá nhân
HSlắng nghe 
Quan sát nhận xét 
HS lắng nghe 
Quan sát hướng dẫn cách trang trí 
HS nhắc lại các bước vẽ 
HS Quan sát bài vẽ năm trước .
HS dùng vở thực hành 
Trình bày bài vẽ 
HS lắng nghe lời nhận xét 
Giáo án Mĩ Thuật Tuần 15 Tiết 15 
Tên bài dạy: VẼ TRANH 
 ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI 
Người dạy : Trương Thị Thái Lớp 5 Trường TH Lê Thị Xuyến 
Ngày dạy : Ngày 9 tháng 12 năm 2009
I.Mục tiêu : Hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong sản xuất , chiến đấu và trong sinh hoạt hằng ngày .
Biết vẽ tranh về đề tài Quân đội .
Vẽ được tranh về đề tài quân đội .
II. Đồ dùng dạy học : 
GV : SGK, SGV. Một số tranh ảnh về quân đội 
HS : SGK , vở tập vẽ , bút chì, màu vẽ .
Phương pháp dạy học : Phương pháp quan sát, trực quan, gợi mỡ , luyện tập .
III.Các hoạt động dạy học : 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh 
1.Kiểm tra dụng cụ học tập vẽ - nhận xét
2.Bài mới : 
Giới thiệu bài Vẽ tranh đề tài Quân đội 
Giáo viên giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh dã chuẩn bị 
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
GV: giới thiệu về một số tranh ảnh về đề tài Quân đội 
Tranh vẽ về đề tài Quân đội có các cô,chú là hình ảnh chính .
+Trang phục quần, áo, mũ 
+Đề tài Quan đội rất phong phú GV gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh về hoạt động của chú bộ đội như : gặt lúa , chống bảo lũ , đứng gác .
Cho học sinh quan sát tranh ảnh về quân đội để các em nhớ lại hình ảnh , mấu và không gian cụ thể .
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh 
GV hướng dẫn HS cách vẽ theo các bước vẽ như sau : - sắp xếp và vẽ các hình vẽ rõ nội dung 
+ Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau .
+Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động .
Vẽ màu theo ý thích .
+ màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt .
Hoạt động 3: Thực hành 
GV yêu cầu HS làm bài trong vở tập vẽ.
GV đến từng bàn quan sát học sinh vẽ .
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá 
GV nhận xét chung tiết học 
Khen ngợi những nhóm , cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xay dựng bài .
Dặn dò : Nhắc nhở học sinh sưu tầm bài vẽ có hai vật mẫu của các bạn lớp trước và tranh tĩnh vật của các họa sĩ trên sách báo . 
Tổ kiểm dụng cụ học tập các nhân 
Quan sát tranh 
HS chú ý và nhớ lại các hình ảnh về các cô chú bộ đội 
HS lắng nghe và thực hiện 
HS nhắc lại các bước vẽ 
Quan sát bài vẽ của học sinh năm trước .
HS dùng vở thực hiện 
Trình bày bài vẽ 
HS lắng nghe 
Giáo án Mĩ Thuật Tuần 16 Tiết 16 
Tên bài dạy : VẼ THEO MẪU 
 MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU 
Tên người dạy : Trương Thị Thái Lớp 5 Trừng TH Lê Thị Xuyến 
Ngày dạy : Ngày 17 tháng 12 năm 2009 
I.Mục tiêu : Hiểu hình dáng , đặc diểm của mẫu .
Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu .
Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu .
II.Đồ dùng dạy học: 
GV : SGK, SGV , chuẩn bị một vài mẫu có hai vật mẫu 
HS : SGK, vở tập vẽ , bút chì , màu vẽ .
Phương pháp dạy học : Phương pháp quan sát , trực quan , gợi mỡ , vấn đáp , luyện tập .
III Các hoạt động dạy học: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh 
1.Kiểm tra dụng cụ học tập vẽ- nhận xét 
2. Bài mới : 
Giới thiệu bài : Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai vật mẫu 
Hoạt động1 : GV giới thiệu mẫu có hai vật mẫu đẫ chuẩn bị 
GV: yêu cầu học sinh chọn bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí , hìn dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu 
GV gợi ý học sinh cách bày mẫu sao cho đẹp .
Hoạt động2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh 
GV giới thiệu hìn hướng dẫn học sinh cách vẽ như sau : 
+Cho học sinh quan sát hình tham khảo SGK, và gợi ý cho học sinh cách vẽ theo các bước : 
+ Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu 
+Tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng .
+Nhìn mẫu vẽ , vẽ nét chi tiết cho đúng 
+Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen .
+Phác mảng đậm , đậm vừa , nhạt .
+Dùng các nét gạch thưa , dày bầng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt .
Hoạt động 3: Thực hành 
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ theo nhóm 
GV yêu cầu học sinh quan sát mẫu trước khi vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em .
GV Quan sát lớp , đến từng bàn để góp ý , hướng dẫncho học sinh còn lung túng , để các em hoàn thành bài vẽ .
Hoạt động 4: Nhận xét –đánh giá 
GV nhận xét chung tết học .
Khen ngợi những nhóm , cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài .
Dặn dò : Nắc nhở học sinh sưu tầm tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung tren sách báo ( nếu có điều kiện ) 
Tổ kiểm tra dụngcụ học tập vẽ 
Quan sát nhận xét 
HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn cách vẽ tranh 
HS nhắc lại các bước vẽ 
HS quan sát bài ve của học sinh năm trước .
HS dùng vở tập ve thực hành 
Trưng bày bài vẽ 
HS lắng nghe 
            File đính kèm:
 my thuat 5 T T Thai.doc my thuat 5 T T Thai.doc